Tập trung giải quyết nhà ở cho công nhân

01/12/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 1/12, tại TP. Đà Nẵng, Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản (BCĐ TW) do ông Chu Phạm Ngọc Hiển - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Đà Nẵng về tình hình thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn quận Liên Chiểu, Đà Nẵng có Dự án Khu chung cư dành cho công nhân và người có thu nhập thấp do Công ty cổ phần Sài Gòn Xanh - Thuận Phước làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do loại hình nhà ở công nhân theo quy định trước đây chỉ cho các đối tượng công nhân thuê, rất khó để vay vốn đầu tư dự án nên thành phố đồng ý cho đổi tên thành Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hoà Khánh dành cho các đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Đà Nẵng đã thành lập Ban Chỉ đạo về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TP. Đà Nẵng cách đây hơn 3 năm. Hiện nay, trên địa bàn đã và đang đầu tư nhiều dự án chung cư nhà ở xã hội, bằng nguồn vốn ngân sách do Công ty Quản lý nhà chung cư quản lý gồm 187 khối nhà với 10.304 căn hộ, trong đó: Từ tháng 9/2012 đến tháng 10/2015, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thêm 1.880 căn hộ trong tổng số 9.150 căn hộ do Công ty Quản lý nhà chung cư quản lý, đã bố trí 8.319 căn, còn lại 545 căn chưa bố trí và 286 căn đang triển khai bán thí điểm. Đang xây dựng dở dang 2 dự án gồm 1.154 căn, cụ thể: dự án Chung cư 11 tầng tại Khu DC Phong Bắc và dự án Khu chung cư tại Khu TĐC Phước Lý.

Thứ tưoởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại cuộc họp
Thứ tưoởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại cuộc họp

Bên cạnh đó, các khu ký túc xá tập trung phía Tây thành phố, gồm 6 khối nhà ký túc xá 5 tầng và 1 nhà trung tâm sinh viên 3 tầng với 728 phòng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện nay số lượng sinh viên vào ở đã lấp đầy. Riêng ký túc xá tập trung phía Đông thành phố thuộc khu dân cư Nam Tuyên Sơn gồm 2 khối nhà ký túc xá 5 tầng, 1 khối ký túc xá 9 tầng với 418 phòng, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, Đà Nẵng cũng giống như phần lớn các địa phương khác trong cả nước, chưa giải quyết được vấn đề nhà ở cho công nhân. Mặc dù, đã có các quy định của Chính phủ, của thành phố về các chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở cho công nhân, tuy nhiên do ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất; quy mô và vốn đầu tư khu nhà ở công nhân lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, hiệu quả đầu tư thấp, việc tiếp cận vốn vay ngân hàng khó khăn nên không có doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Mặt khác, phần đông công nhân có tính chất công việc ít ổn định, mức thu nhập thấp, thói quen thích ở độc lập nên thường tự thuê nhà bên ngoài để ở, điều này gây nhiều trở ngại cho các doanh nghiệp có ý định đầu tư vào lĩnh vực này. Ngoài ra, nguồn vốn ngân sách của thành phố cũng hạn chế nên việc thực hiện đầu tư dự án nhà ở công nhân hết sức khó khăn. Trước mắt, để giải quyết vấn đề có chỗ ở cho công nhân, UBND thành phố đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Đà Nẵng triển khai đến các ngân hàng thương mại cho các hộ dân vay với chính sách hỗ trợ để xây nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp thuê, nhằm tạo quỹ nhà phục vụ cho công nhân. 

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển nhấn mạnh: Nhà ở xã hội là một chủ trương có ý nghĩa xã hội lớn của Đảng, Nhà nước và là tâm điểm chú ý của đông đảo người dân. Xác định việc phát triển quỹ nhà ở xã hội nhằm nâng cao chất lượng sống cho nguời dân, giải quyết một phần chính sách an sinh xã hội; cùng với mục tiêu tạo bước đột phá thực sự trong chính sách phát triển nhà ở xã hội, Đà Nẵng đã có những quy định cụ thể cho việc xây dựng nhà ở xã hội, thể hiện quyết tâm hiện thực hoá chính sách về nhà ở bằng một loạt các quy định tích cực và tạo hành lang cơ chế, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Theo Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển, tại Đà Nẵng đã có mô hình phát triển riêng dự án "Nhà ở xã hội" theo chính sách 3 có, “Có nhà ở” là một trong những nhu cầu cần thiết của mọi tầng lớp nhân dân. Vì thế, thực hiện tốt vấn đề nhà ở là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao mức sống của nhân dân, ổn định xã hội, tác động tích cực đến việc xây dựng và phát triển. Những năm qua, Đà Nẵng đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm giải quyết khó khăn về nhà ở cho nhân dân, những chính sách hiện hành và kết quả thực hiện đã thực sự giải quyết một bước nhu cầu nhà ở cho các đối tượng thuộc diện giải tỏa, gia đình chính sách, các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước (cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang) và người có thu nhập thấp đang sinh sống tại trên địa bàn thành phố.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cũng cho biết, Đà Nẵng cần tập trung vào việc giải quyết khâu nhà ở cho công nhân. Đà Nẵng cũng cần huy động các doanh nghiệp vào cuộc để cùng chung tay với thành phố trong việc xây nhà ở cho công nhân được ổn định. Hiện tình hình đầu tư các dự án nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp hiện nay rất khó khăn, nguồn vốn ngân sách thành phố chưa đủ khả năng đầu tư các dự án này. Ban Chỉ đạo sẽ có kiến nghị để Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, phần còn lại sử dụng nguồn ngân sách thành phố và các nguồn khác để thành phố đứng ra đầu tư xây dựng cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp tại các khu công nghiệp thuê nhằm đảm bảo nhu cầu ở của công nhân.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung giải quyết nhà ở cho công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO