Tai nạn máy bay là một rủi ro hàng không

30/01/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 30/1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2015.

   
(TN&MT) - Ngày 30/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2015.
   
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Chinhphu.vn
   
  Cùng dự có nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng và lãnh đạo Bộ, ngành liên quan để cùng làm rõ nhiều vấn đề mà xã hội và báo giới quan tâm trong thời gian qua.
   
Kiên định mục tiêu tăng trưởng 6,2%
   
  Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên tóm tắt một số nét lớn về kết quả phiên họp Chính phủ diễn ra cùng ngày.
   
  Theo đó, các thành viên Chính phủ nhận định rằng nhìn chung tháng đầu năm 2015 có khí thế phấn khởi, niềm tin dâng cao đối với một số lĩnh vực. Chính phủ đánh giá các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực, nghiêm túc triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/1/2015 của Chính phủ, rất kịp thời đồng bộ, mang lại hiệu quả tích cực. Hầu hết các chỉ tiêu đề đạt, nhiều chỉ tiêu so với cùng kỳ đạt rất cao, tất nhiên so sánh cũng tương đối vì tháng giêng 2014 là tháng Tết.
   
  Tình hình chung về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội… có chuyển biến theo chiều hướng tích cực.
   
  Tuy nhiên, trong tháng 1, giá dầu giảm liên tục. Chúng ta đã dự báo, báo cáo Quốc hội khi giá dầu thô được tính với giá bán 100 USD/thùng nhưng tới giờ này giá dầu thô chỉ còn có 44,41 USD/thùng. Cứ giảm khoảng 1,5 triệu tấn dầu thô thì kéo tăng trưởng GDP giảm 0,2%. Có thể đánh giá rằng giảm dầu thô chỉ mất nguồn thu nhưng bù lại góp phần kéo giảm chi phí đầu vào sản xuất, tăng trưởng bù lại. Phiên họp Chính phủ kết luận, chúng ta không điều chỉnh tăng trưởng, kiên định thực hiện cho được mục tiêu tăng trưởng 6,2% trong năm nay.
   
  Vấn đề thứ hai, CPI trong tháng giảm 0,2%, tức là giảm liên tục, có người e ngại dẫn đến giảm phát nhưng Chính phủ thống nhất rằng không có dấu hiệu giảm phát, vẫn giữ mục tiêu lạm phát đã đề ra là 5%.
   
  Vấn đề thứ ba, ngân sách có thể bị giảm do dầu thô nhưng các khoản thu khác có thể cân đối, nên không thay đổi mục tiêu về ngân sách.
   
  Như vậy, có mặt khó khăn chưa dự báo được như giá dầu thô, vì giá dầu thô không chỉ liên quan đến kinh tế mà còn liên quan nhiều yếu tố khác như chính trị thế giới, nhưng tình hình chung là phấn khởi, bức tranh tương đối sáng, niềm tin tăng lên.
   
  Về giải pháp cho tháng kế tiếp, cần thực hiện 8 nhóm giải pháp mà Nghị quyết 01/NQ-CP đã nêu.
   
  Trước hết cần tập trung lo Tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách, người có công, người lao động gặp khó khăn. Các bộ, ngành đã phối hợp chặt chẽ, huy động các nguồn lực từ nguồn của Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, đến nay là 24 tỷ, để chăm lo cho các nhóm đối tượng này. Thủ tướng cũng đã đồng ý xuất cấp gạo hỗ trợ người nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.
   
Thứ hai, trong 8 nhóm giải pháp, cần tập trung tăng cường đấu tranh chống buôn lâu, gian lận thương mại.
   
Thứ ba, cần tập trung cho tháng tới là vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết. Đây là vấn đề khó nhưng phải làm, làm quyết liệt hơn, xử phạt nghiêm minh hơn những sai phạm.
   
Thứ tư, phải tăng cường các giải pháp làm giảm TNGT, xử lý kiên quyết hơn, đồng bộ hơn, nghiêm minh hơn với xe quá tải làm hỏng đường. Thủ tướng, Chính phủ đã giao Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành, đưa ra chế tài mạnh mẽ hơn nữa, xử lý nghiêm hơn nữa.
   
  Vấn đề nữa là tăng cường, giữ vững cho được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
   
Rơi máy bay là một rủi ro hàng không
   
  Liên quan đến vụ chiếc trực thăng quân sự UH1 bị rơi ngày 28/1, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chia sẻ đau buồn với các chiến sĩ hy sinh và gia đình các quân nhân này. Bộ trưởng cho biết, đây là tai nạn rất đáng tiếc. Chúng ta còn nhớ một tai nạn trước đó trên một loại máy bay khác làm hy sinh rất nhiều chiến sỹ và nay lại xảy ra vụ tai nạn này.
   
  Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, sau một thời gian ngắn, Bộ Quốc phòng đã cử 1 đoàn kỹ thuật quân sự cấp cao phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, tìm hiểu nguyên nhân.
   
  “Sáng nay tôi có trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và có thống nhất một nhận định chung đây là do lỗi kỹ thuật chứ không có vấn đề nào khác” – Bộ trưởng nói.
   
  Bộ trưởng cũng nhắc lại những băn khoăn của dư luận liệu có phải máy bay chúng ta cũ, sử dụng lâu, dùng như thế có an toàn không? Và chúng ta có mạnh dạn ngưng không sử dụng các loại máy bay đó hay không?
   
  “Tôi đã xin ý kiến Bộ Quốc phòng những thông số để chúng ta cùng chia sẻ: Chiếc máy bay bị rơi sáng ngày 18/1 vừa rồi là loại UH-1 số hiệu 7912 sản xuất năm 1970, chúng ta thu chiến lợi phẩm sau chiến tranh. Máy bay này được sửa chữa lớn lần 2 tại Hoa Kỳ ngày 1/7/2012. Theo quy định tính tuổi thọ theo trạng thái máy bay, giờ hoạt động từ đầu là 4.800 giờ, thời gian sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ, tức thời gian sử dụng còn lại rất lâu. Còn động cơ quy định tuổi thọ theo trạng thái, quy định sau sửa chữa là 2.400 giờ. Thời gian đã sử dụng còn lại từ đầu đến ngày 15/1 là 2.163 giờ, có nghĩa xét về kỹ thuật máy bay hoàn toàn sử dụng đúng chứ không có vấn đề gì, không phải chúng ta sử dụng cũ như một số người lo lắng” – Bộ trưởng nói.
   
  Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết thêm, hiện nay Bộ Quốc phòng đã cho dừng tất cả các chuyến bay để xem xét. Tới đây có kết quả chính thức sẽ thông báo đến công luận. Chúng ta có thể hiểu rằng tai nạn máy bay là một rủi ro hàng không.
   
Bộ trưởng GTVT nói về bút phê, tin nhắn…
   
  “Xin hỏi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng về bút phê Bộ trưởng đã chỉ đạo xử lý, văn bản sắp tới không có bút phê thì xử lý thế nào? Nếu không có bút phê có phương án thay thế nào không? Việc Thứ trưởng có bút phê ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu thì xử lý thế nào?”
   
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu. Ảnh: Chinhphu.vn
   
  Trả lời câu hỏi này của báo chí, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết:
Thứ nhất, về quy trình xử lý văn bản của Bộ GTVT chúng tôi đã có quy chế quy định cụ thể về thủ tục xử lý văn bản đến và đi. Công văn đến Văn phòng, Văn phòng sẽ phân loại theo phân cấp, phân công của Bộ trưởng, các Thứ trưởng. Thuộc lĩnh vực phụ trách của Thứ trưởng nào thì văn phòng sẽ chuyển cho Thứ trưởng đó, thuộc lĩnh vực của Bộ trưởng phụ trách thì Bộ trưởng sẽ xử lý.
   
  Văn bản của các cơ quan, đơn vị, DN gửi đến, Bộ trưởng và các Thứ trưởng đều phải có bút phê để giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị xử lý văn bản. Đây là việc làm bình thường như tất cả các cơ quan khác. Trong văn bản của Bộ ban hành từ tháng 1/2014 có ghi rõ “bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản đến các cơ quan, đơn vị, tuyệt đối không phải căn cứ ưu tiên trong việc xét thầu, mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu… hoặc giải quyết các công việc liên quan”.
   
Thứ hai, Thủ trưởng các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu, giải quyết các công việc hết sức chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về những tham mưu, quyết định của mình.
   
  Như vậy, việc Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có bút phê vào công văn đề nghị của DN gửi đến là đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.
   
  Trong văn bản đó có bút phê của giám đốc BQLDA 3. Tức là, khi công văn đến, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chuyển Tổng cục Đường bộ, BQLDA 3 xử lý sau đó Giám đốc BQLDA3 có ghi là chuyển Phòng QLDA 1 để xử lý. Chỉ có thế thôi, nhưng một số báo lại ghi là “Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng cục Đường bộ, Ban 3 xử lý” là không đúng. Dòng chữ của Giám đốc BQLDA 3 “Lãnh đạo Ban thực hiện theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ” là không có.
   
  Vì vậy, căn cứ theo báo cáo và đề nghị của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, căn cứ vào văn bản đang lưu tại Bộ GTVT,  chúng tôi đã có văn bản đề nghị Cục Cảnh sát, Bộ Công An xem xét, điều tra để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
   
  Về vấn đề tin nhắn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có báo cáo với Ban cán sự Đảng về việc những tin nhắn các báo đưa là hoàn toàn sai sự thật. “Căn cứ vào báo cáo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, chúng tôi đã có báo cáo với Ban Bí thư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị Cục Cảnh sát, Bộ Công an điều tra, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
   
Nguyên Vũ
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tai nạn máy bay là một rủi ro hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO