Tạm dừng hoạt động Nhà máy SX phân bón Sao Nông gây ô nhiễm

19/02/2016 00:00

(TN&MT)- Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường ngày 18/2/2016, đăng bài “Dân phản đối Nhà máy SX phân bón Sao Nông gây ô nhiễm”, phản ánh việc người dân ở các thôn Đa Sỹ, Đồng Cao, Đồng Sâm xã Đông Vinh, Thành phố Thanh Hóa phản đối Nhà máy SX phân bón Sao Nông (thuộc Công ty CP Sản xuất & thương mại tổng hợp Cường Phát) xả khói bụi, mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường. 

Nhiều hộ dân sống ở khu vực gần Nhà máy SX phân bón Sao Nông có cùng chung bức xúc cho biết: “Trong quá trình sản xuất phân bón Nhà máy liên tục xả trực tiếp khói, bụi gây ô nhiễm môi trường. Khói bụi bay nghi ngút khắp làng, mùi hôi thối thì khó chịu, chúng tôi phải đóng cửa kín mít suốt ngày đêm. Điều này khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt của hàng trăm hộ dân. Người dân chúng tôi đã nhiều lần phản đối Nhà máy phân bón gây ô nhiễm sau đó họ nghỉ được vài ngày tết và ngày 15/2/2016 họ lại hoạt động trở lại vẫn gây ô nhiễm môi trường khiến cho nhân dân vô cùng bức xúc. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa có đoàn nào về kiểm tra và xử lý”.

Người dân phản đối Nhà máy SX phân bón Sao Nông gây ô nhiễm
Người dân phản đối Nhà máy SX phân bón Sao Nông gây ô nhiễm

Ngay sau khi báo phản ánh, sáng ngày 18/2/2016 Sở Tài nguyên & Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa, Phòng Tài nguyên & Môi trường TP Thanh Hóa, UBND xã Đông Vinh đã thành lập đoàn kiểm tra tại Nhà máy và đông đảo nhân dân có mặt chờ kết luận của đoàn kiểm tra.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu khói bụi trong quá trình sản xuất của Nhà máy để phân tích và kiểm tra quy trình xử lý khói thải, chất thải trong cam kết bảo vệ môi trường.

Người dân phản đối Nhà máy SX phân bón Sao Nông gây ô nhiễm
Người dân phản đối Nhà máy SX phân bón Sao Nông gây ô nhiễm

Ngay sau khi kiểm tra cho thấy: Nhà máy SX phân bón Sao Nông (thuộc Công ty CPSX&TMTH Cường Phát) chưa đầu tư đầy đủ các công trình xử lý chất thải rắn, nước thải và khí thải theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Chưa thực hiện chạy thử để kiểm tra hiệu quả của các công trình xử lý chất thải ra môi trường theo quy định.Vì vậy, trong quá trình sản xuất, Nhà máy SX phân bón Sao Nông không vận hành đầy đủ các công trình xử lý chất thải, khí thải mà thải trực tiếp ra môi trường. Điều này dẫn đến khói, bụi vào khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân.

Từ nguyên liệu, vỏ bao bì, than không có kho chứa được chất thành đống tràn lan ngoài sân
Từ nguyên liệu, vỏ bao bì, than không có kho chứa được chất thành đống tràn lan ngoài sân

Đoàn kiểm tra kết luận: Yêu cầu Nhà máy SX phân bón Sao Nông phải tạm ngừng hoạt động để đầu tư hoàn thiện các công trình xử lý chất thải và vận hành thử, báo cáo kết quả bằng văn bản tới cơ quan chức năng để các cơ quan chuyên môn kiểm tra. Nếu đạt yêu cầu theo báo cáo đánh giá tác động môi trường thì Nhà máy mới được hoạt động trở lại.

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, nhằm trả lại cuộc sống trong lành, ổn định cho người dân.

                                           Báo điện tử TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng hoạt động Nhà máy SX phân bón Sao Nông gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO