Tạm đình chỉ vụ án sau... 1000 ngày khởi tố

19/08/2014 00:00

Thay vì trả lời người làm đơn tố cáo theo quy định của pháp luật thì cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Giang đã quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với người tố...

   
(TN&MT) - Giám đốc mang đơn đi tố cáo Chủ tịch HĐQT cùng em trai cấu kết với nhau chi tiêu sai nguyên tắc gây thất thoát hàng tỷ đồng. Nhưng thay vì nhận được kết quả trả lời từ phía cơ quan công an thì vị giám đốc này bị khởi tố và tạm giam 16 tháng… Liệu tỉnh Bắc Giang có thêm một vụ án oan sai nữa hay không?.
   
Vì sao bắt người đi tố cáo?
   
  Công ty cổ phần Hưng Sơn (Cty Hưng Sơn) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thương mại và xuất nhập khẩu. Năm 2010, nhận thấy thị trường Bắc Giang tiêu thụ tốt mặt hàng nước mắm Massan nên HĐQT đã nhóm họp và ra nghị quyết ủy quyền cho Giám đốc Thân Văn Hưng làm đại diện ký kết các văn bản, giấy tờ vay 6.5 tỷ đồng của ngân hàng VP Bank Bắc Giang dưới sự bảo lãnh bằng chứng thư bảo lãnh của ngân hàng VDB Bắc Giang.
   
   
Giám đốc bị bắt giam, công ty phá sản
   
  Điều này có nghĩa trong trường hợp Cty Hưng Sơn không trả nợ được cho ngân hàng VP Bank Bắc Giang thì ngân hàng VDB Bắc Giang phải có nghĩa vụ phải trả nợ thay cho doanh nghiệp này. Ngày 9/11/2010, ngân hàng VP Bank Bắc Giang đã cho Cty Hưng Sơn vay 6.5 tỷ đồng bằng cách chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản của công ty Massan.
   
  Chỉ trong một thời gian ngắn, mặc dù Cty Hưng Sơn đã bán hết số hàng do Công ty Massan chuyển sang nhưng số tiền thu về đã bị một vài cá nhân trong HĐQT tự ý chi tiêu sai nguyên tắc dẫn đến không còn khả năng trả các khoản vay cho ngân hàng VP Bank Bắc Giang. Sau khi biết được thông tin này, ngân hàng VDB Bắc Giang đã quyết định đơn phương huỷ bỏ chứng thư bảo lãnh trong việc vay vốn của Cty Hưng Sơn.
   
  Chính vì vậy, Giám đốc ngân hàng VP Bank Bắc Giang là ông Hoàng Văn Thái đã làm đơn tố cáo Giám đốc và Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp Hưng Sơn ra cơ quan công an (sau này ông Thái thừa nhận rằng mình tố cáo nhầm đối tượng bởi đáng lý ra ông phải yêu cầu ngân hàng VDB - là đơn vị phát hành chứng thư bảo lãnh cho Cty Hưng Sơn trả nợ thay cho doanh nghiệp này mới đúng).   
   
   
Trụ sở ngân hàng VP Bank Bắc Giang
   
  Về phần Giám đốc Cty Hưng Sơn, ông Thân Văn Hưng cũng có đơn gửi VKSND tỉnh Bắc Giang vào ngày 13/10/2011, tố cáo hai anh em ông Nguyễn Trường Sơn (chủ tịch HĐQT) và ông Nguyễn Mạnh Hùng (thành viên HĐQT) có hành vi sai phạm gây thiệt hại cho công ty số tiền 39 tỷ đồng.
   
  Đơn tố cáo đã được VKSND tỉnh Bắc Giang chuyển tới cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Giang để giải quyết theo thẩm quyền vào ngày 18/10/2011 nhưng thay vì trả lời người làm đơn tố cáo theo quy định của pháp luật thì ngày 19/12/2011, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Giang đã quyết định khởi tố vụ án hình sự số 05/PC46 về tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại ngân hàng VP Bank Bắc Giang. Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can số 26/PC46, lệnh bắt bị can để tạm giam số 24/PC 46, lệnh khám xét số 11/PC46 đối với ông Thân Văn Hưng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 139 Bộ luật Hình sự.
   
Liệu tỉnh Bắc Giang sẽ có thêm Nguyễn Thanh Chấn, Hàn Đức Long?
   
  Sau 16 tháng bị tạm giam, ngày 12/4/2013, ông Thân Văn Hưng đã được cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bắc Giang cho tại ngoại nhưng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Và phải mất 20 tháng kể từ khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ngày 6/8/2013, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Giang mới ra được bản kết luận điều tra số 90/ PC46 nhằm chỉ rõ các hành vi "gian dối"  của bị can Thân Văn Hưng trong việc "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của ngân hàng VP Bank Bắc Giang.
   
   
Ông Thân Văn Hưng sau khi bị giam 16 tháng
   
  Bản kết luận điều tra này nhanh chóng bị VKSND tỉnh Bắc Giang trả lại cơ quan CSĐT, đồng thời yêu cầu cơ quan này phải làm rõ một số nội dung, trong đó nhấn mạnh về việc "tại sao trước và trong quá trình điều tra, bị can Thân Văn Hưng đã có đơn đề nghị cơ quan CSĐT xem xét việc duyệt chi sai nguyên tắc tài chính kế toán và làm hao hụt hàng hoá trong kho của anh em chủ tịch HĐQT (Nguyễn Trường Sơn và Nguyễn Mạnh Hùng) doanh nghiệp Hưng Sơn". Vậy vì lí do gì mà cơ quan CSĐT lại bỏ qua nội dung này?.
   
  Ngày 8 tháng 12 năm 2013, tại bản kết luận điều tra bổ sung số 12/PC46 của cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Giang có kết luận “ông Nguyễn Trường Sơn và ông Nguyễn Mạnh Hùng không phải Giám đốc Công ty CP Hưng Sơn, không phải chủ tài khoản của Công ty nhưng đã tham gia vào duyệt chi tiền của công ty…. Tuy việc làm trên của ông Nguyễn Trường Sơn và Ông Nguyễn Mạnh Hùng không đúng nguyên tắc tài chính, kế toán. Nhưng công ty CP Hưng Sơn là loại hình doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Do đó, hành vi của Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Mạnh Hùng không cấu thành tội phạm".
   
  Rất khó hiểu đối với quyết định này của Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Giang bởi theo điều lệ của Cty Hưng Sơn thì chỉ mình ông Thân Văn Hưng mới có đủ thẩm quyền ký giấy duyệt chi các khoản của công ty. Vì vậy, việc cơ quan CSĐT khởi tố chỉ một mình ông Thân Văn Hưng nhưng lại bỏ qua hai anh em ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Mạnh Hùng - thành viên HĐQT khi hai ông này có hành vi chi tiêu sai nguyên tắc tài chính, kế toán là có dấu hiệu của việc bỏ lọt tội phạm.
   
   
Trụ sở ngân hàng VDB Bắc Giang
   
  Ông Hoàng Xuân Thái, Giám đốc ngân hàng VPBank Bắc Giang cũng khẳng định: Chúng tôi cho Cty Hưng Sơn vay vốn vì có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng VDB Bắc Giang. Nếu không có sự bảo lãnh của ngân hàng VDB Bắc Giang thì không bao giờ chúng tôi cho Cty Hưng Sơn vay vốn tại thời điểm đó. Hiện giờ chúng tôi cũng đang chờ kết luận điều tra của cơ quan công an để tiếp tục tiến hành các thủ tục khởi kiện Ngân hàng VDB Bắc Giang ra toà đòi lại số tiền đã cho Cty Hưng Sơn vay dưới sự bảo lãnh của Ngân hàng VDB Bắc Giang. Trong vụ việc này, ngân hàng VDB Bắc Giang không thể vô can được.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Thân Văn Hưng cho biết: Cơ quan CSĐT khởi tố và bắt giam tôi 16 tháng đã khiến công ty bị phá sản, bản thân tôi từ khi được tại ngoại đến nay cũng không thể làm gì vì đang bị hạn chế một số quyền công dân. Tôi và gia đình đã gửi Đơn kêu oan (lần thứ 20) đến các cơ quan chức năng từ Trung Ương đến địa phương để minh oan cho tôi. Tôi không hiểu vì sao cho đến thời điểm này, mặc dù thời hạn điều tra đã lâu nhưng các cơ quan tố tụng vẫn không thể khép lại hồ sơ vụ án?.
   
Cách đây hơn 2 tháng, ngày 07/6/2014, VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, tôi đã làm đơn khiếu nại yêu cầu phải làm rõ tội trạng của tôi nhưng họ vẫn cố tình lờ tịt đi không thèm trả lời. Nếu thực sự tôi không có tội thì phải đình chỉ vụ án, chuyển qua tòa Dân sự để tôi còn lo làm ăn trả nợ ngân hàng, còn nếu kết luận tôi có tội thì không thể bỏ lọt những thành viên khác trong HĐQT được. Tôi và gia đình rất không mong muốn mình sẽ là Nguyễn Thanh Chấn, Hàn Đức Long tiếp theo của tỉnh Bắc Giang.
   
Mạnh Hưng
   
Đánh giá về tội danh trong vụ án, Luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia luật & Liên doanh cho rằng: Việc cơ quan CSĐT sử dụng các căn cứ để kết tội ông Thân Văn Hưng là không rõ ràng bởi để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 139 BLHS thì trước hết phải thoả mãn dấu hiệu người phạm tội cố tình thực hiện hành vi “gian dối” nhằm mục đích “chiếm đoạt tài sản”; nếu người phạm tội chỉ có hành vi “gian dối” mà không có ý thức chiếm đoạt thì cũng không thể truy cứu về tội lừa đảo… Đồng thời, việc cơ quan CSĐT bỏ qua, không làm rõ số tiền mà anh em chủ tịch HĐQT Cty Hưng Sơn đã chi tiêu sai nguyên tắc tài chính, kế toán, ảnh hưởng tới việc trả nợ ngân hàng ra sao cũng là một dấu hỏi lớn.
    
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm đình chỉ vụ án sau... 1000 ngày khởi tố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO