Tân Yên – Bắc Giang: Sẽ thu hồi sổ đỏ cấp sai, trả lại lối đi cho người dân

26/08/2017 00:00

(TN&MT) – Sau khi chúng tôi đăng tải bài báo: 'Tân Yên – Bắc Giang: Sự việc cỏn con, Chủ tịch huyện không dám giải quyết', chiều 25/8, phóng viên...

(TN&MT) – Sau khi chúng tôi đăng tải bài báo: ‘Tân Yên – Bắc Giang: Sự việc cỏn con, Chủ tịch huyện không dám giải quyết’, chiều 25/8, phóng viên tiếp tục quay trở lại nơi này đề nghị lãnh đạo huyện cung cấp một số Văn bản theo quy định của Luật Báo chí nhưng nhận được sự từ chối ‘thẳng thừng’ của ông Chánh văn phòng UBND huyện Tân Yên. Lí do được đưa ra là Chủ tịch huyện Dương Ngô Mạnh yêu cầu không cung cấp cho báo chí(?).
 
Sau nhiều ngày không có kết quả chính thức, cuối cùng Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên Nguyễn Hữu Lượng (bên trái) đã bật mí rằng đã có quyết định chính thức về vụ việc
Ông Đinh Đức Cảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên (bên trái) thừa nhận do các cơ quan nhà nước làm sai, giải quyết hời hợt, không dứt điểm dẫn đến vụ việc kéo dài, người dân bức xúc
 
Khi người đứng đầu không dám quyết
 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Lượng – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, Tổ trưởng Tổ kiểm tra, xem xét việc cấp sổ đỏ, lối đi vào nhà bà Nguyễn Thị Yến và bà Ngô Thị Tuyết khẳng định: Sau khi kiểm tra, rà soát thực tế thì lãnh đạo huyện đã quyết định thu hồi lại sổ đỏ đã cấp cho bà Yến để điều chỉnh và trả lại lối đi cho nhà bà Tuyết. Sang đầu tuần tới, chúng tôi sẽ ban hành Văn bản thông báo thu hồi lại sổ đỏ để bà Yến biết, nếu không đồng ý, bà Yến có quyền khiếu nại Quyết định của huyện. 
 
Việc bà Tuyết đòi hỏi có lối đi là hoàn toàn chính đáng. Chúng tôi sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
 
Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện cũng sẽ thu hồi lại Quyết định số 945/QĐ-UBND ban hành ngày 14/6/2017 do ông Dương Ngô Mạnh - Chủ tịch huyện ký giải quyết việc tranh chấp lối đi do chưa đảm bảo đúng quy định pháp luật – ông Lượng nói thêm.
 
Khi PV đề nghị cung cấp nội dung kết luận của Tổ kiểm tra thì ông Nguyễn Huy Ngọc - CVP UBND huyện không cung cấp mà chỉ cho PV “xem” với lý do đây là văn bản nội bộ, chỉ báo cáo Chủ tịch huyện nên Chủ tịch chỉ đạo không cung cấp, khi nào huyện ban hành Quyết định thì sẽ cung cấp sau(?).
 
Một sự việc cỏn con nhưng cách giải quyết không thấu tình đạt lý của chính quyền huyện Tân Yên đã khiến cho hai gia đình vốn là hàng xóm láng giềng nay trở thành cái gai trong mắt nhau
Một sự việc cỏn con nhưng cách giải quyết không thấu tình đạt lý của chính quyền huyện Tân Yên đã khiến cho hai gia đình vốn là hàng xóm láng giềng nay trở thành cái gai trong mắt nhau
 
Về hướng xử lý vụ việc, ông Ngọc cho biết huyện sẽ giải quyết sớm để người dân có lối đi và báo cáo Tổng cục Quản lý Đất đai - Bộ TNMT trước ngày 15/9/2017.
 
Trước đó, ngày 14/8/2017, PV Báo Tài nguyên và Môi trường quay trở lại huyện Tân Yên để tìm hiểu kết quả giải quyết vụ việc. Trao đổi với PV, ông Dương Ngô Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết: Hiện nay kết quả rà soát từ tổ kiểm tra đã có và huyện đang xin ý kiến của các cơ quan trên tỉnh xem xét để đảm bảo đúng quy định pháp luật. Sau khi có ý kiến từ cấp trên thì sang tuần tới huyện sẽ ban hành Quyết định chính thức giải quyết vụ việc.
 
Tuy nhiên, cho tới sáng ngày 22/8/2017, PV điện thoại trực tiếp cho ông Dương Ngô Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên để truy về quyết định giải quyết vụ việc đã có hay chưa?. Ông Mạnh trần tình do trên tỉnh chưa có Văn bản hướng dẫn nên chưa thể ban hành Quyết định giải quyết.
 
Việc nhỏ không dám làm, mong gì việc lớn
 
Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh về việc tranh chấp lối đi giữa hai gia đình bà Ngô Thị Tuyết và bà Nguyễn Thị Yến, trú tại xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.
 
Theo lời CVP huyện Tân Yên thì ông Dương Ngô Mạnh (trong ảnh) là người đã chỉ đạo không cung cấp Văn bản có liên quan tới vụ việc cho báo chí
Theo lời CVP huyện Tân Yên là ông Nguyễn Huy Ngọc thì ông Dương Ngô Mạnh (trong ảnh) là người đã chỉ đạo không cung cấp Văn bản có liên quan tới vụ việc cho báo chí
 
Mặc dù cách đây gần 1 năm, ngày 29/12/2016, ông Hoàng Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cao Thượng đã gửi báo cáo đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tân Yên thu hồi sổ đỏ mang tên bà Nguyễn Thị Yến do cấp không đúng diện tích đất. Đồng thời tiến hành trích đo thửa đất để cấp lại theo đúng hiện trạng thực tế sử dụng. Tuy nhiên, nửa năm sau, ngày 14/6/2017 ông Dương Ngô Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Tân Yên lại ký văn bản số giải quyết vụ việc theo cách không thể “hài hước” hơn. 
 
Ông Dương Ngô Mạnh dựa vào báo cáo của Thanh tra huyện để xử lý vụ việc theo hướng không thu hồi sổ đỏ cấp sai diện tích, giữ nguyên phần diện tích đất trong sổ đỏ bà Yến nhưng thực tế sử dụng thì lại giao cho xã và bà Tuyết quản lý. Sau này có tranh chấp gì thì sẽ giải quyết sau(?).
 
Quyết định “kỳ quặc” này của Chủ tịch Dương Ngô Mạnh đã khiến cả hai gia đình có tranh chấp lối đi phản ứng dữ dội vì để thực hiện Quyết định đó là điều “bất khả thi” cho cả UBND xã Cao Thượng cũng như nhà bà Yến và bà Tuyết. 
 
Trao đổi với PV, bà Ngô Thị Tuyết bức xúc: Nhiều năm nay, gia đình không có lối đi vào trong nhà nên không sử dụng được đành bỏ hoang cho cỏ mọc um tùm. Bây giờ có người hỏi thuê trả mấy triệu đồng một tháng để mở xưởng may nhưng cũng không dám cho thuê vì vài ngày lại xảy ra cãi vã, xung đột. Chỉ vì chính quyền làm sai mà người dân chúng tôi phải chịu thiệt hại về kinh tế như vậy thì ai sẽ đền bù?. Gia đình tôi cũng nhiều lần làm đơn gửi lên huyện đề nghị xem xét giải quyết dứt điểm nhưng đến nay vẫn không nhận được câu trả lời chính thức bằng văn bản nào từ lãnh đạo huyện Tân Yên. Không hiểu các ông ấy làm lãnh đạo kiểu gì nữa.
 
Kết luận của Tổ kiểm tra đã có nhưng không được cung cấp
Kết luận của Tổ kiểm tra, xem xét giải quyết đơn của bà Tuyết đã có nhưng không được cung cấp
 
Còn bà Nguyễn Thị Yến bức xúc không kém khi cho rằng, phần đất mà nhà bà đổ gạch, đá, nước thải không cho gia đình bà Tuyết đi thuộc quyền sở hữu của gia đình vì đã được UBND huyện Tân Yên cấp sổ đỏ từ năm 2000. Bà Yến cũng cung cấp thêm thông tin trước đây không có lối đi vào thửa đất nhà bà Tuyết như hiện tại và cho rằng nhà bà Tuyết đi từ lối đằng sau chứ không phải lối đi đang tranh chấp bây giờ. Ngoài ra bà Yến còn nghi ngờ về những văn bản báo cáo, trả lời của xã Cao Thượng  gửi lãnh đạo huyện Tân Yên về quá trình kiểm tra, xác minh việc tranh chấp. 
 
Bên cạnh đó, bà Yến cũng đề nghị lãnh đạo huyện Tân Yên sớm có kết quả kiểm tra, rà soát lại quá trình đo đạc lập bản đồ và cấp sổ đỏ cho hai bên gia đình để giải quyết dứt điểm bởi việc kéo dài tranh chấp nhiều năm nay nay khiến bà quá mệt mỏi.
 
Có thể thấy, tranh chấp một lối đi chung ở các vùng quê không phải chuyện gì quá to tát. Nhưng chính cách giải quyết của đội ngũ tham mưu, giúp việc và lãnh đạo huyện Tân Yên đã làm cho sự việc trở nên căng thẳng, là nguyên nhân khiến hai gia đình hàng xóm láng giềng mâu thuẫn trầm trọng. 
 
Câu hỏi đặt ra là điều gì khiến cho cả một hệ thống chính quyền huyện Tân Yên không dám “dũng cảm” làm đúng những gì pháp luật cho phép trong vụ việc này?. Phải chăng ẩn đằng sau đó, đúng như ông Hoàng Văn Bắc – Chánh thanh tra huyện Tân Yên đã từng thú nhận rằng nếu thu hồi sổ đỏ của bà Yến thì sợ bà này sẽ đi khiếu kiện khắp nơi, thậm chí lên phòng “ăn vạ” Bí thư huyện và các cơ quan chức năng(?!).
 

NHỮNG NỘI DUNG TỐ CÁO TÔI LÀ KHÔNG ĐÚNG

 

Ông Dương Ngô Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên - Phó Bí thư huyện ủy
Ông Dương Ngô Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên - Phó Bí thư huyện ủy (Ảnh: Cổng TTĐT Tân Yên)
Trong quá trình thu thập thông tin về vụ việc, PV được người dân cung cấp thông tin về việc bổ nhiệm cán bộ ở huyện có nhiều khuất tuất cũng như bản thân Chủ tịch huyện đương nhiệm bị tố cáo bằng cấp gian dối, trình độ ngoại ngữ hạn chế mặc dù lấy bằng quốc tế…
 
Trả lời về việc này, ông Dương Ngô Mạnh – Phó Bí thư huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên khẳng định những nội dung đó hoàn toàn ko đúng. Ủy ban kiểm tra huyện ủy đã vào cuộc, rà soát lại những nội dung trong đơn tố cáo và ban hành kết luận gửi Bí thư tỉnh ủy. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp kết luận này, ông Mạnh từ chối.
 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

 
Doãn Hưng – Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Yên – Bắc Giang: Sẽ thu hồi sổ đỏ cấp sai, trả lại lối đi cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO