Tăng cường ứng dụng KHCN trong SX nông nghiệp tại ĐBSCL

16/07/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 16-7, tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Cần Thơ và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát...

 

(TN&MT) - Ngày 16-7, tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Cần Thơ và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long”.

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là địa bàn rộng và đông dân cư thứ hai trong các vùng kinh tế của Việt Nam với diện tích tự nhiên hơn 40.548 km2 (chiếm 12,26% tổng diện tích cả nước), tổng dân số năm 2015 khoảng 18 triệu người (chiếm 19,6% tổng dân số cả nước).

ĐBSCL có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp theo quy mô lớn, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng như lúa-gạo, thủy-hải sản, cây ăn trái chất lượng cao. Diện tích đất nông nghiệp của ĐBSCL lên tới 3,8 triệu ha (chiếm 27,2% tổng diện tích đất nông nghiệp cả nước), trong đó diện tích đất trồng lúa chiếm 52%. Giá trị sản xuất nông nghiệp của ĐBSCL chiếm 40% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp cả nước; trong đó chiếm hơn 50% giá trị sản lượng lúa, 70% giá trị sản lượng trái cây, 90% giá trị gạo xuất khẩu và gần 70% giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, ĐBSCL đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong phát triển nông nghiệp nước ta nhưng những thành tựu trong ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp của ĐBSCL vẫn chưa thể hiện được vai trò, vị thế đi đầu của địa phương trọng điểm nông nghiệp của cả nước, tạo động lực cũng như tính lan tỏa cho phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam.

Để tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong nông nghiệp ở khu vực ĐBSCL, các đại biểu tham gia hội thảo đã tập trung thảo luận những nội dung chính như: Đánh giá thực trạng kết quả triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ trong nông nghiệp, cụ thể các vấn đề đi từ định hướng chính sách, cơ chế nguồn vốn tín dụng đến quá trình triển khai tại cơ sở, địa phương và các đơn vị tham gia trong chuỗi giá trị sản xuất ngành. Tiếp đó, thảo luận về kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp nông nghiệp triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực lúa-gạo, cây ăn quả và thủy sản. Trong đó, chia sẻ các vấn đề trong nghiên cứu, ứng dụng giống cây trồng và vật nuôi; vấn đề chế biến, bảo quản sau thu hoạch, cơ giới hóa; những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai.

Bên cạnh đó, tìm kiếm những giải pháp tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong nông nghiệp tại ĐBSCL trong tương lai, tập trung vào các vấn đề từ cơ bản như hoàn thiện chính sách, cơ chế vốn tín dụng, tăng cường liên kết chuỗi giá trị ngành, gắn kết giữa ứng dụng với nhu cầu thực tế trong sản xuất; đào tạo, chuyển đổi, xử lý lao động dôi dư trong quá trình giải phóng sức lao động…

Tại hội thảo, BIDV đã ký kết tài trợ nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp tại địa bàn ĐBSCL với mức kinh phí 5 tỷ đồng. BIDV sẽ tập trung hỗ trợ cho công tác nghiên cứu lai tạo giống mới, liên kết, phát triển chuỗi giá trị, xử lý phụ phẩm nông nghiệp, tập trung cho các lĩnh vực thủy sản và cây ăn quả.

Tin & ảnh: Hoàng Liêm 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường ứng dụng KHCN trong SX nông nghiệp tại ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO