Tăng cường quản lý nhập cảnh, không để dịch xâm nhập và bùng phát

Võ Hà| 15/01/2021 18:31

(TN&MT) - Chiều ngày 14/1 tại TP. Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP. Đà Nẵng về quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân nhập cảnh vào thành phố.

Báo cáo của Sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết, tính đến ngày 12/1, Đà Nẵng tiếp nhận 59 chuyến bay, trong đó có 32 chuyến bay cách ly y tế công dân và chuyên gia tại Đà Nẵng, 18 chuyến bay cách ly y tế công dân tại tỉnh Quảng Nam, 9 chuyến bay cách ly y tế công dân và chuyên gia tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngoài ra có 5 chuyến tàu biển nhập cảnh với tổng cộng 129 thuyền viên được cách ly tại các khách sạn trên địa bàn thành phố.

TP. Đà Nẵng hiện có 2 cơ sở cách ly y tế tập trung do quân đội quản lý và 23 khách sạn đủ tiêu chuẩn được tiếp nhận, cách ly công dân, chuyên gia nhập cảnh.

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác giám sát, khai báo y tế tại sân bay Đà Nẵng.

Tính đến ngày 12/1, TP.Đà Nẵng đã tiếp nhận 8.921 chuyên gia và công dân cách ly tập trung từ 15 nước nhập cảnh về.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TP. Đà Nẵng; thành công trong giám sát, chữa trị cho bệnh nhân trong đợt dịch vừa qua tại TP. Đà Nẵng là kinh nghiệm hết sức quý báu cho thời gian đến.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết hai đợt dịch vừa rồi, Đà Nẵng luôn nhận được sự hỗ trợ rất lớn của trung ương và các địa phương. TP từng trải qua làn sóng dịch rất dữ dội, là ám ảnh đối với những người làm y tế. Bởi vậy, Đà Nẵng luôn nỗ lực hết sức để triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch, không cho phép lơ là, chủ quan. 

"Tại TP. Đà Nẵng, hiện việc nhập cảnh bằng đường hàng không, đường biển đã được quản lý tốt, cái khó nhất hiện nay là các trường hợp nhập cảnh trái phép. Bên cạnh lực lượng chức năng phát hiện ra trường hợp nhập cảnh trái phép, cần phát động phong trào mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận đó để làm thế nào phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép, ngăn chặn sớm, không để dịch bệnh xảy ra", Bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP.Đà Nẵng

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới và đặc biệt là sự xuất hiện chủng mới, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP. Đà Nẵng cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng và Chỉ thị của Bộ Y tế.

Trong đó tiếp tục nâng cao cảnh giác, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch chi tiết bao gồm cả con người, trang thiết bị y tế; tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ những khu vực sân bay, bến cảng, nhà ga, bến xe, bệnh viện; phát hiện sớm những ca nhập cảnh trái phép; tiếp tục triển khai các bệnh pháp phòng chống dịch thông thường như như đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người…

“Hiện đã xuất hiện tình trạng người nhập cảnh dương tính nhưng không thể rà soát được kết quả xét nghiệm trước đó từ y tế các nước. Bên cạnh đó là vấn đề có người cách ly 14 ngày thì 2 lần âm tính nhưng khi ra khỏi khu cách ly mới phát hiện ra, nếu ra cộng đồng sẽ rất nguy hiểm nên ngành y tế cần phải theo dõi chặt chẽ trường hợp này", Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, đề nghị tất cả chúng ta nỗ lực tập trung tăng cường không để dịch xâm nhập và bùng phát, mang lại cho người dân một cái Tết an toàn, vui tươi", Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý nhập cảnh, không để dịch xâm nhập và bùng phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO