Tăng cường sự tham gia của thanh niên APEC trong giải quyết các vấn đề khu vực

06/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 6/11, tại Đại học Đà Nẵng, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 (VOF 2017) chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 và Ban Tổ chức Quốc tế VOF tổ chức, chính thức khai mạc.

Tham dự lễ khai mạc có Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ; Đồng Chủ tịch Hội đồng Lãnh đạo Tiếng nói APEC James Soh; ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam.

Diễn đàn VOF 2017 diễn ra từ ngày 6 đến 10/11, với sự tham gia của 180 đại biểu thuộc 17 nền kinh tế thành viên APEC, nhằm tăng cường hiểu biết về các mục tiêu và mục đích của APEC; đóng góp vào quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa thanh niên tại các nền kinh tế APEC; tăng cường sự hiệu quả của mạng lưới thanh niên trong các nền kinh tế APEC nhằm trao đổi ý kiến và kiến thức về các vấn đề toàn cầu, tăng cường giao lưu thanh niên trong khu vực APEC.

Đồng thời, thúc đẩy vai trò tích cực và mang tính xây dựng của thanh niên tại các khu vực trong quá trình xây dựng tương lai chung “hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng”. Diễn đàn cũng là cơ hội để thanh niên các nền kinh tế APEC bày tỏ ý kiến và nguyện vọng về những vấn đề thanh niên lên các nhà Lãnh đạo APEC.

Khai mạc Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017
Khai mạc Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông APEC James Soh nhận định, chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” do nền kinh tế chủ nhà Việt Nam lựa chọn hoàn toàn phù hợp với thế hệ trẻ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Khi thanh niên phát huy sự sáng tạo, tính năng động, và được nuôi dưỡng theo đúng hướng, họ chính là động lực cho tương lai mỗi quốc gia.

“Khi thế giới ngày càng gắn kết, tương lai của chúng ta sẽ hòa quyện, đan xen vào nhau. Chỉ khi nào chúng ta cùng cố gắng đạt được một mục tiêu chung, chúng ta sẽ gặt hái được thành quả thịnh vượng chung và tăng trưởng của các quốc gia chúng ta”- ông James Soh nhấn mạnh.

Gần 180 đại biểu trẻ từ 21 nền kinh tế thành viên tham gia VOF
Gần 180 đại biểu trẻ từ 21 nền kinh tế thành viên tham gia VOF

Ông Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam nhận định, chưa bao giờ thanh niên APEC lại đứng trước nhiều thời cơ và thách thức như hiện nay.

“Với chủ đề 'Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai', tôi hy vọng rằng các đại biểu thanh niên sẽ tích cực tham gia thảo luận về các nội dung, chương trình, kế hoạch hành động; cùng tập trung trí tuệ đưa ra các sáng kiến và đề xuất những giải pháp có giá trị để thúc đẩy hợp tác thanh niên APEC cũng như tăng cường sự tham gia của thanh niên APEC trong quá trình giải quyết các vấn đề phát triển của khu vực cũng như toàn cầu” - ông Hải phát biểu.

Diễn đàn là cơ hội giao lưu học hỏi cho các bạn trẻ
Diễn đàn là cơ hội giao lưu học hỏi cho các bạn trẻ

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 tập trung vào hai ưu tiên: thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; thanh niên đóng góp tích cực vào việc tạo động lực mới, cùng xây dựng tương lai trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đó, Diễn đàn sẽ họp phiên toàn thể với chủ đề “Làm thế nào để tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung giữa thanh niên khu vực Châu Á Thái Bình Dương”, và các phiên đối thoại với 2 chủ đề “Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và hòa nhập giữa thanh niên khu vực Châu Á Thái Bình Dương”, “Doanh nghiệp, sáng tạo và bền vững - Những khó khăn của khởi nghiệp và thời đại số hóa của khu vực Châu Á Thái Bình Dương”. Diễn đàn dự kiến sẽ thông qua Tuyên bố thanh niên APEC.

Bên cạnh đó, các đại biểu sẽ tham dự một số hoạt động của Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017, đối thoại với Tiến sĩ Noeleen Heyzer, Cựu Phó Tổng Thư ký Liên hợp Quốc, Giám đốc điều hành Ủy ban kinh tế xã hội Châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc và một số thành viên Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC). Ngoài ra, các đại biểu sẽ có các hoạt động xã hội tại Làng Hòa Bình, tỉnh Quảng Nam, thăm Làng Bích họa Tam Thanh và Phố cổ Hội An.

Tin & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường sự tham gia của thanh niên APEC trong giải quyết các vấn đề khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO