Tân Sơn (Phú Thọ): Dân kêu cứu vì xe quá tải "băm nát" đường làng

02/07/2017 00:00

(TN&MT) - Đã từ lâu, nhiều hộ dân ở xã Thu Ngạc, huyện Tân Sơn, tỉnh  Phú Thọ phải sống trong lo lắng, khổ sở khi mỗi ngày có hàng chục chiếc xe quá tải chạy trên đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ.

Trước những bức xúc của người dân, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thâm nhập thực tế, lắng nghe, xác minh và thu thập thông tin. Quả thực, khi có mặt và chứng kiến tận nơi, chúng tôi mới thấy hết nỗi khổ của người dân nơi đây.

Các cháu toàn phải đi ủng đi học. Từ nhà đến trường có gần 1km, nhưng đi phải mất hơn 1 giờ đồng hồ
Công ty TNHH Thắng Lợi ngang nhiên phá đường, bất chấp các đơn từ, khiếu nại phản ánh của người dân.
 
Trao đổi với chúng tôi, hầu hết người dân ở đây cho biết, họ cảm thấy sợ hãi vì mỗi khi trời nắng bụi mù mịt, vào những ngày mưa thì lầy lội không thể đi được.
 
Nguyên nhân theo người dân là do Công ty TNHH Thắng Lợi tại xã Thu Ngạc, huyện Tân Sơn, tỉnh  Phú Thọ tiến hành khai thác và vận chuyển quặng bằng những loại xe to (3 chân) không đúng với cam kết, gây nên vỡ, sụt lún đường làm bụi bay mù mịt.  

Ông Hoàng Ngọc B nhà ở gần đó nói: Mình là người lớn đi lại đã khó rồi, các cháu học sinh toàn phải đi ủng đi học. Từ nhà đến trường có gần 1km, nhưng đi phải mất hơn 1 giờ đồng hồ, cực nhọc vô cùng. Vi phạm là thế, song vô lý ở chỗ, Công ty này lại không làm hết trách nhiệm với người dân bị ảnh hưởng, có chăng chỉ là tưới nước cho đỡ bụi, như thế thì khác gì việc “lót lá đỡ nóng”.

Qua trao đổi với phóng viên chúng tôi, các hộ dân chỉ muốn môi trường sống của họ được trong lành một cách đúng nghĩa. Họ mong muốn công ty TNHH Thắng Lợi trả lại đường xá nguyên vẹn cho họ và nếu vận chuyển thì chỉ được dùng loại xe có trọng tải 5 tấn trở về để chở quặng.

Được biết, Công ty TNHH Thắng Lợi đã cam kết với UBND xã Thu Ngạc cùng 2 khu Cọ Sơn về việc vận chuyển đất từ mỏ lên đỉnh dốc khu Côm (suối Tranh) và vận chuyển quặng trên địa bàn xã Thu Ngạc chỉ dùng loại xe có trọng tải từ 5 tấn trở về, trong quá trình vận chuyển nếu làm hỏng đường Công ty sẽ làm lại bằng nguồn vốn của công ty(?!). Thế nhưng trên thực tế lại khác, quặng rơi vãi, bụi bặm, đường xá có rất nhiều hố to, nứt toác, vũng lầy...  thì câu hỏi đặt ra là vì sao Công ty này lại có sự ngang nhiên đến như vậy?  Để sáng tỏa việc việc này, chúng tôi liên lạc với lãnh đạo Công ty TNHH Thắng Lợi nhưng chưa lãnh đạo công ty từ chối tiếp vì chưa bố trí được thời gian. 

Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Thành Trung - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Sơn và được ông cho biết: “Các doanh nghiệp khai thác mỏ, quặng trên địa bàn đều có cam kết về ĐTM, chắc chắn không có tình trạng xe chở quá tải làm ảnh hưởng đến đường xá, nếu có xảy ra tình trạng trên thì lãnh đạo huyện đã giao cho công an xử lý”. Điều này trái ngược hẳn so với những gì PV đã xác minh, thu thập được.

Với những gì ông Trưởng phòng TN&MT Tân Sơn cho biết và so sánh trên thực tế thì đây là hồi chuông báo động về công tác quản lý khai thác quặng để phục vụ sản xuất và xử lý ô nhiễm môi trường ở xã Thu Ngạc, huyện Tân Sơn, tỉnh  Phú Thọ.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Khả Năm

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Sơn (Phú Thọ): Dân kêu cứu vì xe quá tải "băm nát" đường làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO