Tăng cường khai thác các nguồn năng lượng tái tạo

Khương Trung | 02/11/2020 23:06

(TN&MT) - Sáng 2/11, tại phiên họp tổ về các vấn đề kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thảo luận về các vấn đề phát triển năng lượng , áp dụng công nghệ 4.0 trong xu thế phát triển thời gian tới...

Tăng cường khai thác các nguồn năng lượng tái tạo

Đối với vấn đề năng lượng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong quy hoạch điện VIII sẽ có những thay đổi lớn, trong đó Chính phủ có cam kết trong thoả thuận Paris là cắt giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính theo lộ trình bình thường và có thể đạt tới 27% nếu có sự đồng hành và hỗ trợ nguồn vốn từ nước ngoài. Để thực hiện được cam kết đó, Chính phủ đang thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi từ năng lượng hoá thạch sang năng lượng tái tạo.

Trong đó, năng lượng điện than sẽ giảm đi, đầu tư các công nghệ hiện đại để tăng năng suất lao động, các chất thải từ hoạt động này có thể tái sử dụng được mà vẫn bảo đảm được vấn đề môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà thảo luận tại phiên họp tổ sáng 2/11

"Đồng thời, tăng cường khai thác các nguồn năng lượng tái tạo mà ở Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển như năng lượng điện gió ngoài khơi, năng lượng mặt trời, năng lượng mặt trời áp mái… điều quan trọng là đưa ra được chính sách phù hợp để thu hút được đầu tư nước ngoài và huy động được nguồn lực trong xã hội" - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Đối với thuỷ điện, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay các nguồn tiềm năng lớn đã được khai thác hết. Vừa qua, Chính phủ đã cắt giảm hơn 400 thuỷ điện nhỏ và trong thời gian tới sẽ có những chính sách chặt chẽ để lựa chọn phát triển thuỷ điện một cách phù hợp và bền vững.

Chủ động thay đổi nền kinh tế để hội nhập thế giới

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay sau dịch COVID, các quốc gia hàng đầu trên thế giới đã chuyển đổi nền kinh tế để phù hợp với thời cuộc đồng thời mở ra những chiến lược phát triển mới. Do đó, Việt Nam cần tính toán và cơ cấu lại nền kinh tế để đảm bảo phát triển kinh tế đồng bộ với thế giới. Trong đó, chú trọng phát triển nền nông nghiệp chiến lược, năng suất, công nghệ cao, là hậu phương vững chắc cho nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, xây dựng chính phủ số, chuyển đổi số, xã hội số để bắt kịp với tiến trình thế giới hiện nay ứng dụng công nghệ trong kỷ nguyên 4.0.

Toàn cảnh phiên Thảo luận tổ

Chú ý chất lượng rừng

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, tỷ lệ rừng đã tăng lên trong thời gian qua, tỷ lệ che phủ rừng của Việt Nam đã tăng lên so với các khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên Bộ trưởng cũng đồng tình với các ý kiến của đại biểu Quốc hội là đối với độ che phủ rừng thì cần xem xét lại cơ cấu rừng nguyên sinh, rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và rừng đặc dụng cũng như rừng sản xuất và trong thời gian tới bên cạnh tiếp tục xem xét tăng độ che phủ và chú ý chất lượng rừng và có báo cáo thống kê đánh giá kỹ về chất lượng rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường khai thác các nguồn năng lượng tái tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO