Sức hút đảo Cồn Cỏ

28/04/2015 00:00

(TN&MT) - Cồn Cỏ, một phần đất trước đây của lũy thép Vĩnh Linh đã trở thành một biểu tượng chói sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Cồn Cỏ là “hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc”, “Con mắt thần” của miền Bắc thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Hơn mười năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập huyện đảo (10/2004), Cồn Cỏ hôm nay đang được tỉnh Quảng Trị xây dựng thành “Thương hiệu biển” với chuỗi các điểm du lịch hấp dẫn của địa phương.

 

Đặc sắc “nhãn hàng” Cồn Cỏ

Nói theo cách đơn giản mà chúng ta hay nghĩ đến, thương hiệu là cái tên, là hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp hay địa danh, mà theo năm tháng, nó đã đi vào tiềm thức của con người, trở thành cảm xúc và thông điệp tức thì khi nói hay nghĩ về nó. Còn thương hiệu biển, theo PGS. TS Vũ Sĩ Tuấn (Viện Hải dương học), nói đến thương hiệu biển  là nói tới những sản phẩm, những cái tên gắn liền với các lĩnh vực hàng hải, hải sản, du lịch biển, khoáng sản biển, các ngành công nghiệp liên quan đến biển, các khu bảo tồn biển. Những cái tên này, nếu trở nên nổi tiếng, trở thành thương hiệu sẽ làm cho tên của các doanh nghiệp, các địa phương cung cấp các dịch vụ, sản xuất ra các sản phẩm đó trở nên nổi tiếng, trở thành thương hiệu.

Cồn Cỏ - Hải đảo án ngữ Vịnh Bắc Bộ, án ngữ trục giao thông đường biển của nhiều quốc gia, không những có vị trí quan trọng trong việc phân định vịnh Bắc Bộ, có ý nghĩa về quốc phòng an ninh mà còn có nhiều tiềm năng lợi thế trong việc phát triển KT-XH của đảo và của tỉnh Quảng Trị. Trong cuộc kháng chiến vệ quốc của dân tộc, Cồn Cỏ chính là “hòn đảo tiền tiêu”, được mệnh danh là “chiến hạm không bao giờ chìm” giữa biển Đông sóng gió. Nơi đây hai lần đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 3 lần được Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư khen và tặng thơ: “Cồn Cỏ nở đầy hoa thắng trận/Đánh cho tan xác giặc Huê Kỳ”.

Cồn Cỏ không quá xa, cũng không gần với đất liền, một hòn đảo gần như duy nhất trong khu vực có tính đa dạng sinh thái để tổ chức các loại hình du lịch biển đảo, làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch hấp dẫn của cả dải đất Bình Trị Thiên.

Cồn Cỏ nằm trong ngư trường Con Hổ, rộng tới 9000 km2, có trữ lượng khai thác khá lớn, không chỉ thuận lợi cho việc khai thác đánh bắt, mà còn mở ra khả năng nuôi trồng thủy hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá. Rừng Cồn Cỏ có độ che phủ chiếm trên 73%; biển quanh đảo với hệ sinh thái san hô và sinh vật biển đa dạng. 

Đặc biệt, tính đa dạng sinh học của các loài rong biển còn được thể hiện ở hai loài được phát hiện lần đầu tiên ở Việt Nam và một số loài là nguồn gen quý hiếm như rong đại Codium, rong ruột Caulerpa, rong câu Gracilria, rong mỏ Sargassum. Ngoài ra còn có 267 loài cá thuộc 69 họ phân tầng theo thích nghi điều kiện sinh thái. Trong đó có nhóm cá san hô, sống tập đoàn, màu sắc rực rỡ, ít di chuyển khỏi hệ sinh thái vừa có giá trị kinh tế, vừa mang ý nghĩa trong hoạt động du lịch, nghiên cứu và thám hiểm biển.

Có thể nói, Cồn Cỏ hội đủ các điều kiện “cần” cho việc phát triển kinh tế theo cơ cấu Du lịch, dịch vụ - Thủy sản - Lâm, ngư nghiệp; hội tụ những điểm điểm đặc sắc cho một “thương hiệu” du lịch tham quan khám phá thiên nhiên cũng như di tích lịch sự của đất nước.

Để “thương hiệu” Cồn Cỏ vươn xa

Nằm ở điểm đầu của con đường xuyên Á trên hành lang kinh tế Đông - Tây của Việt Nam, từ năm 2004 tỉnh Quảng Trị tổ chức hàng loạt các Lễ hội văn hóa - du lịch làm cầu nối giữa Cồn Cỏ và các điểm du lịch hấp dẫn khác. Ví như “Nhịp cầu xuyên Á” (định kỳ 3 năm/1 lần) đến nay đã qua 3 lần tổ chức góp phần tạo nên những bước phát triển mới của du lịch Quảng Trị với nhiều cơ hội hợp tác, liên kết quảng bá cùng các tỉnh miền Trung và các nước bạn trong khu vực.

Thông qua các chương trình Lễ hội, tỉnh Quảng Trị đã gắn việc xây dựng thương hiệu biển Quảng Trị gắn với thương hiệu Lễ hội “Nhịp cầu xuyên Á”  thu hút hàng chục ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham dự.

Quảng Trị còn xây dựng Cồn Cỏ trở thành một thương hiệu biển với nhiều đặc sản biển phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách khi đến với biển Quảng Trị như: Tôm hùm, mực một nắng, cá thu, cá nục, các loại ốc, cua đá ở đảo Cồn Cỏ... Cùng một số sản phẩm từ biển đang được người dân, doanh nghiệp địa phương xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm đến với đông đảo người dân khắp cả nước như: Nước mắm Tường Vân,  nước mắm Huỳnh Kế (Cửa Tùng), nước mắm Thuyền Nan…

Hiện tỉnh Quảng Trị đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam” đến năm 2020. Trong đó, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm kinh tế, văn hóa - xã hội vùng biển và vùng cát; phát triển ngành nghề, dịch vụ, du lịch gắn với bảo vệ môi trường. Hình thành và phát triển các trung tâm kinh tế dịch vụ tổng hợp và công nghiệp tại Cửa Tùng và Cửa Việt. Tiếp tục đẩy mạnh các dự án cải tạo vùng cát trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật theo hướng kinh tế vùng sinh thái có cơ cấu sản xuất kết hợp nông - lâm nghiệp hợp lý, hiệu quả. Nhân rộng và xây dựng các làng sinh thái, gắn giãn dân ra vùng cát với các chương trình, dự án phát triển sản xuất, ngành nghề để các làng sinh thái trở thành các cụm dân cư ổn định, đời sống không ngừng được nâng cao. Tiếp tục đầu tư và đưa vào khai thác có hiệu quả tuyến du lịch ven biển Cửa Tùng, Cửa Việt, Mỹ Thủy, đảo Cồn Cỏ. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch gắn với việc tôn tạo, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử và các giá trị văn hóa phi vật thể, hình thành các khu du lịch sinh thái. Phát triển du lịch nghỉ dưỡng ven biển và đảo Cồn Cỏ nhằm thu hút khách nội địa và các nước trong khu vực... 

Tuy nhiên, cũng như thực trạng chung từ nhiều tỉnh có biển của Việt Nam, các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ từ biển, liên quan đến biển của tỉnh Quảng Trị nói chung và Cồn Cỏ nói riêng chung chưa thành những “thương hiệu” lớn. Bởi thương hiệu biển không chỉ giới hạn trong các lĩnh vực kinh tế hay kinh doanh về biển mà còn bao gồm nhiều lĩnh vực có liên quan như: địa danh; các thương hiệu đã được chứng nhận sở hữu trí tuệ; thương hiệu hình tượng liên quan đến văn hóa, lịch sử, danh nhân mà chính quyền và người dân Quảng trị cần rất nỗ lực xây dựng và phát huy tiềm năng biển đảo...

Kim Liên

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hút đảo Cồn Cỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO