Tăng cường quan hệ đối tác để bảo vệ các đại dương

09/06/2016 00:00

(TN&MT) – Để nâng cao hiệu quả về quản lý bền vững nguồn tài nguyên biển vô sinh, bảo tồn đại dương và các hệ sinh thái biển; quan hệ đối tác giữa các bên liên quan trong và giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân cần phải được tăng cường.

Đại dương là mạch máu của hành tinh Trái đất và nhân loại. Đại dương cung cấp khoảng 350 triệu việc làm và lương thực cho hơn 1 tỷ người, chi phối thời tiết, điều chỉnh nhiệt độ và hỗ trợ tất cả các sinh vật sống. Trên toàn cầu, giá trị thị trường của các nguồn lực và các ngành công nghiệp biển và ven biển ước tính lên đến 3 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Thế nhưng, tiềm năng to lớn mà đại dương cung cấp cũng như các lợi ích tài chính đi kèm đã dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng của các hệ sinh thái. Các mối đe dọa lớn nhất đối với cơ quan lớn của các nước là đánh bắt quá mức, ô nhiễm và sự biến đổi khí hậu.

Ở châu Á, nơi có hơn 3 tỷ người phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên biển, các mối đe dọa như vậy đang ngày càng trở nên đáng quan tâm. Trong 40 năm qua, hơn 40% rạn san hô và rừng ngập mặn trong khu vực đã biến mất và không bền vững do hoạt động đánh bắt làm cạn kiệt nguồn cá trong khu vực. Không những thế, các khu vực ven biển của châu Á cũng được biết đến là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu.

Nếu hiện trạng ô nhiễm nhựa tiếp tục duy trì, rất có thể số lượng nhựa sẽ nhiều hơn cá trong đại dương vào năm 2050. Ảnh: IUCN
Nếu hiện trạng ô nhiễm nhựa tiếp tục duy trì, rất có thể số lượng nhựa sẽ nhiều hơn cá trong đại dương vào năm 2050. Ảnh: IUCN

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm nay có chủ đề “Đại dương khỏe mạnh, hành tinh lành mạnh” đặc biệt nhấn mạnh vấn đề ô nhiễm nhựa – một mối đe dọa nghiêm trọng với môi trường bởi nguy cơ gây ô nhiễm sông và khả năng giảm chậm; tác động tiêu cực đến các nhà máy, động vật hoang dã và thậm chí cả con người. Theo một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, có ít nhất 8 triệu tấn nhựa thải ra đại dương mỗi năm - tương đương với một xe tải chở rác thải mỗi phút. Nếu hiện trạng này tiếp tục duy trì, rất có thể số lượng nhựa sẽ nhiều hơn cá trong đại dương vào năm 2050.

Thông qua công việc với các thành viên, Ban, đối tác; IUCN đã chủ động tiếp cận phương pháp bảo tồn hệ sinh thái biển là khám phá và tích hợp trong việc xây dựng và thực hiện các dự án. Các chương trình hợp tác của IUCN như: Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) – sáng kiến nhằm tăng cường đầu tư vào các hệ sinh thái ven biển hỗ trợ phát triển bền vững. MFF cung cấp một diễn đàn hợp tác cho nhiều quốc gia, ngành và các tổ chức đối phó với những thách thức trong bảo tồn hệ sinh thái biển, sinh kế bền vững và hỗ trợ để các bên đạt đến một mục tiêu chung. Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP); trong đó “quản lý chất thải” là một thành phần quan trọng.

Tại Maldives, dự án MFF đã được chứng minh là một trong những sáng kiến ​​quản lý chất thải thành công nhất. Dự án thực hiện các chương trình nâng cao nhận thức tham gia của học sinh trung học, dạy họ làm thế nào để chuyển đổi chất thải thành sản phẩm tái sử dụng hàng ngày. Nhờ đó, nhiều người ở Maldives đang nhận thức được mối nguy hiểm xã hội và môi trường do quản lý chất thải kém và thiếu quản lý.

Dự án Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) – sáng kiến nhằm tăng cường đầu tư vào các hệ sinh thái ven biển hỗ trợ phát triển bền vững. Ảnh: IUCN
Dự án Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) – sáng kiến nhằm tăng cường đầu tư vào các hệ sinh thái ven biển hỗ trợ phát triển bền vững. Ảnh: IUCN

Ở cấp độ chính sách, IUCN cũng đứng đầu trong triển khai Kinh tế xanh - một khuôn khổ phát triển bền vững mà các đại dương là "Không gian phát triển" đem lại lợi ích cho các thế hệ hiện tại và tương lai; đồng thời đảm bảo tính toàn vẹn, chức năng của các vùng ven biển và hệ thống đại dương được duy trì. Các khái niệm nền kinh tế xanh dựa trên nguyên tắc bình đẳng, phát triển các bon thấp, hiệu quả tài nguyên và hòa nhập xã hội, trong đó đại dương là trung tâm cho tương lai của nhân loại.

Tháng 10/2015, Đại sứ quán Bangladesh tại Bangkok và IUCN tổ chức tư vấn chuyên đề trên Biến đổi khí hậu và khả năng phục hồi kinh tế xanh, nơi đại diện của một số nước ở châu Á đã có mặt, trong đó có 11 quốc gia từ MFF. Sự kiện này cung cấp một nền tảng cho các nước tham gia có thể chia sẻ các sáng kiến ​​hướng tới đảm bảo một nền kinh tế xanh và nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác.

Đây chỉ là những bước nhỏ, nhưng có rất nhiều việc cần phải làm. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn về chuyên môn, tài chính và năng lực để nâng cao hiệu quả về quản lý bền vững của cả ngành thủy sản và các nguồn tài nguyên biển vô sinh; quan hệ đối tác giữa các bên liên quan trong và giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân cần phải được tập trung. Tất cả các lĩnh vực của xã hội cần phải hội tụ và trở thành thành viên tích cực trong việc bảo tồn đại dương và các hệ sinh thái biển.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quan hệ đối tác để bảo vệ các đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO