Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông: Sẽ nhân rộng sản phẩm dự án trên cả nước

11/04/2019 17:43

(TN&MT) - Chiều 11/4, tại Hà Nội, cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án “Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông” lần cuối được tổ chức với sự tham gia của các thành viên Ban chỉ đạo dự án, Ban quản lý dự án, Nhóm công tác liên tỉnh của 7 Sở TN&MT mục tiêu và Nhóm chuyên gia Nhật Bản (JICA).

Cuộc họp được chủ trì bởi ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án và ông Murooka Naomichi, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Hoàng Văn Thức cho biết, dự án hợp tác kỹ thuật giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản về tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông nhằm cải thiện chất lượng nước sông đang có xu hướng diễn biến phức tạp, nhiều nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trong thời gian hơn 3 năm triển khai dự án, nhóm chuyên gia Nhật Bản đã hợp tác chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT, các địa phương cùng các chuyên gia trong và ngoài nước thực hiện các hoạt động theo kế hoạch; góp phần giải quyết những vướng mắc, thách thức trong thực tiễn cũng như đề xuất các hành động trong tương lai tại Việt Nam liên quan đến vấn đề môi trường nước lưu vực sông.

nước 3
Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án phát biểu khai mạc tại cuộc họp

“Đây là phiên họp cuối về dự án Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông. Đến thời điểm này, những mục tiêu, kết quả, sản phẩm chính của dự án đã được phát hành. Chất lượng sản phẩm dự án đã được các chuyên gia, nhà quản lý từ trung ương đến địa phương thẩm định, một phần đáp ứng cho công tác bảo vệ môi trường ở Việt Nam. Một số văn bản pháp luật, thông tư hướng dẫn đã được ban hành”, ông Hoàng Văn Thức nói.

Ghi nhận những kết quả mà dự án đạt được, ông Hoàng Văn Thức đánh giá, các kết quả này đã góp phần góp phần bảo vệ môi trường nói chung và môi trường nước nói riêng tại Việt Nam. Đặc biệt, góp phần xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách, công cụ quản lý môi trường ở nước ta.

Theo ông Hoàng Văn Thức, dự án cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu đề ra gắn liền với 3 nhóm kết quả chính bao gồm: 1- Tăng cường năng lực xây dựng các văn bản pháp luật phục vụ thực thi quản lý môi trường nước lưu vực sông; 2- Tăng cường năng lực thực hiện công tác quản lý môi trường nước lưu vực sông và các Sở TN&MT thông qua các dự án thí điểm; 3- Xây dựng lộ trình cải thiện công tác quản lý môi trường nước lưu vực sông căn cứ trên cơ sở kết quả dự án.

Các chuyên gia Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản cho rằng, các vấn đề tài nguyên nước ở Việt Nam ngày càng phức tạp, khó giải quyết do áp lực từ nhu cầu sử dụng nước, có nhiều bên liên quan hơn. Một phương pháp quản lý môi trường nước tốt hơn, giải quyết những vấn đề phức tạp về nước được là hết sức quan trọng.

nước4
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp BCĐ lần cuối Dự án Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông

Theo ông Murooka Naomichi - Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam, để quản lý tốt môi trường nước lưu vực sông cần quan tâm đến rất nhiều bên liên quan. Trong đó, việc xây dựng và chia sẻ thông tin, hợp tác rất quan trọng. Mặt khác, để thực thi hiệu quả các văn bản pháp quy cũng như các hướng dẫn kỹ thuật chúng ta cần những hoạt động hỗ trợ, phổ biến hướng dẫn từ trung ương đến địa phương.

Đánh giá các kết quả từ dự án, đại diện lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Thái Nguyên đều nhìn nhận, những sản phẩm, kết quả từ dự án hết sức hữu ích đối với việc quản lý môi trường nước lưu vực sông ở Việt Nam. Thông qua dự án, các cán bộ quản lý môi trường ở địa phương được tập huấn, nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong việc quản lý môi trường nước lưu vực sông. Đồng thời, kết quả từ dự án mang tính định hướng hành lang pháp lý rất hiệu quả.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh trên cũng kiến nghị nhóm tư vấn JICA tiếp tục hỗ trợ để hoàn thiện một số sản phẩm quan trọng như: kế hoạch, chương trình hành động. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện một số sản phẩm về dự thảo kiểm kê nguồn xả thải trên lưu vực sông; chia sẻ cơ sở về thông tin tại các tỉnh trong lưu vực sông; cơ chế phối hợp liên tỉnh trong lưu vực sông; hoàn chỉnh phần mềm hướng dẫn về đánh giá, sức chịu tải lưu vực sông.

nước 1
Toàn cảnh cuộc họp

Đáng chú ý, một số ý kiến tại cuộc họp đề nghị sớm có kế hoạch biến các dự thảo, hướng dẫn kỹ thuật của dự án thành các văn bản pháp lý cho các tỉnh thực hiện. Trên cơ sở sản phẩm của dự án, Bộ xem xét xây dựng những kế hoạch cụ thể để triển khai. Ngoài ra, trong chương trình ứng dụng và mở rộng tiếp theo, những kinh nghiệm quản lý môi trường nước lưu vực sông thu được sẽ được ứng dụng nhiều hơn; các cán bộ quản lý môi trường sẽ được thực hiện những kinh nghiệm đó trên thực tế.

Để tiếp tục hoàn thiện, bàn giao đóng gói dự án, thay mặt BCĐ Dự án, ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường tiếp thu những ý kiến đóng góp, đặc biệt là của các Sở TN&MT để có giải pháp bổ sung một số nhóm sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm văn bản hướng dẫn quy định của pháp luật.

“Toàn bộ sản phẩm ứng dụng của dự án sẽ được chuyển tải nhân rộng ở tất cả các  tỉnh thành trên cả nước”, ông Hoàng Văn Thức khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông: Sẽ nhân rộng sản phẩm dự án trên cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO