Tân Yên - Bắc Giang: Vụ từ chối cấp sổ đỏ vì dân đi khiếu kiện nhiều - Bài 2: Huyện 'xuống nước' sửa sai, dân không đồng ý

10/10/2017 00:00

(TN&MT) – Sau khi báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh về việc lãnh đạo huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang từ chối cấp Giấy chứng nhận QSD đất (sổ đỏ) cho con...

(TN&MT) – Sau khi báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh về việc lãnh đạo huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang từ chối cấp Giấy chứng nhận QSD đất (sổ đỏ) cho con trai chỉ vì mẹ đi khiếu kiện kéo dài. Với tinh thần lắng nghe và cầu thị, lãnh đạo huyện Tân Yên đã chỉ đạo các phòng ban khẩn trương làm lại quy trình, thủ tục để cấp sổ đỏ cho dân. 
 
Đồng ý cấp sổ đỏ nhưng dân phải đóng tiền
 
Như chúng tôi đã đưa tin ở bài báo trước, lãnh đạo UBND Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã có hành động “kỳ quặc” là từ chối cấp sổ đỏ cho con trai bà Phạm Thị Ái trú tại phố Hoàng Hoa Thám, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang với lý do bà này “vi phạm cam kết” với huyện, tổ chức đi khiếu kiện, tụ tập đông người để đòi quyền lợi cá nhân của chính mình. 
 
UBND huyện Tân Yên xác định thửa đất có một phần đất lấn chiếm trái phép nên bà Ái phải nộp tiền sử dụng đất nếu muốn cấp sổ đỏ
UBND huyện Tân Yên xác định thửa đất có một phần đất lấn chiếm trái phép nên bà Ái phải nộp tiền sử dụng đất nếu muốn cấp sổ đỏ
 
Ngay khi nhận được phản ánh của Báo TN&MT, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên đã chỉ đạo ông Đinh Quang Lượng – PCT huyện Tân Yên cùng với lãnh đạo phòng Tài nguyên & Môi trường, các phòng ban liên quan và Chủ tịch thị trấn Cao Thượng tổ chức buổi làm việc với gia đình bà Phạm Thị Ái đề xem xét những ý kiến, nguyện vọng của gia đình nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. 
 
Tại buổi làm việc, bà Ái đề nghị UBND huyện xem xét cấp sổ đỏ theo đúng hiện trạng đất mà gia đình bà đang sử dụng tại phố Hoàng Hoa Thám. Bà Ái cũng đề nghị huyện cấp sổ đỏ đối với thửa đất 85m2 mà con trai bà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính để gia đình ổn định đời sống, phát triển kinh tế. Ngoài ra, bà Ái còn mong muốn được mua thêm một lô đất theo giá quy định của nhà nước tại thị trấn Cao Thượng.
 
Sau khi lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà Ái và gia đình ông Đinh Quang Lượng khẳng định sẽ làm đúng theo quy định hiện hành của pháp luật cũng như các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh Bắc Giang. Theo đó, huyện Tân Yên sẽ cấp sổ đỏ cho toàn bộ diện tích nhà bà Ái đang sử dụng. Tuy nhiên, đối với phần diện tích đất gần 80m2 được các cơ quan chuyên môn xác định là lấn chiếm thì gia đình bà Ái phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định (sau khi tính toán các chính sách hỗ trợ) là hơn 70 triệu đồng và UBND huyện Tân Yên sẽ tạo mọi điều kiện để gia đình sớm ổn định cuộc sống, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.
 
Trước phương án giải quyết nêu trên, gia đình bà Ái không đồng ý với phương án của lãnh đạo huyện Tân Yên vì cho rằng gia đình không lấn chiếm đất và đề nghị không phải nộp tiền sử dụng đất.
 
Buổi đối thoại giữa chính quyền huyện Tân Yên và người dân diễn ra cởi mở nhưng giữa hai bên vẫn còn một chút khúc mắc trong việc xác định số tiền sử dụng đất phải nộp
Buổi đối thoại giữa chính quyền huyện Tân Yên và người dân diễn ra cởi mở nhưng giữa hai bên vẫn còn một chút khúc mắc trong việc xác định số tiền sử dụng đất phải nộp
 
Trao đổi với phóng viên về việc này, ông Đinh Quang Lượng cho biết huyện đã tìm mọi điều kiện để hỗ trợ gia đình bà Ai theo đúng quy định của pháp luật. Nếu gia đình không đồng ý với phương án của huyện đưa ra thì tôi sẽ báo cáo với Chủ tịch huyện xem xét, ra soát lại toàn bộ quá trình thu hồi đất trước đây. Nếu huyện sai thì sẽ sửa sai để giải quyết dứt điểm vụ việc, còn nhà bà Ái sai thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật.
 
Trước đó, Báo TN&MT đã thông tin, bà Phạm Thị Ái (năm nay 70 tuổi) cho biết. Bố mẹ tôi là cụ Viên, cụ Vòng có để lại cho hai chị em chúng tôi một thửa đất có nguồn gốc từ những năm 1940 của thế kỷ trước. Thửa đất này nằm sát đường 284 (nay là đường tỉnh lộ 398) có diện tích khoảng 764m2. 
 
Năm 1979 - 1980 UBND huyện Tân Yên tiến hành quy hoạch trung tâm huyện. Bố mẹ tôi thuộc diện một trong số những hộ phải di dời đi nơi khác và mỗi hộ sẽ được cấp một lô đất để ở tại khu làng Giã, xã Cao Thượng (nay là khu Đông, thị trấn Cao Thượng). Tuy nhiên, hai cụ không chuyển đi và trả lại chính quyền địa phương lô đất được cấp mới. Sau đó, Chủ tịch UBND xã Cao thượng thời đó là ông Đặng văn Linh đã lấy lô đất này giao cho ông Đặng Văn Quyên sử dụng cho tới nay.
 
Đến năm 1996, trước khi qua đời, hai cụ đã giao lại cho tôi và người em gái tên là Hòa quản lý và sử dụng toàn bộ diện tích đất trên. Tới năm 2007, UBND huyện Tân Yên ra thông báo thu hồi đất và thực hiện việc kiểm kê hoa mầu, tài sản… đối với các hộ có đất mặt đường để đầu tư xây dựng và cải tạo nâng cấp đường tỉnh lộ 398 đoạn qua thị trấn Cao Thượng trong đó có thu hồi 418,65m2 đất của gia đình nhưng… không bồi thường với lý do phần diện tích này thuộc hành lang giao thông. 
 
Bà Phạm Thị Ái không đồng ý nộp tiền sử dụng đất vì cho rằng đất của gia đình không phải đất lấn chiếm
Bà Phạm Thị Ái không đồng ý nộp tiền sử dụng đất vì cho rằng đất của gia đình không phải đất lấn chiếm
Sau đó tôi có gửi đơn thư khiếu nại đi nhiều nơi để đòi sự công bằng. Kết quả là mặc dù luôn khẳng định diện tích đất bị thu hồi không được bồi thường nhưng lãnh đạo huyện Tân Yên lại thỏa thuận trả cho chị em tôi một lô đất ở vị trí khác với lý do để giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài(?).
 
Tìm hiểu thêm, PV được biết, cách đây hơn 3 năm, ngày 22/4/2014. Đại diện UBND huyện Tân Yên là ông Nguyễn Quang Lượng – PCT huyện cùng các phòng, ban liên quan đã có buổi làm việc với gia đình bà Ái. Theo đó, UBND huyện có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét việc giao đất ở cho chị em bà Ái tại xứ đồng Só Xon, thuộc khu Đồi Đỏ, thị trấn Cao Thượng. Đổi lại, chị em bà Ái phải chấm dứt mọi khiếu kiện, không đến các buổi tiếp dân từ xã, thị trấn tới Trung ương, không dùng “trụ sở” của gia đình làm nơi tụ tập đông ngưởi…. Cũng tại buổi làm việc này, bà Ái đề nghị được mua một lô đất tại vị trí trên theo giá quy định của UBND tỉnh Bắc Giang.  
 
Tới ngày 26/12/2014, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên là ông Nguyễn Quang Lượng đã ban hành Quyết định 2772/QĐ-UBND, giao cho bà Ái lô đất có diện tích 93m2 tại xứ đồng Só Son để sử dụng vào mục đích đất ở. Điều kiện kèm theo là bà Ái phải nộp gần 69 triệu đồng tiền giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng theo Công văn số 1838 của Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh trả lời đề nghị của Chủ tịch UBND huyện Tân Yên về giao đất ở để giải quyết khiếu nại kéo dài. Tuy nhiên, bà Ái cương quyết không đồng ý nhận đất nếu phải nộp tiền và tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng.   
 
Ngày 25/5/2015, UBND huyện Tân Yên ban hành thông báo số 583/UBND -TD thông báo rằng Ban Thường vụ Huyện ủy nhất trí giao cho bà Ái một lô đất không thu tiền sử dụng đất để giải quyết đơn thư, tố cáo phức tạp kéo dài. Ngoài ra, huyện cũng đồng ý bán cho con trai bà Ái là ông Nguyễn Đình Kiên một lô đất liền kề không qua đấu giá, diện tích 85m2 với số tiền 678.354.400 đồng. Sau đó, bà Ái đã nộp đủ tiền mua đất và cũng đề nghị huyện cấp sổ đỏ đối với phần diện tích 345,35m2 còn lại sau khi bị nhà nước thu hồi 418,65m2 đất để phục vụ cho việc cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 398.
 
Những tưởng sự việc nếu được giải quyết như vậy sẽ đảm bảo lợi ích hài hòa của các bên. Tuy nhiên, UBND huyện Tân Yên sau đó ra thông báo chỉ cấp sổ đỏ cho một phần diện tích 345,35m2 đất kể trên (cụ thể là 188m2) với lí do đây là đất thuộc hành lang giao thông(?!). 
 
Không đồng ý với cách giải quyết của huyện Tân Yên, bà Ái gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng để cầu cứu. 
 
Kết quả thật khó tin khi lãnh đạo huyện Tân Yên trong lúc chưa giải thích thỏa đáng được vì sao đất của người dân liên tục bị trừ hành lang giao thông thì đã áp dụng chiến thuật “một mình một chợ” đối với thửa đất 85m2 mà con trai bà Ái bỏ tiền ra mua bằng cách từ chối cấp sổ đỏ với lý do không thực hiện đúng cam kết chấm dứt khiếu kiện, tụ tập đông người…
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./
 
Doãn Hưng – Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Yên - Bắc Giang: Vụ từ chối cấp sổ đỏ vì dân đi khiếu kiện nhiều - Bài 2: Huyện 'xuống nước' sửa sai, dân không đồng ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO