Tam Đường - Lai Châu: Phát hiện dịch tả lợn Châu Phi

20/03/2019 23:52

(TN&MT) - Ngày 19/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu xác nhận phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên tại xã Thèn Sin, huyện Tam Đường.

Ổ dịch được gia đình ông Nguyễn Văn Cận, hộ chăn nuôi tại xã Thèn Sin phát hiện ngày 18/3, sau khi đàn lợn của gia đình xuất hiện tình trạng sốt nhẹ nhiều ngày và đột ngột chết mất 6 con. Sau khi được gia đình báo tin, cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm tại Trung ương và 4 mẫu gửi đi đều có kết quả dương tính với dịch tả lợn Châu Phi.

Lai Châu xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại huyện Tam Đường
Lai Châu xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại huyện Tam Đường

Ngay sau khi xác nhận kết quả dương tính với dịch tả lợn Châu Phi, cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các thủ tục tiêu hủy tại chỗ đàn lợn 111 con; đồng thời tổ chức khoanh vùng dịch, thành lập các chốt chặn tại các tuyến đường ra vào xã để kiểm soát dịch.

Ông Trần Văn Sứng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu cho biết: Ngay sau khi phát hiện ổ dịch thì huyện cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy ngay đàn lợn của gia đình phát hiện dịch. Huyện đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chuyên môn cùng với xã để tiêu hủy đàn lợn theo đúng quy trình kỹ thuật. Đồng thời, chỉ đạo các xã thành lập các chốt để quản lý việc ra, vào khu vực xã Thèn Sin này để đảm bảo khoanh vùng dịch. Hiện trên địa bàn huyện Tam Đường có tổng đàn lợn khoảng 40.000 con.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của huyện cũng như của tỉnh là đa phần đàn lợn tập trung ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong đó, đồng bào các dân tộc địa phương vẫn còn tập quán chăn nuôi thả rông, nên công tác quản lý, phòng chống dịch chủ yếu phụ thuộc vào công tác tuyên truyền.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Đường - Lai Châu: Phát hiện dịch tả lợn Châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO