Tái định cư kiểu.... hành dân?

14/11/2015 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của bà con thôn Piền Trang, xã Trung Xuân, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) phản ánh mặc dù được nhà nước đầu tư gần 35 tỷ đồng để xây dựng Khu tái định cư (TĐC), nhưng nhiều công trình chưa bàn giao đã hư hỏng, điện không có, nước sinh hoạt thì thiếu, đất sản xuất cũng không đủ canh tác. Khiến hàng chục hộ dân dọn ra ở lâm vào cảnh khốn khó.Người dân đang “dài cổ” chờ tiền bồi thường và hỗ trợ của Nhà nước.

Tái định cư thiếu…đủ thứ

Đầu năm 2011, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư thực hiện định canh, định cư tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số Piềng Trang, xã Trung Xuân, huyện Quan Sơn với  tổng vốn  gần 35 tỷ đồng do UBND huyện Quan Sơn làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án khu TĐC từ 2010 đến 2015.

Khu tái định cư Piềng Trang đang bị nhà thầu bỏ rơi dang dở, người dân phải sống cảnh khốn khó.
Khu tái định cư Piềng Trang đang bị nhà thầu bỏ rơi dang dở, người dân phải sống cảnh khốn khó.

Dự án khu TĐC Piềng Trang dành cho 64 hộ (198 nhân khẩu) được ổn định và có điều kiện phát triển sản xuất…Với diện tích quy hoạch khu TĐC Piềng Trang là 4,849ha, nằm cách UBND xã Trung Xuân khoảng 3km. Theo thiết kế, khu TĐC này có diện tích san nền tập trung để xây dựng nhà ở cho dân với diện tích 4,849ha; diện tích san nền khu khai hoang là 19,24 ha để tạo mặt bằng đất sản xuất cho bà con; hệ thống đường giao thông vào khu TĐC có chiều dài hơn 3.600 mét, được thiết kế đường giao thông nông thôn loại A; hệ thống thủy lợi phục vụ tưới cho 19,24 ha khu đất khai hoang; hệ thống cấp nước sinh hoạt tự chảy với công suất 69m3 /ngày đêm; hệ thống bể chứa nước sinh hoạt kèm theo sân rửa gồm 13 bể, để phục vụ cho 5 hộ/1 bể; hệ thống điện lưới quốc gia phục vụ cho bà con; hệ thống trường Mầm non, trường Tiểu học và nhà ở giáo viên; hệ thống nhà văn hóa cộng đồng... Nhưng sau một thời gian thi công, có công trình làm xong chưa bàn giao đã hư hỏng, nhiều công trình chưa được thi công, chính quyền địa phương nhiều lần gửi văn bản nhưng doanh nghiệp vẫn bặt vô âm tín.

3-	Nhiều người dân  tỏ ra bức xúckhi các công trình hoàn thành nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng
3- Nhiều người dân tỏ ra bức xúckhi các công trình hoàn thành nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng

Cả người dân và chính quyền đều bức xúc

Ông Lữ Văn Chức - Bí thư chi bộ (lâm thời) của bản Piềng Trang cho biết, hiện nay khu TĐC này mới có 34 hộ dân chuyển đến sinh sống. Cuộc sống của bà con đang vô cùng khó khăn, vì chưa có điện sinh hoạt, chưa được bàn giao đất sản xuất, chưa nhận được tiền hỗ trợ định cư...

“Bà con chuyển đến đây sinh sống nhưng lại vất vả, khó khăn hơn nơi ở cũ. Điện sinh hoạt không có, nước sinh hoạt thì thiếu trầm trọng vào mùa khô, các bể chứa nước không đảm bảo chất lượng, hệ thống mương dẫn nước tưới bị hư hỏng nhiều lắm. Đặc biệt, chúng tôi được chuyển đến đây từ năm ngoái, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước. Chúng tôi đi hỏi lãnh đạo xã, rồi lãnh đạo xã đi hỏi huyện đã nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”- ông Chức bức xúc.

Bể nước sinh hoạt luôn trong tình trạng  thì thiếu thốn
Bể nước sinh hoạt luôn trong tình trạng thì thiếu thốn

Trao đổi với Phóng viên, ông Lò Văn Quyến - Chủ tịch UBND xã Trung Xuân, cho biết: Khu TĐC Piềng Trang sẽ có 64 hộ dân, nhưng do cơ sở hạ tầng đang còn dang dở, nên mới có 34 hộ chuyến đến. “Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, nhưng chưa có câu trả lời. Bức xúc nhất là hiện tại nhà thầu vẫn chưa tiến hành xây dựng hệ thống điện cho khu TĐC. Nguồn nước sản xuất và nước sinh hoạt luôn thiếu trầm trọng… Chúng tôi không hiểu năng lực nhà thầu như thế nào mà họ bỏ vẵng công trình như vậy?”- ông Quyến nói.

Được biết, dự án TĐC Piềng Trang do Công ty Cổ phần xây dựng và Đầu tư phát triển nông thôn Miền Tây có địa chỉ tại xã Tén Tằn, huyện Mường Lát, Thanh Hóa đảm nhiệm thi công các hạng mục, gồm: San nền khai hoang; công trình thủ lợi phục vụ sản xuất; cấp nước sinh hoạt và hệ thống điện. Tuy nhiên, hiện nay công ty này bỏ mặc công trình dang dở, khiến cho người dân lâm vào cảnh khốn khó.

Ngày 3/8/2015, Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Quan Sơn đã gửi công văn (lần 3), yêu cầu Cty Miền Tây đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng dự án Piềng Trang, để nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng trước ngày 15/9/2015, nhưng công ty này vẫn bặt vô âm tín, nhiều lần phóng viên liên lạc qua điện thoại với Giám đốc công ty nhưng không được trả lời.

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, các ngành chức năng cần nhanh chóng chỉ đạo, khắc phục những vấn đề tồn tại để cuộc sống người dân được đảm bảo, đúng như tinh thần, chủ trương của Nhà nước, nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ để người dân an cư sản xuất

                                                                    Tuyết Trang - Quỳnh Trâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái định cư kiểu.... hành dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO