Tập trung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đo đạc và bản đồ

29/12/2017 17:30

(TN&MT) - Sáng ngày 29/12, tại Hà Nội, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam (Bộ TN&MT) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm...

(TN&MT) - Sáng ngày 29/12, tại Hà Nội, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam (Bộ TN&MT) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa tới dự và chỉ đạo tại Hội nghị.
Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cục. Báo cáo tại Hội nghị, ông Phan Ngọc Mai, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết, năm 2017, Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao và kịp thời của Lãnh đạo Bộ, các Vụ chức năng; sự hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp của các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Cục đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2017, bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra đóng góp vào sự phát triển chung của toàn ngành tài nguyên và môi trường.
TT Hoa
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị


Trong năm vừa qua, nhiệm vụ quan trọng của Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam là triển khai Dự án Luật đo đạc và bản đồ. Dự án Luật đo đạc và bản đồ đã được Quốc hội xem xét thảo luận ở tổ và ở Hội trường tại kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội khóa XIV. Các ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội ở Hội trường và tổ đang được Lãnh đạo Cục và Tổ Thư ký giúp việc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình.
DDBD 3
Ông Phan Đức Hiếu - Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Bên cạnh đó, chương trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2017, Cục được giao chủ trì xây dựng 11 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đến nay, Bộ đã ký ban hành được toàn bộ 11 văn bản quy phạm pháp luật. Ngoài ra Cục cũng đã ban hành Quy chế lập đề án, dự án, thiết kế kỹ thuật dự toán các nhiệm vụ đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý.

Trong công tác thực hiện các đề án, dự án, nhiệm vụ chuyên môn, trong năm 2017 Cục thực hiện triển khai 03 nhiệm vụ do Chính phủ giao, 09 nhiệm vụ chuyên môn cấp bộ, 02 nhiệm vụ tài trợ cho nước ngoài và 02 nhiệm vụ đầu tư. 

Đối với công tác Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Cục đã tổ chức thực hiện 05 đề tài nghiên cứu KHCN cấp Bộ,  04 đề tài nghiên cứu KHCN cấp cơ sở, trong đó 03 đề tài nghiên cứu KHCN cấp Bộ chuyển tiếp, và 02 đề tài nghiên cứu KHCN cấp Bộ mở mới. Tổ chức xét duyệt danh mục đề tài nghiên cứu KHCN, đưa vào kế hoạch năm 2018 đối với 03 đề tài KHCN cấp Bộ và 04 đề tài nghiên cứu KHCN cấp cơ sở. Tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế về chuyên ngành, làm việc với các đoàn công tác quốc tế... để tìm hiều, trao đổi về việc đầu tư, hợp tác phát triển công nghệ và khai thác dữ liệu, đặc biệt là việc hỗ trợ kỹ thuật cho Cục trong xây dựng Luật đo đạc và bản đồ.
DDBD 4
Ông Phan Ngọc Mai, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam
Công tác Cải cách hành chính, thanh tra kiểm tra cũng được tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định. Năm 2017 cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ cho 346 tổ chức, cấp bổ sung nội dung hoạt động đo đạc và bản đồ cho 04 tổ chức và cấp lại giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ cho 01 tổ chức. Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho 04 thủ tục hành chính và mức độ 4 cho 01 thủ tục hành chính. 

Trong công tác biên giới và địa giới, Cục tiếp tục thực hiện các công việc liên quan đến đường biên giới quốc gia liên quan đến các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia. Đối với tuyến biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia hiện nay công tác phân giới cắm mốc đang được hai nước tiếp tục thực hiện.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm qua, lãnh đạo Cục Đo đạc và Bản đồ thể hiện quyết tâm tiếp tục triển khai nhiệm vụ cụ thể trong năm 2018. Theo ông Phan Đức Hiếu – Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ, Cục sẽ tập trung toàn lực, tiếp tục triển khai bổ sung hoàn thiện Luật Đo đạc và Bản đồ, xây dựng các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật đảm bảo tính đồng bộ, kịp thời; tăng cường công tác phối hợp thực hiện, hướng dẫn các địa phương trong việc thực hiện thanh tra, kiểm tra… Tổ chức thực hiện các đề án, dự án và nhiệm vụ chuyên môn theo đúng kế hoạch.
DDBD 1

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa biểu dương đánh giá cao những nỗ lực của tập thể Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam trong năm 2017. Thứ trưởng mong muốn sang năm 2018 Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam cần phải nỗ lực hơn nữa để có thể đáp ứng được sự kỳ vọng của Chính phủ và Bộ.

Theo thứ trưởng, nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm 2017 của Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam là đã trình Quốc hội thông qua Dự án Luật đo đạc và bản đồ. Trong năm 2018, Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua Dự án Luật đo đạc và bản đồ. Khi Luật có hiệu lực, Cục Đo đạc Bản đồ và Thông tin Địa lý Việt Nam sẽ là đơn vị triển khai luật. Vì thế, ngay từ bây giờ, lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Cục cần nghiên cứu kỹ các quy định của Luật để khi Luật có hiệu lực sẽ được triển khai trên thực tế có tính khả thi cao. 

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh Cục cần rà soát và kiểm tra, bồi dưỡng các cán bộ công nhân viên chức cũng như tăng cường năng lực về công nghệ để đảm bảo trình độ của Việt Nam đạt mức tiến so với các nước trong khu vực và quốc tế. Lãnh đạo Cục cần áp dụng những ứng dụng cao về công nghệ đo đạc bản đồ trên thế giới để áp dụng vào Việt Nam.
DDBD 2
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác 2017 và Triển khai kế hoạch năm 2018
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng mong muốn Cục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ngành ngành đo đạc bản đồ, lãnh đạo Bộ sẽ hết sức ủng hộ hỗ trợ để triển khai thực hiện. Ngoài ra, trong công tác phối hợp giữa các đơn vị trong Bộ, Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị chức năng trong Bộ phối hợp và đồng hành cùng với Cục để Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ, mục tiêu đưa ra trong năm 2018. Trong Chiến lược phát triển ngành đo đạc và bản đồ, Cục cần quan tâm đến chiến lược đào tạo nguồn nhân lực ngành./,
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đo đạc và bản đồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO