Tấm lòng thơm thảo của người Đà Nẵng trong mùa dịch

Lan Anh| 02/04/2020 16:37

(TN&MT) - Dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh tới đời sống, việc làm và thu nhập của nhiều người. Để chia sẻ bớt khó khăn với những người đi thuê trọ trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chủ nhà trọ ở Đà Nẵng đã quyết định miễn, giảm tiền phòng trọ cho sinh viên và người lao động nghèo...

“Nghe miễn phí tiền trọ thấy lòng nhẹ hẳn”

Từ khi nghe chủ nhà trọ miễn phí tiền phòng trong hai tháng (3 và 4) nên mấy hôm nay chị Nguyễn Thị Đông, sống tại dãy trọ khu B16.210 Phương Trang (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã vơi đi nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền được phần nào. Ngồi ở góc phòng trọ, chị Đông kể: chồng làm công nhân nhưng từ ngày có dịch phải nghỉ việc, mọi chi phí trong gia đình suốt 2 tháng nay đều trông chờ vào nghề nhặt ve chai của chị.

"Suốt mấy tháng nay, gia đình tôi phải tằn tiện chi tiêu để có thể "cầm cự" trong mùa dịch này. Nghe miễn phí tiền trọ thấy lòng nhẹ nhõm hẳn chứ mùa dịch Covid có làm ăn được chi đâu. Ở thành phố cái chi cũng tính tiền hết nên bây giờ được miễn phí tiền trọ chúng tôi mừng lắm” - chị Đông nghẹn ngào.

Chị Nguyễn Thị Đông vui mừng nghẹn ngào khi được thông báo miễn tiền trọ 

Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ nhà trọ chị Đông sinh sống cho biết, khu trọ này toàn là những cư dân nghèo khó, người thì buôn bán ve chai, đứa bán hàng siêu thị... , cuộc sống vốn đã khó khăn, dịch bệnh xảy ra gánh nặng càng đè nặng trên vai, vì thế chia sẻ khó khăn với họ vào lúc này là việc nên làm.

“Gần một tháng nay, thấy nhiều người ở đây không có việc làm, thu nhập sụt giảm. Mỗi người ở trọ đều có khó khăn riêng, có người buôn ve chai vất vả, lại có bạn trẻ làm tiếp thị nhưng giờ thất nghiệp.

Thấy họ đang gặp khó khăn nên tôi quyết định miễn 2 tháng tiền thuê phòng, kể cả tiền điện nước. Hi vọng sẽ có nhiều chủ trọ khác cũng sẽ mở lòng, miễn giảm tiền thuê cho sinh viên, công nhân, người lao động nghèo để giúp họ vơi bớt khó khăn trong mùa dịch Covid-19". - chị Hồng chia sẻ.

Sinh sống ở nhà trọ chủ yếu là những lao động nghèo

Lan tỏa hành động đẹp

Không chỉ miễn giảm tiền thuê phòng, nhiều chủ trọ tốt bụng ở Đà Nẵng còn tự bỏ tiền túi để mua mì tôm, thực phẩm để hỗ trợ cho sinh viên, người lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tại một khu nhà trọ trên đường Lê Đình Lý (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), ngay giữa sân, một tấm bảng thông báo được treo với nội dung: “Tình hình dịch bệnh khó khăn, cùng chia sẻ. Vào 2 tháng tiếp theo các phòng sẽ được giảm tiền phòng mỗi tháng 500.000 đồng, cùng hợp tác. Các phòng nếu có khó khăn về thực phẩm hay vấn đề gì có thể nhắn tin trực tiếp với cô, sẽ giải quyết. Hãy lấy mì tôm nếu cần”. Cô Nguyễn Thị Xuân Hương (55 tuổi, trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) chính là chủ nhân của của tấm bảng thông báo đầy sẻ chia này.

Cô chủ trọ Nguyễn Thị Xuân Hương bên tấm bảng thông báo khiến nhiều người ấm lòng.

"Thấy dịch bệnh khiến ai cũng gặp khó khăn cả nên tôi muốn chia sẻ bớt một phần khó khăn với mọi người. Trước mắt tôi sẽ miễn giảm 2 tháng tiền phòng, sau đó tùy tình hình dịch tôi tính tiếp có giảm thêm các tháng tới nữa không. Đến khi nào tình hình dịch bệnh ổn định, tôi mới thu tiền trở lại bình thường.

Sợ mấy đứa sinh viên dịch hạn chế ra ngoài, không có đồ ăn, nên tôi mua ít đồ khô về rồi treo sẵn ở hành lang để ai khó khăn hoặc không mua được thì có thể tới lấy về dùng. Thôi thì một miếng khi đói bằng một gói khi no mà...", cô Hương, chia sẻ.

Cảm động hơn khi biết, kinh tế của gia đình cô Hương cũng không mấy dư dả gì. Để có tiền xây dựng khu trọ này, gia đình cô phải vay mượn ngân hàng, do đó khoản thu khoảng 10 triệu đồng/tháng từ khu trọ chiếm vị trí khá quan trọng và được trích để trả nợ ngân hàng. Tuy nhiên, cô Hương quan niệm vẫn còn nhiều người khó khăn hơn mình, mọi người cùng đùm bọc nhau chống lại mùa dịch bệnh.

"Mùa dịch kéo dài, sinh viên phải nghỉ ngang việc làm thêm nên vấn đề chi tiêu sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Nhờ cô chủ trọ miễn giảm tiền phòng mà chúng em tiết kiệm được một ít tiền để san sẻ cho những việc khác", bạn Ngô Thị Thảo (SN 1997), chia sẻ.

Nhiều sinh viên vui mừng khi được chủ nhà trọ miễn phí, hỗ trợ thực phẩm trong mùa dịch Covid-19.

Những ngày này, người nghèo ở thôn Hòa Khương Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang vui mừng vì mỗi sáng được nhận những bữa ăn miễn phí do các chi hội, đoàn thể, nhân dân... trong thôn phát. Kinh phí để thực hiện hoạt động này do một tay chị Nguyễn Thị Kim Mai, trưởng thôn Hòa Khương Đông vận động từ các mạnh thường quân, những gia đình khá giả trong thôn với mong muốn chung tay giúp đỡ người nghèo, người ốm đau, bệnh tật để họ vơi bớt khó khăn khi gia đình, con cái bị mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh. Những bữa ăn sáng tuy không lớn nhưng phần nào giúp những hộ nghèo khó bớt đi một phần chi phí mỗi ngày.

“Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Những tấm lòng thảo thơm của người Đà Nẵng trong mùa dịch đã lan tỏa bao điều tốt đẹp, nhen lên ngọn lửa sưởi ấm thân phận người nghèo, người lao động để họ có thêm động lực trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm lòng thơm thảo của người Đà Nẵng trong mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO