Tăng cường các nỗ lực bảo tồn vùng biển Hoàng Hải

11/08/2016 00:00

(TN&MT) – Để bảo tồn vùng biển Hoàng Hải, chính phủ Hàn Quốc, các tổ chức phi chính phủ, các phương tiện truyền thông và tổ chức quốc tế đã đề xuất một loạt các khuyến nghị, từ xác định ưu tiên vùng triều và cửa sông vùng đất ngập nước để bảo vệ đến cải thiện cơ chế phối hợp liên ngành về quản lý và bảo tồn các vùng đất ngập nước thủy triều của biển Hoàng Hải.

Vùng biển Hoàng Hải là một trong những kỳ quan sinh thái thế giới với hệ sinh thái đất ngập nước thủy triều, môi trường sống liên quan và đa dạng sinh học. Các hệ sinh thái ở đây đại diện cho các vùng triều bùn lớn nhất trên hành tinh và là vị trí trung gian quan trọng nhất với các loài chim nước di cư lớn nhất.

Các dịch vụ hệ sinh thái quan trọng cung cấp bởi Hoàng Hải bao gồm thuỷ sản, du lịch, giảm thiểu rủi ro thiên tai và khả năng phục hồi vùng đất ngập nước do biến đổi khí hậu. Biển Hoàng Hải đang bị đe dọa bởi một loạt các áp lực, gây suy thoái và hủy diệt chúng. Ước tính, khoảng 66% vùng đất ngập nước thủy triều ở biển Hoàng Hải đã bị mất trong 50 năm qua kéo theo quần thể của các loài chim giảm mạnh ở mức 26.4%. Nếu không có các biện pháp bảo tồn mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, những loài này sẽ bị tuyệt chủng trong tương lai gần.

Hội thảo tăng cường thực hiện một khuôn khổ bảo tồn đất ngập nước thủy triều của biển Hoàng Hải tại Incheon (Hàn Quốc) với sự điều phối của IUCN và lãnh đạo Bộ Môi trường Hàn Quốc
Hội thảo tăng cường thực hiện một khuôn khổ bảo tồn đất ngập nước thủy triều của biển Hoàng Hải tại Incheon (Hàn Quốc) với sự điều phối của IUCN và lãnh đạo Bộ Môi trường Hàn Quốc

Đại hội Bảo tồn Thế giới của IUCN được tổ chức tại đảo Jeju (Hàn Quốc) vào tháng 9/2012 đã công nhận sự cần thiết phải đảm bảo một khuôn khổ phù hợp cho việc bảo tồn và quản lý các vùng đất ngập nước thủy triều của biển Hoàng Hải cũng như các loài chim có liên quan. Trong đó, nghị quyết 28 về “Bảo tồn khu vực Đông Á – Úc và các loài chim nước bị đe dọa” đã được thông qua bởi tất cả các chính phủ có quyền biểu quyết.

Theo đó, để giải quyết những mối đe dọa Hàn Quốc đã thành lập và mở rộng các khu bảo tồn, phục hồi vùng đất ngập nước thủy triều hư hỏng; đồng thời cải thiện chất lượng môi trường sống, ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch bảo tồn đất ngập nước quốc gia.

Gần đây, để nâng cao hơn nữa việc thực hiện hai nghị quyết và tăng cường thực hiện một khuôn khổ bảo tồn đất ngập nước thủy triều của biển Hoàng Hải, đại diện chính quyền trung ương, các địa phương, học viện, các tổ chức phi chính phủ, các phương tiện truyền thông và tổ chức quốc tế đã quy tụ tại Incheon (Hàn Quốc) vào ngày 26 và ngày 27/5/2016 để tìm kiếm giải pháp lâu dài cho việc bảo tồn các loài chim nước di cư và môi trường sống của chúng. Hội thảo được tổ chức theo sự điều phối của IUCN và lãnh đạo Bộ Môi trường Hàn Quốc (MoEK).

Hội thảo tại Incheon tìm kiếm giải pháp lâu dài cho việc bảo tồn các loài chim nước di cư và môi trường sống của chúng
Hội thảo tại Incheon tìm kiếm giải pháp lâu dài cho việc bảo tồn các loài chim nước di cư và môi trường sống của chúng. Ảnh: IUCN

Hội thảo đã chỉ ra rằng khu vực bãi triều cửa sông của biển Hoàng Hải có tầm quan trọng toàn cầu, đặc biệt là với việc duy trì sự di cư của hàng triệu loài chim nước; các dịch vụ hệ sinh thái quan trọng cung cấp bởi vùng đất ngập nước thủy triều và cửa sông này là nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Với tầm quan trọng chiến lược đó, vấn đề bảo tồn và phục hồi các vùng đất ngập nước thủy triều và cửa sông ven biển Hoàng Hải có hiệu quả đòi hỏi sự cam kết của chính phủ Hàn Quốc cũng như hợp tác quốc tế.

Các đại biểu cũng đề xuất một loạt các khuyến nghị, từ tăng cường hơn nữa nhận thức về các dịch vụ hệ sinh thái cung cấp bởi lớp bùn để xác định ưu tiên vùng triều và cửa sông vùng đất ngập nước để bảo vệ cũng như tạo cơ hội cải thiện cơ chế phối hợp liên ngành về quản lý và bảo tồn các vùng đất ngập nước thủy triều của biển Hoàng Hải.

Đồng thời, hướng dẫn hành động cho các bên liên quan của Hàn Quốc, bao gồm các Bộ có liên quan, học viện và các tổ chức xã hội dân sự. Nó cũng sẽ hỗ trợ các cuộc đối thoại khu vực và quốc tế liên quan đến việc bảo tồn các vùng biển Hoàng Hải, chẳng hạn như "Hội thảo khu vực về bảo tồn và quản lý vùng đất ngập nước và di cư loài chim nước biển Hoàng Hải” ở Bắc Kinh vào tháng 8/2016 hoặc hội thảo về "Bảo tồn môi trường là vùng biển Hoàng Hải" sẽ được tổ chức tại IUCN hội nghị Bảo tồn thế giới IUCN sắp tới, ở Hawaii vào tháng 9/2016.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các nỗ lực bảo tồn vùng biển Hoàng Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO