Tân Yên – Bắc Giang: Phóng viên liên tục nhận được thông tin de dọa

11/09/2017 00:00

(TN&MT) – Kể từ khi ông Dương Ngô Mạnh – Chủ tịch huyện Tân Yên ký Văn bản thông báo thu hồi lại Giấy chứng nhận QSD đất đã cấp sai để trả lại lối...

(TN&MT) – Kể từ khi ông Dương Ngô Mạnh – Chủ tịch huyện Tân Yên ký Văn bản thông báo thu hồi lại Giấy chứng nhận QSD đất đã cấp sai để trả lại lối đi chung cho người dân sau loạt bài phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường. Liên tiếp nhiều ngày sau đó, PV viết bài liên tục nhận được những lời lẽ đe dọa, xúc phạm từ một người xưng tên là Yến…
 
Số điện thoại của một người tự xưng là Yến liên tục quấy rối PV viết bài với những lời lẽ đe dọa xúc phạm bất kể ngày đêm
Số điện thoại của một người tự xưng là Yến liên tục quấy rối PV viết bài với những lời lẽ đe dọa xúc phạm bất kể ngày đêm
 
Cuộc điện thoại lúc giữa đêm
 
Sau khi báo Tài nguyên & Môi trường chỉ ra những sai phạm, bất cập trong cách giải quyết tranh chấp lối đi giữa gia đình bà Ngô Thị Tuyết và bà Nguyễn Thị Yến ở thôn Trong, xã Cao Thượng thì Chủ tịch UBND huyện Tân Yên là ông Dương Ngô Mạnh đã ký thông báo số 98/TB-UBND thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất đã cấp cho bà Yến để điều chỉnh, trả lại lối đi vào nhà cho bà Tuyết. Đồng thời, ông Mạnh cũng thu hồi lại Quyết định số 945/UBND-TTr ban hành ngày 14/6/2017 do chính mình ký trước đó khi giải quyết vụ việc với lý do “giải quyết chưa triệt để”. 
 
Sự việc rõ ràng, cụ thể là vậy, tuy nhiên liên tiếp nhiều ngày sau đó, bất kể ngày đêm, PV viết bài liên tục nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0964.843.263 của người tự xưng tên là Yến – người có tên trong bài báo bị huyện Tân Yên thu hồi lại Giấy chứng nhận QSD đất với nhiều lời lẽ thiếu kiếm nhã, chửi bới, xúc phạm phóng viên. Không những vậy, người này còn dọa sẽ cho PV “ăn không ngon, ngủ không yên” do tại PV viết bài phản ánh “ép” huyện phải thu hồi lại Giấy chứng nhận QSD đất đã cấp cho mình.  
 
Mặc dù PV đã giải thích rõ ràng đây là do UBND huyện Tân Yên sau khi kiểm tra thấy có sai sót và có Văn bản thông báo thu hồi lại để trả lại lối đi nhưng người dùng số điện thoại 0964.843.263 vẫn khăng khăng đổ lỗi tại PV “ép” huyện thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất nên huyện mới làm vậy và “dọa” sẽ tố cáo lên Bộ công an và Bộ Thông tin & Truyền thông khi cho rằng nội dung bài báo sai sự thật. 
 

Trước sự việc trên, ngày 05/9/2017, PV đã đến công an huyện Tân Yên để trình báo nội dung bị đe dọa, đồng thời đề nghị công an vào cuộc kiểm tra, làm rõ để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay PV vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía công an huyện Tân Yên.

Sổ đỏ cấp sai, trách nhiệm thuộc về ai
 
Một vụ việc tranh chấp ngõ đi không lớn, tình tiết cũng rất rõ ràng và Chủ tịch UBND huyện Tân Yên là ông Dương Ngô Mạnh sau khi nhận ra "thiếu sót" đã ký Thông báo thu hồi lại Giấy chứng nhận QSD đất cấp sai nhưng không vì thế mà "lờ đi" trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức từ cấp xã cho tới cấp huyện trong câu chuyện này. Chính vì vậy, PV đã liên hệ với ông Dương Ngô Mạnh nhưng ông Mạnh cáo bận và hẹn lần khác sẽ trao đổi. 
 
Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh về việc tranh chấp lối đi giữa hai gia đình bà Ngô Thị Tuyết và bà Nguyễn Thị Yến, trú tại xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.
 
Một sự việc không lớn
Một vụ việc không lớn nhưng cách giải quyết thiếu dứt khoát của chính quyền huyện Tân Yên đã dẫn đến những bức xúc không đáng có của cả hai gia đình có lối đi chung
 
Sự việc bắt đầu diễn ra từ cách đây gần 1 năm. Cụ thể là ngày 29/12/2016, ông Hoàng Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cao Thượng đã gửi báo cáo đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tân Yên thu hồi sổ đỏ mang tên bà Nguyễn Thị Yến do cấp không đúng diện tích đất. Đồng thời tiến hành trích đo thửa đất để cấp lại theo đúng hiện trạng thực tế sử dụng. Tuy nhiên, nửa năm sau, ngày 14/6/2017 ông Dương Ngô Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Tân Yên lại ký Quyết định số 945/UBND-TTr giải quyết vụ việc theo cách không thể “hài hước” hơn. 
 
Ông Dương Ngô Mạnh dựa vào báo cáo của Thanh tra huyện để xử lý vụ việc theo hướng không thu hồi sổ đỏ cấp sai diện tích, giữ nguyên phần diện tích đất trong sổ đỏ bà Yến nhưng thực tế sử dụng thì lại giao cho xã và bà Tuyết quản lý. Sau này có tranh chấp gì thì sẽ giải quyết sau(?).
 
Quyết định “kỳ quặc” này của ông Dương Ngô Mạnh đã khiến cả hai gia đình có tranh chấp lối đi phản ứng dữ dội vì để thực hiện Quyết định đó là điều “bất khả thi” cho cả UBND xã Cao Thượng cũng như nhà bà Yến và bà Tuyết. 
 
Ông Mạnh gửi báo
Công văn gửi Báo TN&MT của ông Dương Ngô Mạnh báo cáo tóm tắt diễn biến và kết quả vụ việc sau khi báo nêu
 
Trao đổi với PV, bà Ngô Thị Tuyết bức xúc: Nhiều năm nay, gia đình không có lối đi vào trong nhà nên không sử dụng được đành bỏ hoang cho cỏ mọc um tùm. Bây giờ có người hỏi thuê trả mấy triệu đồng một tháng để mở xưởng may nhưng cũng không dám cho thuê vì vài ngày lại xảy ra cãi vã, xung đột. Chỉ vì chính quyền làm sai mà người dân chúng tôi phải chịu thiệt hại về kinh tế như vậy thì ai sẽ đền bù?. Gia đình tôi cũng nhiều lần làm đơn gửi lên huyện đề nghị xem xét giải quyết dứt điểm nhưng đến nay vẫn không nhận được câu trả lời chính thức bằng văn bản nào từ lãnh đạo huyện Tân Yên. Không hiểu các ông ấy làm lãnh đạo kiểu gì nữa.
 
Còn bà Nguyễn Thị Yến thì luôn khẳng định rằng phần đất mà nhà bà đổ gạch, đá, nước thải không cho gia đình bà Tuyết đi thuộc quyền sở hữu của gia đình vì đã được UBND huyện Tân Yên cấp sổ đỏ từ năm 2000.
 
Mặc dù ngày 30/8/2017, ông Dương Ngô Mạnh đã ký Thông báo thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất cấp sai diện tích cho bà Yến và ngày 29/8/2017, ký Quyết định thu hồi Quyết định số 945/UBND-TTr ban hành ngày 14/6/2017 nhưng trong việc này cần phải truy trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi tham mưu và ký ban hành Văn bản giải quyết vụ việc có dấu hiệu đẩy người dân vào khiếu kiện, tranh chấp kéo dài. 
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.
 
Doãn Hưng – Vi Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Yên – Bắc Giang: Phóng viên liên tục nhận được thông tin de dọa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO