Tác nghiệp trong tâm bão

21/06/2018 18:44

(TN&MT) - Gần 10 năm công tác trong nghề báo, tôi đã có rất nhiều trải nghiệm với nghiệp cầm bút. Vui có, buồn có, gian nan, hiểm nguy, thậm chí, đối mặt với “tử thần”… cũng đều từng trải qua. Trong những trải nghiệm đó, kỷ niệm tác nghiệp trong cơn bão số 10 đổ bộ vào Nghệ An giữa tháng 9/2017 lại ùa về…

anh dinh tiep
TÁc giả tác nghiệp tại Cửa Lò trong cơn bão số 10 năm 2017

Đây được xác định là một trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng vài năm trở lại đây, với sức gió mạnh trên cấp 12, giật cấp 13, cấp 14 kèm theo mưa to, có khả năng gây hậu quả rất nghiêm trọng đối với con người và tài sản của người dân. Nghệ An cũng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10. Biết trước được sức mạnh của cơn bão, ngay từ sáng sớm, người dân trong vùng ven biển đã di dời vào trong các khu vực trường học. Những người già neo đơn ở thị xã Cửa Lò được di dời đến trạm y tế phường trú ngụ. Siêu bão giật trên cấp 12 đổ bộ về vùng quê Nghệ An, tàn phá mạnh nhất vào buổi trưa ngày 15/9/2017.

Nhiều tuyến đường, thôn làng quanh khu vực biển Cửa Lò ngập trong biển nước. Nhiều đoạn tuyến bị chia cắt, giao thông gián đoạn, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn nghiêm trọng. Cơn bão ập đến, từng cơn sóng dữ cao nhiều mét ầm ầm tấn công vào đất liền kèm mưa lớn.

Nhận được sự phân công nhiệm vụ của Ban Biên tập, tôi gấp rút chuẩn bị đồ đạc tác nghiệp để xuôi xuống thị xã Cửa Lò - Nơi dự báo tâm bão sẽ đi qua. Ngặt nỗi, đi làm mưa bão hết sức nguy hiểm nên phải liên hệ với đồng nghiệp của các tờ báo khác để tạo thành nhóm hỗ trợ nhau tác nghiệp cũng như đề phòng những bất trắc xảy ra. Bốc máy điện thoại liên hệ một lúc, rất may là mấy anh đồng nghiệp của Báo Thanh niên và Lao động Nghệ An cũng đang chuẩn bị xuất phát đi xuống Cửa Hội và Cửa Lò.

Biết trươc đi xe máy sẽ không an toàn và khó có thể tác nghiệp được trong điều kiện mưa to, gió lớn, các tuyến đường bị ngập nước nên tôi và PV Cao Sơn (Báo Lao động Nghệ An) phóng xe máy xuống gửi tại nhà PV Khánh Hoan - Báo Thanh niên (nhà tại xã Hưng Lộc, TP. Vinh), rồi đi nhờ xe ô tô riêng của người đồng nghiệp.

Dù theo dự báo phải đến trưa ngày 15/9 bão mới đổ bộ. Thế nhưng, ngay từ rạng sáng những cơn mưa tầm tã, nặng hạt kèm theo gió đã bắt đầu xuất hiện và với tần suất mạnh dần. Xuất phát từ đường Nguyễn Phong Sắc (xã Hưng Lộc – TP. Vinh) đường đã bắt đầu bị ngập nước, nhiều cành cây cũng đã bị gãy, đổ. Chiếc xe Huyndai i10 của nhóm PV vẫn lao vun vút trong mưa gió, tiếng vi vu của những cơn gió và mưa tạt vào thành xe ào ạt. Đến khoảng 9h sáng, cả nhóm đến khu ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Cửa Hội, sát với khu Vinpearl Cửa Hội. Tại đây, tất cả các ki ốt sóng biển và thủy triều đã lên ngập quá sàn chừng 20 đến 40cm, gió đã bắt đầu thổi mạnh khiến cho một số ki ốt kinh doanh bắt đầu bị tốc mái; ngoài khơi sóng biển vỗ ầm ầm từng đợt liên hồi.

Sau khi chụp ảnh và ghi hình xong, cả nhóm lại xuôi xuống khu vực đảo Lan Châu (phường Nghi Thủy). Tại đây, những ki ốt, nhà hàng dịch vụ kinh doanh của người dân hầu như đã bị gió quật tốc mái, nhiều hàng cây bàng cũng đã bắt đầu bị gãy đổ. Phải khó khăn lắm chúng tôi mới mon men ra sát được bờ biển để ghi hình nhưng cột sóng cáo đến hơn 5m đang ồ ạt vỗ vào đê biển.

Tác nghiệp tại Đảo Lan Châu xong, do gió càng lúc càng mạnh nên cả nhóm đành lên xe rồi đi dọc theo đường Bình Minh tìm nơi để gửi hình ảnh và cập nhật thêm thông tin gửi ra Ban Biên tập để kịp đưa tin về tình hình của cơn bão. Thế nhưng gần như các khách sạn đều đã đóng cửa sơ tán. Rất may là chúng tôi tìm được một khách sạn nằm gần quảng trường Bình Minh (phường Nghi Hương). Bấy giờ, gió đã rất mạnh, giật cấp 9 cấp 10, mưa xối xả khắp nơi, tiếng gió quật ầm ầm… khiến chúng tôi tìm mãi mới được một chỗ khuất, an toàn để đỗ xe. Xong cả nhóm lên sành khách sạn mà toàn thân ướt sũng…

Vừa bước vào sảnh khách sạn, chuông điện thoại reo, Trung tâm Phát thanh Truyền hình TN&MT gọi điện, chỉ đạo phải có video về cơn bão và cả dẫn hiện trường lúc bão… mạnh nhất. Là PV thường trú, tác nghiệp độc lập nên để có thước phim chất lượng, sinh động trong hoàn cảnh mưa bão là nhiệm vụ rất khó khăn. Khi đó, tôi liền đặt vấn đề với PV Cao Sơn (Báo Lao động Nghệ An) để nhờ giúp đỡ. Anh Sơn nguyên là PV Đài truyền hình nên anh không chút ngần ngại, đồng ý giúp tôi ngay.

Hai PV hé cửa thoát hiểm phía sau khách sạn Summer Cửa Lò (tất cả các cửa chính đều đã chốt để tránh gió thốc), PV Cao Sơn cầm trên tay máy quay loại nhỏ chạy theo sau tôi, đúng lúc gió mạnh nhất khiến các cửa kính của những khách sạn xung quanh vỡ vụn bay vèo vèo xuống phía dưới. Thấy tình thế quá nguy hiểm, chúng tôi vội nhanh chân nấp vào phía trong nhà xe, một hồi lâu mới có thể ra được bờ biển. Ngay sát với chân đê biển Cửa Lò, tôi bắt đầu dẫn hiện trường để PV Cao Sơn ghi hình. Đang lúc “nhập tâm”, cơn sóng lớn cao khoảng 5 mét ập đến. Quá bất ngờ nên tôi ngã nhào và bị trôi ra theo hướng rút của cơn sóng. Trong tiếng kêu thất thanh của tôi, PV Cao Sơn ném máy quay chạy theo để kéo tôi vào bờ. Hú vía! Nhưng máy quay mini của anh Sơn đã bị nước biển “vô hiệu hóa”. Vừa tiếc máy quay bị hỏng, nhưng quan trọng hơn là sợ thước phim đẹp bị mất nên sau đó chúng tôi lại phải quay lại khách sạn để mượn máy quay của PV Khánh Hoan (Báo Thanh niên) để quay lại bờ biển dẫn lại hiện trường. Xong xuôi quá trình tác nghiệp, chúng tôi quay trở lại khách sạn để tổng hợp thông tin, xử lý hình ảnh để gửi kịp cho Ban Biên tập cập nhật tình hình cơn bão…

Đến gần 14giờ chiều cùng ngày, gió đã lặng dần nhưng mưa, vẫn trút xuống từng hồi với tần suất lớn, các tuyến đường của thị xã Cửa Lò hầu như đều bị ngập nước khá sâu.

Cơn bão số 10 đi qua, theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Nghệ An, thiệt hại vật chất là rất lớn, quang cảnh nhiều làng mạc ven biển hoang tàn nhưng rất may không có sự thiệt hại nào về người. Ngay sau khi bão suy yếu thành vùng áp thấp và đi sâu vào đất liền, chúng tôi lại tiếp tục đi thực địa về công tác khắc phục hậu quả cơn bão cho đến tận tối mịt mới trở về TP. Vinh.

Sau một ngày làm việc vất vả, đối mặt với nhiều thử thách, nguy hiểm… Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt tin, bài kịp thời toàn diện về công tác phòng chống, khắc phục trước, trong và sau cơn bão ở tỉnh Nghệ An. Nhớ lại những khoảnh khắc trong lần tác nghiệp này, dù có khó khăn, vất vả, hiểm nguy nhưng việc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cơ quan giao phó mà lòng thấy vui và tràn đầy khí thế để hướng đến những nhiệm vụ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác nghiệp trong tâm bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO