Tăng cường quản lý công tác xuất, nhập cảnh

24/02/2019 19:05

(TN&MT) - Đơn giản hóa các thủ tục hành chính; tăng cường công tác quản lý nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hiện tượng vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đó là những nội dung trọng tâm được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Bình Định), triển khai trong thời gian qua.

81
Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Trưởng phòng Phòng PA08 hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho công dân

Tận tâm phục vụ công dân

Có mặt tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08, Công an tỉnh Bình Định) vào những ngày giữa tháng 2/2019, chúng tôi cảm nhận không khí làm việc khẩn trương, trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ nơi đây. Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Trưởng phòng Phòng PA08, cho biết: “Từ mùng 7 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, có khoảng 1.500 lượt công dân Việt Nam tới làm hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, đặc biệt ngày mùng 7 Tết đơn vị giải quyết gần 600 lượt công dân đến làm hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu”.

Ngày 18/2, có mặt tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Phòng PA08, chúng tôi thấy hơn 40 người dân đang chờ đến lượt làm thủ tục. Công dân đến làm hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu đều được cán bộ, chiến sĩ tận tình hướng dẫn. Lượng người đến làm thủ tục cấp hồ sơ tuy khá đông, song rất trật tự. Kết quả này có được nhờ cán bộ, chiến sĩ ở đây luôn nỗ lực giải quyết các thủ tục hồ sơ một cách nhanh và khoa học nhất.

Cầm trên tay tờ giấy hẹn, anh Nguyễn Văn Sơn, ở xã Bình Tường (huyện Tây Sơn), phấn khởi: “Tôi rất vui vì nhận được sự hướng dẫn tận tình trong quá trình làm hồ sơ cấp hộ chiếu của cán bộ nơi đây. Mất không quá 30 phút, tôi đã làm xong thủ tục. Tôi sẽ được nhận hộ chiếu qua đường bưu điện sau 8 ngày nữa, không phải mất công xuống TP Quy Nhơn lấy, vừa đỡ mất thời gian vừa giảm chi phí đi lại”.

Đại tá Trần Văn Trai, Trưởng phòng Phòng PA08, cho biết thêm: Năm 2018, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 21.134 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu; giải quyết thủ tục xuất nhập, cảnh cho 566 lượt cho thân nhân là người nước ngoài nhập cảnh, 968 lượt học tập và mục đích khác. Đồng thời, tiếp nhận, giải quyết thủ tục nhập cảnh cho 7.722 lượt thuyền viên/398 tàu nước ngoài cập cầu cảng Quy Nhơn,... Đến nay, đơn vị cũng đã cấp 420 tài khoản và triển khai khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên internet tại các cơ sở lưu trú.

Đáng chú ý, qua công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành, năm 2018, Phòng PA08 đã phát hiện, điều tra, làm rõ 6 vụ công dân Việt Nam vi phạm quy chế xuất nhập cảnh; trong đó, có 5 trường hợp không khai báo kịp thời việc mất hộ chiếu và 1 trường hợp giả mạo giấy tờ để làm hộ chiếu. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 42 triệu đồng. Ngoài ra, Phòng PA08 cũng phát hiện 35 trường hợp là công dân nước ngoài vi phạm quy chế xuất nhập cảnh, xử phạt với tổng số tiền 89,5 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không khai báo tạm trú, hoạt động khi chưa được cấp phép, không xuất trình được hộ chiếu và các giấy tờ khác liên quan,…

82
Công dân đến làm hộ chiếu vui mừng vì nhận được sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ, chiến sĩ Phòng PA08

Nỗ lực cải cách, đơn giản hóa thủ tục

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Hà, cho biết thêm: Bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, giảm bớt các thủ tục, tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam và cấp thẻ tạm trú, thị thực, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài theo quy định, Phòng PA08 còn triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình công dân xuất cảnh trái phép, kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng, đường dây tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài trái phép. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Phòng PA08 cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Ngoại vụ, Sở KH&ĐT, Sở LĐ-TB&XH… trong công tác nắm tình hình, kiểm tra thực trạng sử dụng lao động người nước ngoài tại các DN trên địa bàn tỉnh, giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh cho người nước ngoài đảm bảo đúng pháp luật, quy trình công tác và yêu cầu nghiệp vụ, đáp ứng sự ổn định chính trị, phục vụ tích cực cho công cuộc phát triển KT-XH và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Hiện nay, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, Phòng PA08 tiếp tục phối hợp Bưu điện tỉnh hợp đồng với công dân chuyển phát nhanh hộ chiếu đến tận tay người nhận, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho công dân, đồng thời giảm số lượng người đến nhận kết quả tại trụ sở đơn vị, hạn chế ùn tắc, quá tải tại trụ sở trong điều kiện khuôn viên chật hẹp.

Theo đại tá Trần Văn Trai, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh đã đổi mới quy trình nghiệp vụ từ ngay khâu hướng dẫn, tiếp nhận đến xác minh hồ sơ, rút ngắn thời gian xuống còn 8 ngày đối với thủ tục xin cấp hộ chiếu. “Thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng các quy chế phối hợp trong công tác xuất nhập cảnh; hướng dẫn cho Công an các huyện, thành, thị trong việc quản lý nhập cảnh, xuất cảnh của người nước ngoài và công dân địa phương theo quy định của pháp luật; đồng thời, nghiên cứu triển khai thí điểm tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông”, đại tá Trai chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý công tác xuất, nhập cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO