Tăng cường quản lý rủi ro thiên tai

13/10/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 13/10/2017, tại Hà Nội Uỷ ban Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội nghị quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp và Tăng cường Khả năng chống chịu Nông nghiệp với Biến đổi Khí hậu ở Việt Nam. 

Phát biểu tại Hội nghị Phó Thủ tưởng Chính phủ, Trịnh Đình Dũng cho biết: Biến đổi khí hậu (BĐKH) và thiên tai đã trở thành vấn đề toàn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng tỷ người trên trái đất. Ở Việt Nam ngay tại thời điểm này, trận mua lớn nhất trong hàng chục năm qua đang gây gập lụt trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung và miền núi phía Bắc ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất người dân. Để ứng phó với vấn đề này Việt Nam đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho công tác phòng, chống thiên tai, đầu tư các công trình hạ tầng như đường giao thông, đê, kè, cầu, cống...

Hội nghị Phó thủ tưởng Chính phủ, Trịnh Đình Dũng
Hội nghị Phó thủ tưởng Chính phủ, Trịnh Đình Dũng phát biểu

Tuy nhiên, để thích ứng hiệu quả với thiên tai, phải kết hợp đồng thời nhiều giải pháp. Trong đó, ngoài việc rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật; các chiến lược quy hoạch, kế hoạch về đầu tư phát triển hạ tầng, sản xuất, phan bố dân cư; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của cơ quan quản lý các cấp. Việt Nam còn khuyến khích các nguồn lực của doanh nghiệp và cộng đồng kết hợp với Nhà nước, đặc biệt là sự hợp tác giữa các vùng, khu vực và các quốc gia, nhất là Ngân hàng Thế giới và các tổ chức của Liên Hợp quốc đóng vay trò quan trọng trong việc hỗ trợ nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nguồn lực cho ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Hội nghị được tổ chức đúng vào ngày quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai 13/10. Chính vì vậy, Phó thủ tướng mong cộng đồng quốc tế sẽ tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển, các nước nghèo đang chịu ảnh hưởng nặng nề về thiên tai, trong đó ưu tiên hỗ trợ việc nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo, đánh giá rủ do thiên tai cũng như năng lực thể chế và quản lý điều hành phòng chống thiên tai.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: Trong vòng hai thập kỷ qua, các đợt thiên tai ở Việt Nam đã làm hơn 13.000 người bị thiệt mạng và các tài sản bị thiệt hại tính ra hơn 6,4 tỉ đô-la Mỹ. Vì thế, công tác phòng, chống thiên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được ưu tiên hàng đầu, là yếu tố quan trọng, quyết định đến quy mô, tốc độ tăng trưởng, phát  triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Tuy vậy, công tác này đòi hỏi phải có giải pháp tổng thể, bên cạnh các kinh nghiệm truyền thống, cần tiếp tục phát triển các cơ sở hạ tầng thiết yếu và đặc biệt là tăng cường, phát triển các công cụ hỗ trợ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và khoa học công nghệ.

Để quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp, tăng cường khả năng chống chịu nông nghiệp với biến đổi Khí hậu, các đại biểu đã thảo luận việc phân định rõ và tập hợp trách nhiệm trong quản lý rủi ro thiên tai giữa các cơ quan và việc hình thành những hệ thống mạnh để chuẩn bị và ứng phó với thiên tai. Thực tiễn và kinh nghiệm từ các nước cho thấy việc hoạch định và thực hiện có hiệu quả phải bắt đầu từ việc có được các chính sách đúng đắn.

Huy An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý rủi ro thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO