Tăng cường kiểm soát việc sử dụng hóa chất nghi gây teo não trẻ sơ sinh

17/02/2016 00:00

(TM&MT) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến thời điểm hiện tại, virus Zika đã ghi nhận tại 33 quốc gia trên thế giới. Mới đây, một số bang tại Brazil thông tin hóa chất Pyriproxyfen  (hóa chất diệt ấu trùng muỗi) mới là nguyên nhân gây teo não ở trẻ sơ sinh chứ không phải do virus Zika gây nên khiến nhiều người lo ngại.

Sự nguy hiểm của vi rút ZIKA

Theo thông báo của WHO, bệnh do virut Zika đang gia tăng phát triển nhanh ở một số nước châu Mỹ la tinh và châu Phi. Đang có nguy cơ lây lan nhanh và rộng, tính đến tháng 2/2016, vi rút Zika đã được ghi nhận ở 33 quốc gia vùng lãnh thổ, trong đó có cả ở Trung Quốc, Thái Lan.

 

Vi rút ZIKA gây chứng teo não ở trẻ sơ sinh
Vi rút ZIKA gây chứng teo não ở trẻ sơ sinh

 Theo thống kê trong năm 2015, bệnh do vi rút ZIKA tiếp tục lan rộng ra nhiều quốc gia khu vực châu Mỹ, châu Phi như: Guatemala, Elsalvador, Venezuela, Senegal, Honduras, Panama, Brasil. Hầu hết các trường hợp nhiễm vi rút ZIKA có biểu hiện triệu chứng nhẹ và vừa hoặc không có biểu hiện triệu chứng do đó nhiều trường hợp mắc bệnh có thể không phát hiện được; hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều có khả năng hồi phục hoàn toàn và chưa ghi nhận trường hợp tử vong do vi rút ZIKA.

Tuy nhiên, một số thông tin về dịch tễ học liên quan đến bệnh do vi rút ZIKA tại Brasil gần đây đã dấy lên sự quan tâm của các quốc gia trên thế giới về ảnh hưởng của vi rút ZIKA đối với thai nhi. Trong số các trường hợp mắc chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh có một số trường hợp xét nghiệm dương tính với vi rút ZIKA, đồng thời cũng có nhiều trẻ xét nghiệm âm tính với vi rút ZIKA. Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới đang phối hợp với Bộ Y tế Brasil điều tra và đánh giá mối liên quan giữa vi rút ZIKA và chứng não nhỏ; tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân có thể liên quan đến chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh như các nhiễm trùng, nhiễm độc tố của bà mẹ trong quá trình mang thai, những lỗi của gen, …

Tại Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút ZIKA; tuy nhiên nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes, đây là muỗi truyền vi rút ZIKA, đồng thời hiện nay vi rút ZIKA đã ghi nhận tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, nơi có sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động rất lớn nên nguy cơ vi rút ZIKA có thể xâm nhập và lan truyền tại nước ta. Hiện Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới để theo dõi sát diễn biến và các nguy cơ của bệnh cũng như tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh ở nước ta.

Chủ động phòng ngừa dịch bệnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang chủ trương xét nghiệm miễn phí các trường hợp nghi ngờ có nhiễm virus Zika nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh. Bộ Y tế khuyến cáo những người đi từ vùng có dịch trở về, dù có hay không có triệu chứng, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, cần đến các cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm nhằm có thể chủ động giám sát sớm.

Quan điểm của Bộ Y tế là tiến hành mọi biện pháp để mở rộng đối tượng giám sát. Hiện nay, Bộ Y tế đã chỉ định 2 phòng xét nghiệm chẩn đoán virus Zika của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ đưa vào hoạt động hai phòng xét nghiệm chẩn đoán virus Zika của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 15/2/2016, Viện Pasteure TP.HCM đã lấy mẫu ở 8 điểm để giám sát vi rút Zika. Bệnh nhân có triệu chứng hay không có triệu chứng vi rút Zika đều làm xét nghiệm.

Trước thông tin hóa chất được sử dụng là pyriproxyfen (diệt ấu trùng muỗi), do Brazil thông tin.  Đại diện Bộ Y tế khẳng định, tại Việt Nam hóa chất này chỉ được sử dụng trong nước thải, nước công trình xây dựng. Theo Cục Quản lý Môi trường Y tế, Việt Nam có cho phép nhập khẩu hóa chất trên từ năm 2010, từ năm 2012 mới bắt đầu nhập đến tháng 4/2014 là hơn 9.000 kg, tuy nhiên mới chỉ bán hơn 2.000.

Mặc dù, tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết hóa chất này an toàn, khuyến cáo sử dụng được trong nước sinh hoạt. WHO chưa đưa ra khuyến cáo nào về việc hóa chất sử dụng diệt muỗi gây chứng đầu nhỏ mà chỉ khuyến cáo mạnh vi rút Zika gây ra bệnh này. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho người dân, Cục Quản lý Môi trường Y tế sẽ tiến hành rà soát, tăng cường quản lý việc sử dụng hóa chất diệt muỗi, khi phát hiện nếu có mối liên quan thì lập tức dừng ngay.

Q. Đạt

 

 

 



 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm soát việc sử dụng hóa chất nghi gây teo não trẻ sơ sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO