Tân Yên – Bắc Giang: Không dám xử lý sai phạm vì … sợ bị tố cáo

04/07/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù chính quyền cơ sở và phòng ban chuyên môn đề nghị thu hồi sổ đỏ để điều chỉnh lại nhưng ông Hoàng Văn Bắc – Chánh Thanh tra huyện Tân Yên khi tham mưu cho Chủ tịch huyện giải quyết sự việc lại đề xuất không thu hồi sổ đỏ cấp sai vì sợ người dân sẽ đi tố cáo khắp nơi và lên “ăn vạ” huyện.

Sợ người dân sẽ đi tố cáo

Sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh về việc chính quyền huyện Tân Yên cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) trái quy định tại khu Đồi Đỏ, xã Cao Thượng (Tân Yên – Bắc Giang) nhưng nhiều năm nay không “sửa sai” khiến người dân vô cùng bức xúc thì ngay sau đó, đại diện các cơ quan chức năng huyện Tân Yên đã có gặp PV để cung cấp thêm thông tin về quá trình giải quyết việc tranh chấp trên.

Tại buổi làm việc, ông Vũ  Đắc Vượng – PCT UBND xã Cao Thượng thừa nhận việc gia đình bà Ngô Thị Tuyết “mất” lối đi vào nhà là do lỗi của cán bộ địa chính xã không chỉnh lý trên bản đồ dẫn đến năm 2000 khi cấp sổ đỏ cho bà Yến (là hàng xóm – PV) đã cấp trùm cả vào đường đi nhà bà Tuyết. Sau khi người dân có đơn kiến nghị, UBND xã đã làm văn bản đã đề nghị huyện thu hồi sổ đỏ của bà Yến để chỉnh lý nhằm lấy lại lấy lối đi cho bà Tuyết nhưng đến nay vẫn không thấy huyện thu hồi. Ngoài ra, ông Vượng cho biết, ngày 24/6 vừa qua, UBND xã đã tổ chức dọn dẹp phế thải, mảnh sành để lấy lối đi cho nhà bà Tuyết nhưng sau đó  bà Yến lại tiếp tục đổ phế thải ra đường nhằm mục đích chặn lối đi. Không những vậy, khi cán bộ xã đến dọn dẹp thì bà Yến còn có hành động, lời lẽ xúc phạm cán bộ.

Mặc cho UBND xã Cao Thượng và phòng TN&MT đề nghị thu hồi sổ đỏ để điều chỉnh lại, Thanh tra huyện Tân Yên lại tham mưu cho lãnh đạo giữ nguyên hiện trạng
Mặc cho UBND xã Cao Thượng và phòng TN&MT đề nghị thu hồi sổ đỏ để điều chỉnh lại, Thanh tra huyện Tân Yên lại tham mưu cho lãnh đạo giữ nguyên hiện trạng

Còn ông Nguyễn Đức Sơn – Trưởng phòng TN&MT huyện sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ việc tranh chấp cũng nhận thấy việc đòi hỏi lối đi vào nhà của bà Tuyết là hoàn toàn chính đáng. Vì vậy ông Sơn cũng đề nghị huyện thu hồi sổ đỏ của bà Yến để chỉnh lý trả lại đường đi cho gia đình bà Tuyết.

Mặc dù chính quyền cơ sở và cơ quan chuyên môn đề nghị như vậy nhưng ngày 13/6/2017, Thanh tra huyện Tân Yên sau khi xem xét hồ sơ, tài liệu đã có Báo cáo số 34/BC-TTr đề xuất xử lý sổ đỏ đã cấp cho bà Yến theo hướng… không thu hồi sổ đỏ của bà Yến(?!). Về diện tích đất đang đang tranh chấp thì sẽ vẫn giữ nguyên đất nằm trong sổ đỏ bà Yến nhưng thực tế sử dụng thì sẽ giao cho xã, thôn và bà Tuyết quản lý, sử dụng(?).

Căn cứ vào đó, ngày 14/6/2017, ông Dương Ngô Mạnh – Chủ tịch huyện Tân Yên ký ban hành Văn bản số 945/UBND-TTr về việc xử lý sổ đỏ của bà Yến theo đúng nội dung đề xuất của Thanh tra huyện khiến người dân càng thêm bức xúc trước cách giải quyết “khó hiểu” của chính quyền nơi đây.

Trả lời câu hỏi của PV về việc tại sao lại đề xuất xử lý vụ việc theo cách sai cả lý lẫn tình như trên, ông Hoàng Văn Bắc – Chánh thanh tra huyện nói rằng nếu thu hồi sổ đỏ của bà Yến thì sợ bà này sẽ đi khiếu kiện khắp nơi và lên phòng “ăn vạ” Bí thư huyện và các cơ quan chức năng(?).

Kết luận buổi làm việc, ông Đinh Đức Cảnh – PCT huyện khẳng định việc gia đình bà Tuyết đòi hỏi có lối đi vào nhà là hoàn toàn chính đáng. Ông Cảnh cũng thừa nhận là do các cơ quan nhà nước làm sai, giải quyết thì hời hợt, không dứt điểm. Sau đó, ông Cảnh còn đề nghị PV “từ từ” đăng bài để huyện sẽ giải quyết trả lại lối đi cho gia đình bà Tuyết trước ngày 10/7/2017.

Cách giải quyết khó hiểu của chính quyền huyện Tân Yên khiến cho dư luận không khỏi băn khoăn về năng lực quản lý, lãnh đạo cũng như hiểu biết chuyên môn của một bộ phận cán bộ nơi đây
Cách giải quyết khó hiểu của chính quyền huyện Tân Yên khiến cho dư luận không khỏi băn khoăn về năng lực quản lý, lãnh đạo cũng như hiểu biết chuyên môn của một bộ phận cán bộ nơi đây

Cấp sổ đỏ vào lối đi chung

Trước đó như báo TN&MT đã phản ánh về việc bà Ngô Thị Tuyết được mẹ là bà Hoàng Thị Sen cho thừa kế lại thửa đất số 38, tờ bản đồ số 20 với diện tích 785 m2. Thửa đất có nguồn gốc được Đội công trình giao thông huyện Tân Yên bàn giao sử dụng từ năm 1987. Đến năm 1991 đã được Nhà nước cấp sổ đỏ có lối đi rõ ràng.

Đến năm 1992 Đội công trình giao thông huyện Tân Yên tiếp tục tiến hành thanh lý nhà trên đất thì bà Nguyễn Thị Yến đã mua lại phần tài sản trên. Đến ngày 15/12/2000, bà Yến đã được cấp sổ đỏ với diện tích 1518 m2 tại số thửa 23 tờ bản đồ số 20. Kể từ đó, gia đình bà Tuyết và bà Yến vẫn sử dụng chung lối đi, không có xích mích gì.

Năm 2004, UBND xã Cao Thượng xác nhận ranh giới giáp ranh giữa gia đình bà Tuyết và bà Yến bằng con đường đi vào nhà bà Tuyết rộng 6m. Sau đó, tập thể thôn Trong Cao Thượng tiến hành cứng hóa bê tông đường làng, ngõ xóm trong đó bao gồm cả lối đi chung vào trong thửa đất nhà mẹ tôi. Thời điểm đó bà Yến không có ý kiến phản đối gì.

Đến năm 2005, bà Yến cũng đề nghị xã Cao Thượng xác định ranh giới giáp ranh với đất của gia đình bà Tuyết. Sau khi kiểm tra, đo đạc UBND xã Cao Thượng khẳng định con đường đi vào nhà bà Tuyết được hình thành từ khi được cấp đất năm 1991 nhưng do địa chính xã “sơ xuất” không điều chỉnh đường đi trên bản đồ nên đến năm 2000, khi bà Yến được cấp sổ đỏ đã cấp cả vào diện tích lối đi chung. Sau đó, UBND xã Cao Thượng yêu cầu hai hộ giữ nguyên hiện trạng để xã báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.

Tuy nhiên đến ngày 14/10/2016, bà Yến đã xây tường cay cao 1m76 và dài 5,5m bịt kín phần đường đi vào nhà bà Tuyết. Ngay sau đó, chính quyền xã cùng với thôn đã lập biên bản việc làm trên của bà Yến.

Tới ngày 29/12/2016, ông Hoàng Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cao Thượng gửi báo cáo số 67/BC-UBND đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tân Yên thu hồi sổ đỏ số Q720596 mang tên bà Nguyễn Thị Yến tại thửa số 23, tờ bản đồ số 20 diện tích 1518 m2 do cấp không đúng diện tích đất. Đồng thời tiến hành trích đo thửa đất để cấp lại theo đúng hiện trạng thực tế sử dụng. Phần diện tích lối đi là UBND xã quản lý các hộ sử dụng không được gây cản trở hộ khác và phải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Doãn Hưng – Vi Hải
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Yên – Bắc Giang: Không dám xử lý sai phạm vì … sợ bị tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO