Tam Đường – Lai Châu: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

08/08/2018 14:07

(TN&MT) – Với nguồn khoáng sản có trữ lượng lớn và phong phú, các hoạt động khai thác khoáng sản tạo điều kiện để huyện Tam Đường phát triển các ngành công nghiệp. Những năm qua, công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản luôn được UBND huyện Tam Đường quan tâm chỉ đạo.

Huyện Tam Đường được đánh giá là một trong những địa phương có trữ lượng tài nguyên khoáng sản tương đối lớn, chủ yếu là khoáng sản khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường như cát, đá, sỏi… Ngoài ra, trên địa bàn huyện cũng có một số mỏ khoáng sản có giá trị kinh tế cao như: mỏ đất hiếm Đông Pao; mỏ vàng, vàng đa kim ở các xã: Khun Há, Tả Lèng, Thèn Sin; mỏ sắt, chì, kẽm, nước khoáng…
 

Điểm mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Bình Lư, huyện Tam Đường
Điểm mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Bình Lư, huyện Tam Đường

Trao đổi với chúng tôi, ông Từ Hữu Hà, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, cho biết: Để quản lý hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, huyện Tam Đường đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phòng chuyên môn và các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, quản lý đặc biệt đối với hoạt động khai thác cát, sỏi và các kim loại quý… Giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, để thống nhất biện pháp quản lý chặt chẽ ngay từ cơ sở. Cùng với đó, thành lập, tham gia các đoàn kiểm tra, tổ kiểm tra liên ngành, có kế hoạch kiểm tra thường xuyên, đột xuất, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Đến nay, trên địa huyện Tam Đường cơ bản không còn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép xảy ra.

Trước đây, tại xã Nà Tăm, huyện Tam Đường, hoạt động khai thác cát, sỏi trên lòng suối diễn ra khá phổ biến, người dân chủ yếu khai thác nhỏ lẻ phục vụ nhu cầu xây dựng nhà ở. Để ngăn chặn tình trạng trên, UBND huyện Tam Đường đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Nà Tăm thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép theo quy định của pháp luật; tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về các quy định trong quản lý tài nguyên khoáng sản, không để người dân tự ý sử dụng máy móc cơ giới thực hiện các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Được biết, trên địa bàn huyện Tam Đường hiện có 05 doanh nghiệp, Hợp tác xã được cấp phép khai thác khoáng sản tại 5 điểm mỏ: Mỏ đất hiếm Đông Pao, xã Bản Hon (Công ty cổ phần đất hiếm Lai Châu, hiện nay chưa khai thác) và 2 điểm mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường ở xã Bình Lư 2 (Doanh nghiệp TNHH một thành viên Tân Sinh và Hợp tác xã dịch vụ cơ khí Mường Lự), 2 điểm mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường ở xã Sùng Phài 2 điểm mỏ (Doanh nghiệp tư nhân Long An và C.ty TNHH Lương Việt).
 

UBND huyện Tam Đường thường xuyên chỉ đạo UBND các xã tăng cường công tác quản lý khai thác khoáng sản
UBND huyện Tam Đường thường xuyên chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

Bà Đào Thị Hương, Phó Phòng TN&MT huyện Tam Đường, cho biết: Để tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, Phòng TN&MT huyện đã phối hợp với Sở TN&MT thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở được cấp phép khai thác. Cùng với đó, UBND huyện đã ban hành Công văn số 321/UBND-TNMT ngày 7/5/2018 về thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Yêu cầu UBND các xã tăng cường công tác phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đối với khu vực khai thác vật liệu xây dựng đã được cấp phép, UBND huyện đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện kiểm tra các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án khai thác vật liệu xây dựng đã được cấp phép và thực hiện kiểm soát ô nhiễm môi trường các cơ sở, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong đó có các dự án khai thác vật liệu xây dựng.

Bà Đào Thị Hương, cho biết thêm: Phòng đã hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu khai thác khoáng sản tiến hành đăng cấp phép khai thác khoáng sản theo quy định, không để xảy ra tình trạng tự ý khai thác khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở được cấp phép trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, không để tình trạng ô nhiễm môi trường do khai thác, chế biến khoáng sản xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Đường – Lai Châu: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO