Tam Kỳ (Quảng Nam): Tự phá vỡ quy hoạch, xây dựng công trình trái phép

04/04/2018 15:18

(TN&MT) - UBND TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã tự chuyển đổi diện tích đất công viên cây xanh để xây dựng công trình kiên cố khi chưa điều chỉnh lại quy hoạch mà UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt trước đó. Hiện công trình này đã đi vào hoạt động, nhưng chưa thực hiện các thủ tục đất đai theo quy định của pháp luật.

Trụ sở làm việc của các tổ chức Hội tại khu dân cư số 1,TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) có dấu hiệu xây dựng trái phép
Trụ sở làm việc của các tổ chức Hội tại khu dân cư số 1, TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) có dấu hiệu xây dựng trái phép

Khu dân cư số 1, phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 413/QĐ-UBND ngày 19/3/1997 phê duyệt phương án quy hoạch khu dân cư số 1 và Quyết định số 417/QĐ-UBND ngày 16/3/1998 về việc ban hành điều lệ quản lý xây dựng khu dân cư số 1, thị xã Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam (nay là TP. Tam Kỳ).

Theo quy hoạch sử dụng đất được duyệt, thì tổng diện tích toàn khu là 130.366m2, trong đó có đất công viên, cây xanh 4.250,4m2 chiếm 3,26%, được quy hoạch hai bên đường 15m (nay là đường Phan Đăng Lưu) giao với đường 19m phía Đông (nay là đường Nguyễn Đình Chiểu) và đường 27m phía Tây (nay là đường Lý Thường Kiệt) - TP.Tam Kỳ.

Đến nay, hạ tầng Khu dân cư số 1, TP. Tam Kỳ đã được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thiện, dân cư tập trung đông đúc. Các công trình công cộng, tiểu công viên đã được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong khu dân cư và khu vực lân cận. Theo đó, khu vực quy hoạch diện tích đất dành cho công viên cây xanh tại ngã ba giao phía Bắc đường Phan Đăng Lưu với đường Nguyễn Đình Chiểu (Tam Kỳ) đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chi tiết.

Công văn số 107/STNMT-QLĐĐ ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Sở TN&MT Quảng Nam đề nghị UBND TP. Tam Kỳ không tiếp tục phá bỏ các công trình công cộng đã được nhà nước đầu tư xây dựng tại khu vực công viên cây xanh
Công văn số 107/STNMT-QLĐĐ ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Sở TN&MT Quảng Nam đề nghị UBND TP. Tam Kỳ không tiếp tục phá bỏ các công trình công cộng đã được nhà nước đầu tư xây dựng tại khu vực công viên cây xanh

Tuy nhiên, UBND TP. Tam Kỳ lại tự phá bỏ quy hoạch trước đó của UBND tỉnh,  chuyển đổi mục đích sử dụng đất công viên cây xanh để xây dựng Trụ sở làm việc. Công trình này được xây dựng khá bề thế ngay góc đường Phan Đăng Lưu - Nguyễn Đình Chiểu, khu dân cư số 1, TP. Tam Kỳ mà UBND tỉnh Quảng Nam đã quy hoạch dành cho đất công viên cây xanh.

Ông Nguyễn Văn Lệnh- Trưởng phòng quản lý đô thị TP. Tam Kỳ cho PV biết, hồ sơ của dự án này hiện đang ở Ban quản lý các công trình công cộng TP. Tam Kỳ, chứ Phòng quản lý đô thị cũng không nắm được. Khi PV trao đổi với ông Nguyễn Quang Tuấn- Giám đốc Ban quản lý các công trình công cộng TP. Tam Kỳ về việc thực hiện các thủ tục đất đai liên quan theo quy định của pháp luật đối với dự án này, ông Tuấn nói đã bàn giao cho các tổ chức Hội và không nắm được, sẽ cho anh em kiểm tra lại.  

Tuy nhiên, Sở TN&MT Quảng Nam khẳng định, công trình hiện vẫn chưa thực hiện các thủ tục đất đai theo quy định của pháp luật. Sở cũng đã có Công văn số 107/STNMT-QLĐĐ ngày 25 tháng 01 năm 2016, đề nghị UBND TP. Tam Kỳ không tiếp tục phá bỏ các công trình công cộng đã được nhà nước đầu tư xây dựng tại khu vực công viên cây xanh để chuyển đổi đất cây xanh, công viên tại khu dân cư số1, phường An Mỹ và các khu dân cư khác đã được xác định trong quy hoạch, được cấp có thẩm quyền phê duyệt sang các mục đích khác. Đồng thời, đối với các công trình xây dựng, phải thực hiện đầy đủ các thủ tục đất đai trước khi cho phép xây dựng.

UBND TP. Tam Kỳ tiếp tục cắt xén phần diện tích đất công viên cây xanh tại vị trí ngã 3 đường Lý Thường Kiệt, khối phố 10, phường An Mỹ đã được quy hoạch để xây dựng nhà sinh hoạt khối phố
UBND TP. Tam Kỳ tiếp tục cắt xén phần diện tích đất công viên cây xanh tại vị trí ngã 3 đường Lý Thường Kiệt, khối phố 10, phường An Mỹ đã được quy hoạch để xây dựng nhà sinh hoạt khối phố

Như vậy, không những UBND TP. Tam Kỳ phớt lờ Công văn của Sở TN&MT Quảng Nam, mà còn tiếp tục cắt xén diện tích đất công viên cây xanh tại vị trí ngã 3 đường Lý Thường Kiệt, khối phố 10, phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ đã được quy hoạch trước đó để xây dựng nhà sinh hoạt khối phố 10. Trong khi nhà sinh hoạt cũ tại đường Chu Văn An lại “hô biến” thành cửa hàng quần áo, phía sau xây phòng trọ cho thuê để lấy tiền, khiến hàng chục hộ dân khối phố 10 bức xúc viết đơn cầu cứu lên Chủ tịch UBND tỉnh và Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam.

Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Nam cho biết: Để đảm bảo mục tiêu phát triển TP. Tam Kỳ trở thành “Đô thị thủ phủ xanh” đã được thể hiện trong quy hoạch chung của thành phố và đảm bảo tỷ lệ đất cây xanh cho các khu dân cư theo chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam trong tương lai. Nhưng nếu UBND TP. Tam Kỳ cứ tiếp tục phá bỏ quy hoạch, sử dụng quỹ đất cây xanh vào mục đích xây dựng công trình như vậy thì đất cây xanh của khu dân cư số 1 chỉ còn khoảng 1.900m2 chiếm tỷ lệ 1,46%, giảm khoảng 2.340 m2 so với quy hoạch được phê duyệt (giảm trên 55% diện tích theo quy hoạch).

Như vậy, có thể khẳng định, Trụ sở làm việc các tổ chức Hội, TP. Tam Kỳ có dấu hiệu xây dựng trái phép, vì khi chưa hoàn thành thủ tục về đất đai thì không thể cấp phép xây dựng đối với một công trình khá bề thế như vậy. Theo quy định, UBND TP. Tam Kỳ có nhu cầu xây dựng công trình tại vị trí đất đã quy hoạch công viên cây xanh, thì bắt buộc phải điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết trước đó của UBND tỉnh Quảng Nam. Sau khi đã được phê duyệt nội dung thay đổi quy hoạch mới thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất công viên cây xanh sang đất xây dựng công trình). Cấp có thẩm quyền ra Quyết định thu hồi đất và Quyết định giao đất, lúc đó mới thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo. 

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam cần kiểm tra, thanh tra đối với việc xây dựng  công trình này vì công trình chưa thực hiện các thủ tục về đất đai theo quy định, nhưng vẫn được phép xây dựng là có dấu hiệu cố tình làm trái quy định của pháp luật. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Kỳ (Quảng Nam): Tự phá vỡ quy hoạch, xây dựng công trình trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO