Sức sống mới ở Khuổi Ma

Thùy Vũ| 22/03/2023 14:04

(TN&MT) - Đến với thôn Khuổi Ma (xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) hôm nay, người ta dễ dàng cảm nhận thấy bầu không khí tươi vui của mùa Xuân vẫn kéo dài tới tận tháng 3 này bởi sự rộng ràng tươi mới của vùng đất đang ngày càng "thay da, đổi thịt"...

Điện mang niềm vui về với thôn bản

Đến Khuổi Ma trong thời tiết mát lạnh đặc trưng của vùng núi cao, từ xa xa, vọng vào tai khách phương xa là tiếng loa đài xập xình vang vọng khắp núi rừng. Trên con đường dẫn vào thôn, đôi khi người ta bắt gặp những cô gái Mông trong những bộ váy rực rỡ sắc màu, nhìn thấy người lạ lại e lệ, ngước theo hé nụ cười tò mò.

anh-2-r.jpg
Các cô gái Mông biểu diễn văn nghệ trong Lễ đóng điện công trình cấp điện lưới quốc gia ở thôn Khuổi Ma

Năm nay là năm đầu tiên thôn Khuổi Ma có điện lưới quốc gia, nên dường như bà con sử dụng thiết bị điện “hào phóng” hơn. Niềm vui hiển hiện trên nét mặt tươi tắn của con trẻ được xem ti vi, được học dưới ánh đèn điện sáng trưng. Các bà, các mẹ có chiếc tủ lạnh trữ đồ ăn, không còn phải vất vả hun khói hay phơi khô như trước. Cánh đàn ông sắm thêm máy móc phục vụ sản xuất trồng cấy, chăn nuôi giúp giảm sức lao động. Vài gia đình “ăn chơi” hơn, sắm bộ loa, đài để khuấy động không khí mỗi dịp tụ họp, quây quần.

Không vui sao được, khi những người Mông ở Khuổi Ma đã về định cư ở đây hơn 20 năm mới có điện lưới về bản. Anh Sầm Văn Páo, Trưởng thôn phấn khởi chia sẻ: Năm 1990, đồng bào dân tộc Mông di cư từ tỉnh Cao Bằng về xã Hùng Lợi (Yên Sơn) sinh sống. Đồng bào dân tộc Mông luôn nghe theo Đảng, Bác Hồ định canh, định cư, yên tâm xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mùa xuân này vui hơn vì bà con đã được sử dụng điện lưới quốc gia, niềm ước ao bao lâu nay đã thành hiện thực.

anh-1-r.jpg
Sau khi có điện, người dân sắm sửa thiết bị điện tiện ích phục vụ cuộc sống

Công trình đường dây và trạm biến áp cấp điện cho xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn được khởi công từ tháng 7/2022. Ngay trước thềm xuân mới Quý Mão 2023, Khuổi Ma cùng hai thôn Tấu Lìn, Bum Kẹn đón nhận dòng điện đầu tiên, mang lại niềm hạnh phúc lớn đối với bà con. Nhắc đến sự kiện này, Trưởng thôn Sầm Văn Páo như vẫn còn nguyên tâm trạng phấn chấn khi ấy: “Người Mông vui lắm! Thôn có lớp học, có điện và nay mai có cầu nữa. Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 của người Mông ở Khuổi Ma ăn to nhất từ trước đến nay”.

Những niềm vui nhân đôi...

Niềm vui của người dân không chỉ vì có điện. Trước đó, công trình cầu bắc qua sông Phó Đáy dẫn đến thôn cũng đã được khởi công xây dựng. Công trình cầu là một trong những hạng mục theo Đề án Phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc Mông, huyện Yên Sơn giai đoạn 2022 – 2026.

Có cầu, đường dẫn lối, giao thông giữa Khuổi Ma với các địa bàn trong tỉnh trở nên dễ dàng hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội của một trong những vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Ông Lý Văn Sình, người dân thôn Khuổi Ma phấn khởi: Có điện, có đường là điều kiện để người Mông phát triển hơn, bớt đi nghèo khó. Mừng hơn nữa là cây cầu bắc qua sông Phó Đáy đã lao dầm, nay mai xong, thôn sẽ không bị cô lập vào mùa mưa như trước nữa. Giờ con đường lên thôn được bê tông nữa là Khuổi Ma thật sự đổi mới.

le-khoi-cong-xay-dung-cong-trinh-cau-bac-qua-song-pho-day-di-thon-bum-ken-va-thon-khuoi-ma-xa-hung-loi.(1).jpg
Lễ khởi công xây dựng công trình cầu bắc qua sông Phó Đáy đi thôn Bum Kẹn và thôn Khuổi Ma, xã Hùng Lợi

Sự hỗ trợ của Nhà nước rất kịp thời, bởi đồng bào Mông Khuổi Ma đã, đang tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế. Một số bà con đã tận dụng lợi thế trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc... để từng bước vươn lên thoát nghèo.

Trong ngôi nhà mới vừa hoàn thành ngay trước Tết Nguyên Đán, bà Lý Thị Hoa hào hứng chia sẻ, ngôi nhà xây trị giá 400 triệu đồng này là thành quả sau nhiều năm trồng rừng. Năm 2022, gia đình vừa khai thác 2 ha trên tổng số 8 ha. Bản thân gia đình năm 2021 đã hiến 500m2 đất để xây điểm trường phục vụ nhu cầu học tập cho các cháu học sinh tại địa phương. Đối với bà, Xuân này thực sự là niềm vui nhân đôi đối với gia đình khi vừa có nhà mới lại vừa có điện.

Hiện nay, huyện Yên Sơn đang triển khai xây dựng 9 công trình thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Các công trình hạ tầng cơ sở phục vụ nhu cầu thiết yếu của đồng bào gồm: điện sinh hoạt, nước sạch, cầu giao thông nông thôn, đường liên thôn, nâng cấp trường lớp học, sân thể thao. Các địa phương được hưởng lợi là các xã: Lực Hành, Xuân Vân, Tiến Bộ, Trung Trực, Hùng Lợi, Tân Long, Tứ Quận, Phú Thịnh.

100% các công trình được triển khai xây dựng theo hướng dẫn của Điều 33 Thông tư 02/2022/TT-UBDT của Ủy ban Dân tộc ban hành. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, UBND huyện đã chỉ đạo tập trung nguồn vốn đầu tư phát triển để xây dựng dự án, công trình mà người dân có nhu cầu cấp thiết, thôn đặc biệt khó khăn. Cấp ủy, chính quyền địa phương của các xã có công trình xây dựng đã tăng cường vận động, tuyên truyền để người dân tự nguyện giải phóng mặt bằng không đền bù nhằm đảm bảo tiến độ.

anh-quang-canh-r.jpg
Công trình cấp điện hoàn thành mang đến niềm vui cho người dân vùng cao

Rồi mai đây, khi cơ sở hạ tầng dần hoàn thiện, đời sống người dân Khuổi Ma cũng như các thôn, bản vùng sâu, vùng xa khác của Tuyên Quang sẽ ngày càng khấm khá hơn. Chính sách đi vào cuộc sống, giúp thúc đẩy bà con cùng nhau phát triển kinh tế, học hỏi kinh nghiệm hay trong sản xuất và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Giữa những cánh rừng xanh miền non cao, thôn bản đang đón những luồng sinh khí mới để chuyển mình. Nơi ấy, con người vì khó khăn mà vươn lên, như cây rừng chắt chiu sương gió mà vươn cao đón nắng.

Nằm cách trung tâm xã Hùng Lợi (huyện yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) gần 10 km, thôn Khuổi Ma có 65 hộ dân với 386 khẩu sinh sống. 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây, do chưa có điện lưới quốc gia nên cuộc sống của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, phải dùng đèn dầu hoặc đèn tích điện, mọi hoạt động sản xuất đều bằng thủ công.

Tháng 7/2022, công trình đường dây và trạm biến áp cấp điện cho xã Hùng Lợi được khởi công. Các hạng mục gồm 10,9km đường dây trung áp, 4 trạm biến áp, công suất 300kV, 19,6km đường dây hạ áp; tổng mức đầu tư trên 27,5 tỷ đồng. Công trình hoàn thành sau gần 6 tháng thi công, được bàn giao sớm đưa vào sử dụng trước 15 ngày so với dự kiến, cấp điện kịp thời cho hơn 300 hộ dân ở các thôn trong xã vui xuân đón Tết. Hiện nay tại các thôn này cũng đang được huyện đầu tư thi công đường, các cầu giao thông nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức sống mới ở Khuổi Ma
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO