Tại sao hàng trăm mét vuông đất "vàng" bị lấn chiếm trái phép vẫn không bị xử lý dứt điểm?

09/12/2017 00:00

(TN&MT) - Mấy ngày nay, người dân xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc Công ty TNHH MTV Cử Minh Khoa (Cty Cử Minh Khoa, trụ sở tại thôn Lan Châu Nam, xã Duy Phước) do ông Phạm Cử làm Giám đốc ngang nhiên đổ đất lấn ra cống 2 - Môn Hạ nhằm chiếm dụng hàng trăm mét vuông đất ven QL1A mà chưa bị xử lý.

Phần nền bêtông lấn chiếm trước đây và phần đất lấn chiếm mới đổ
Phần nền bêtông lấn chiếm trước đây và phần đất lấn chiếm mới đổ

Đáng chú ý, trước đây doanh nghiệp này cũng đã có hành vi vi phạm tương tự nhưng đến nay không chịu tháo dỡ phần đất lấn chiếm mà vẫn tiếp tục tái phạm. Đây là cống tiêu nước rất quan trọng, vì hầu hết lượng nước phía bên kia đường QL1A thuộc thị trấn Nam Phước đều phải chảy qua cống này để tiêu thoát. Việc Cty Cử Minh Khoa ngang nhiên đổ đất xâm phạm cống 2 - Môn Hạ sẽ làm thay đổi dòng chảy, nguy cơ gây sạt lở khu dân cư phía bờ bên kia của cống, đe dọa đến an toàn tính mạng và tài sản của hàng chục hộ dân. Ngoài ra, việc cống 2 - Môn Hạ bị thu hẹp dòng chảy cũng sẽ khiến nước từ thị trấn Nam Phước rút chậm, dẫn đến tình trạng ngập úng một số khu dân cư tại thị trấn này sẽ trầm trọng hơn khi có mưa lũ.

Tại hiện trường vào chiều 8/12, 2 chiếc máy múc và 1 xe lu đầm của Cty Cử Minh Khoa vẫn còn nằm chõng chệ trên diện tích đất lấn chiếm trái phép. Tiếp xúc chúng tôi, ông Phạm Cử- Giám đốc doanh nghiệp này phân trần rằng, việc đổ đất lấn ra phía cống 2 - Môn Hạ là nhằm chống sạt lở vì sau các đợt mưa lũ vừa qua, nước chảy mạnh đã làm xói lở phần đất của trụ sở cũng là nhà của ông. Ông Cử cho biết ông đổ đất lấn cống 2 - Môn Hạ với chiều ngang chỉ chừng hơn 1m, chiều dài vài chục mét. Tuy nhiên, trái ngược với những gì ông Cử nói, ông Lê Đào- Phó Chủ tịch UBND xã Duy Phước cho rằng, trước đây ông Cử đã từng đổ đất lấn chiếm khu vực cống 2 - Môn Hạ để làm bờ kè với chiều ngang hẹp nhất là 1,8m, chiều dài 24m, chiều ngang dài nhất 2,3m. Ngoài ra, phía sau diện tích lấn chiếm làm kè, ông Cử còn đổ đất lấn chiếm hàng chục mét vuông khác để xây dựng nhà ở. Sau khi phát hiện sự việc, xã Duy Phước và huyện Duy Xuyên đã yêu cầu ông Cử phải tháo dỡ phần đất đã lấn chiếm, song đến nay ông Cử vẫn chưa thực hiện.

Việc lấn chiếm đất ảnh hưởng đến dòng chảy cống 2 – Môn Hạ
Việc lấn chiếm đất ảnh hưởng đến dòng chảy cống 2 – Môn Hạ

“Tôi có cảm giác ông Cử có thái độ rất thách thức khi việc ông đổ đất lấn chiếm cống 2 - Môn Hạ trước đây chưa được dỡ bỏ, thì mới đây ông này lại tiếp tục đổ đất lấn chiếm cống 2 - Môn Hạ với diện tích 269m2”, ông Đào ngao ngán nói. Trước câu hỏi vì sao ông Cử sai phạm như vậy nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm?, ông Đào lý giải rằng thẩm quyền xử lý sai phạm này thuộc về cấp huyện. “Người dân địa phương cũng hỏi chúng tôi vì sao không xử lý triệt để sai phạm của Cty Cử Minh Khoa, có phải “có vấn đề” gì phía sau không. Tôi khẳng định rằng việc xử lý sai phạm này thuộc thẩm quyền của huyện”- ông Đào nói.

Được biết, trong cuộc làm việc mới đây, chính quyền huyện Duy Xuyên đã ra “tối hậu thư” cho Cty Cử Minh Khoa phải dỡ bỏ phần diện tích đã lấn chiếm trái phép lần thứ hai, chậm nhất trước ngày 8/12. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện theo yêu cầu của huyện Duy Xuyên. Ông Nguyễn Công Dũng- Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, cho biết địa phương sẽ kiên quyết xử lý sai phạm của Cty Cử Minh Khoa. Nếu doanh nghiệp không khắc phục hậu quả, trả lại mặt bằng thì huyện Duy Xuyên sẽ tiến hành cưỡng chế. Riêng về phần đất đã lấn chiếm trước đây để làm bờ kè và xây dựng nhà ở của Cty Cử Minh Khoa, ông Dũng cho biết sẽ xử lý sau.

Bài, ảnh:Thanh Hải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao hàng trăm mét vuông đất "vàng" bị lấn chiếm trái phép vẫn không bị xử lý dứt điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO