Tân Yên - Bắc Giang: Chính quyền sai, dân dài cổ chờ giải quyết

18/06/2017 00:00

(TN&MT) - Bà Ngô Thị Tuyết ở xã Cao Thượng (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) có đơn phản ánh về việc gia đình không có lối đi vào nhà vì chính quyền đã lấy phần...

(TN&MT) - Bà Ngô Thị Tuyết ở xã Cao Thượng (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) có đơn phản ánh về việc gia đình không có lối đi vào nhà vì chính quyền đã lấy phần đất trước đây là đường đi của gia đình để cấp vào sổ đỏ cho người hàng xóm. Đáng nói hơn, mặc dù chính quyền đã thừa nhận việc làm trên là hoàn toàn sai nhưng lại không giải quyết dứt điểm khiến gia đình bà phải bỏ đi nơi khác sinh sống. 
 
Cấp sổ đỏ vào lối đi chung
 
Theo phản ánh, phóng viên đã về khu Đồi Đỏ, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang để gặp bà Ngô Thị Tuyết. Qua trao đổi với phóng viên, bà Tuyết bức xúc cho biết. Tôi được mẹ tôi là Hoàng Thị Sen cho thừa kế lại thửa đất số 38, tờ bản đồ số 20 với diện tích 785 m2. Thửa đất trên mẹ tôi được Đội công trình giao thông huyện Tân Yên bàn giao sử dụng từ năm 1987. Đến năm 1991 đã được Nhà nước cấp giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) có lối đi rõ ràng.
 
Gia đình bà Tuyết mất lối vào nhà do sự cẩu thả, tắc trách của chính quyền
Gia đình bà Tuyết mất lối vào nhà do sự cẩu thả, tắc trách của chính quyền
 
Đến năm 1992 Đội công trình giao thông huyện Tân Yên tiếp tục tiến hành thanh lý nhà trên đất. Hàng xóm nhà tôi là bà Nguyễn Thị Yến đã mua lại phần tài sản trên. Đến ngày 15/12/2000 không hiểu bằng cách nào bà Yến đã được cấp sổ đỏ với diện tích 1518 m2 tại số thửa 23 tờ bản đồ số 20. Kể từ đó, mẹ tôi và bà Yến vẫn sử dụng chung lối đi chung ổn định, không có xích mích gì.  
 
Năm 2004, mẹ tôi thực hiện trích đo thửa đất để xác định ranh giới giáp ranh với các hộ liền kề. Sau khi đo đạc, trích đo thửa đất thể hiện rõ đường đi vào nhà mẹ tôi rộng 6m và có xác nhận của UBND xã Cao Thượng. Sau đó, tập thể thôn Trong Cao Thượng tiến hành cứng hóa bê tông đường làng, ngõ xóm trong đó bao gồm cả lối đi chung vào trong thửa đất nhà mẹ tôi. Thời điểm đó bà Yến không có ý kiến phản đối gì.  
 
Đến năm 2005, bà Nguyễn Thị Yến cũng đề nghị xã Cao Thượng xác định ranh giới giáp ranh với đất của mẹ tôi. Sau khi kiểm tra, đo đạc UBND xã Cao Thượng khẳng định con đường đi vào nhà mẹ tôi được hình thành và người dân đi lại từ khi được cấp đất năm 1991 nhưng do địa chính xã “sơ xuất” không điều chỉnh đường đi trên bản đồ từ khi mẹ tôi được cấp đất. Do đó đến năm 2000, khi bà Yến được cấp sổ đỏ đã cấp cả vào diện tích lối đi chung. Sau đó, UBND xã Cao Thượng yêu cầu hai hộ giữ nguyên hiện trạng để xã báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.
 
Văn bản của UBND xã Cao Thượng báo cáo lãnh đạo huyện Tân Yên để đề nghị thu hồi sổ đỏ đã cấp sai cho bà Yến
Văn bản của UBND xã Cao Thượng báo cáo lãnh đạo huyện Tân Yên về việc đề nghị thu hồi sổ đỏ đã cấp sai cho bà Yến cũng như những sai phạm của địa chính xã trước đây
 
Thế nhưng, đến ngày 14/10/2016 bà Yến đã xây tường cay cao 1m76 và dài 5,5m bịt kín phần đường đi vào nhà mẹ tôi. Ngay sau đó, chính quyền xã cùng với thôn đã lập biên bản việc làm trên của bà Yến. Quá bức xúc trước hành vi ngang ngược của bà Yến, ngày 29/10/2016, tôi đã phá dỡ bức tường để lấy lối đi vào nhà. Liên tiếp những ngày sau đó, bà Yến liên tục có các hành động như đổ gạch đá, đổ mảnh sành và phế thải ra lối đi nhằm không cho tôi đi vào nhà. Gia đình và UBND xã đã nhiều lần phải dọn dẹp phế thải để lấy lối đi nhưng bà Yến vẫn tiếp tục đổ phế thải ngăn cản không cho gia đình tôi đi vào trong nhà. 
 
Từ đó đến nay, mặc dù tôi đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương giải quyết trả lại lối đi vào nhà cho gia đình cũng như có biện pháp ngăn chặn hành động đổ phế thải chặn lối đi của bà Yến. Tuy nhiên, không hiểu vì “khó khăn” gì mà sự việc đến nay chỉ được giải quyết “trên giấy” khiến gia đình đến nay phải bỏ đi nơi khác để sống, ngôi nhà bị bỏ hoang.
 
Chính quyền giải quyết quá chậm 
 
Theo tìm hiểu của PV, sau khi có đơn phản ánh của người dân, ngày 26/12/2016 UBND xã Cao Thượng ban hành kết luận số 197/KL-UBND kết luận tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Yến. Tại nội dung bản kết luận thì bản đồ đo đạc năm 1991 tại vị trí thửa đất số 23, tờ bản đồ số 20 không thể hiện lối đi chung là chưa chính xác và do “sơ xuất” của địa chính xã dẫn đến việc khi cấp sổ đỏ cho bà Yến vào năm 2000 thì đã cấp trùm cả vào lối đi chung này. Ngoài ra, tại bản đồ đo đạc năm 2009 thể hiện lối đi vào nhà bà Sen theo hiện trạng nằm ngoài ranh giới đất của bà Yến được sử dụng.
 
Phế thải được hàng xóm đổ lấp kín cổng nhà bà Tuyết
Phế thải được hàng xóm đổ lấp kín cổng nhà bà Tuyết
 
Do đó, ngày 29/12/2016 ông Hoàng Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cao Thượng gửi báo cáo số 67/BC-UBND đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tân Yên thu hồi giấy CNQSDĐ số Q720596 mang tên bà Nguyễn Thị Yến tại thửa số 23, tờ bản đồ số 20 diện tích 1518 m2 do cấp không đúng diện tích đất. Đồng thời tiến hành trích đo thửa đất để cấp lại theo đúng hiện trạng thực tế sử dụng. Phần diện tích lối đi là UBND xã quản lý các hộ sử dụng không được gây cản trở hộ khác và phải đảm bảo vệ sinh môi trường. 
 
Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Cao Thượng cho biết do lúc cấp sổ đỏ cho bà Yến không xuống đo thực địa nên dẫn tới sự việc trên. Sau đó, xã đã nhiều lần mời bà Yến đến làm việc để giải quyết nhưng bà này không đến. Đến nay, hộ bà Tuyết (con bà Sen) thực tế không có lối đi vào nhà vì bà Yến liên tục gây gổ và đổ phế thải ra đường ngăn cản. Khi được hỏi về việc tại sao hơn nửa năm nay vẫn chưa thu hồi sổ đỏ để điều chỉnh trả lại lối đi cho người dân thì ông Chiến cũng không biết vì sao(?).
 
Tiếp tục tìm hiểu vì sao UBND huyện Tân Yên lại quá chậm trễ trước những quyền lợi chính đáng của bà Tuyết. Tiếp phóng viên là ông Nguyễn Văn Luận – Phó CVP huyện Tân Yên. Ông Luận cho biết là toàn thể lãnh đạo huyện đã đi tiếp xúc cử tri. Sau đó, ông Luận mời phóng viên sang làm việc với ông Nguyễn Thái Hưng – Phó chánh Thanh tra huyện về sự việc trên. 
 
Ông Hưng thú nhận là Thanh tra huyện mới biết sự việc từ tháng 5/2017 do Chủ tịch huyện chỉ đạo tham mưu, giải quyết(?!) trong khi UBND xã Cao Thượng đã gửi báo cáo số 67/BC-UBND cho Chủ tịch UBND huyện và Thanh tra huyện từ tháng 12/2016 về việc đề nghị thu hồi sổ đỏ của bà Yến.
 
Ông Hưng cũng cho biết, sau khi rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ cấp đất cho bà Yến thì chúng tôi thấy hoàn toàn đúng. Hiện nay, chúng tôi đang làm dự thảo trình Chủ tịch UBND huyện giải quyết theo hướng đất vẫn giữ nguyên trong sổ đỏ bà Yến, còn phần lối đi chung thì giao cho xã, thôn và bà Tuyết quản lý, sử dụng. Nếu sau này xảy ra vấn đề gì giữa hai hộ thì lúc đó sẽ xem xét giải quyết tiếp(?).    
    
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin./.
 
Doãn Hưng – Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Yên - Bắc Giang: Chính quyền sai, dân dài cổ chờ giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO