Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt: Ngọt ngào tấm lòng "người mẹ xã hội"

01/10/2016 00:00

(TN&MT) -  Ngày 28/9/2016 vừa qua đã đánh dấu một cột mốc đáng nhớ và vô cùng ý nghĩa với trẻ em nghèo vì những giải pháp nhân văn từ chương trình Sữa học...

(TN&MT) -  Ngày 28/9/2016 vừa qua đã đánh dấu một cột mốc đáng nhớ và vô cùng ý nghĩa với trẻ em nghèo vì những giải pháp nhân văn từ chương trình Sữa học đường – Vì tầm vóc Việt sẽ giúp các em được hưởng những dòng sữa ngọt ngào trên bước đường tới lớp.
 
Cả xã hội góp chung… bầu sữa
 
“Từ năm 2008, chúng ta đã ra khỏi danh sách những nước có thu nhập thấp dưới 1.000 USD/người/năm. Năm vừa rồi, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 2.500 USD/người/năm. Tuy nhiên, khi thu nhập đầu người tăng gấp hai lần, vẫn còn một phần tư trẻ em bị suy dinh dưỡng thể thấp còi”.
 
Đó là trăn trở của ông Nguyễn Thiện Nhân- Chủ tịch Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam chia sẻ tại Cầu truyền hình trực tiếp Sữa học đường- Vì Tầm Vóc Việt do Đài truyền hình Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn TH tổ chức ngày 28.9 tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Nghệ An, Thành phố HCM.
Đó cũng là trăn trở của nhiều chuyên gia dinh dưỡng trong tiến trình giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong lứa tuổi mầm non, tiểu học. Tại Cầu truyền hình, Chương trình sữa học đường quốc gia được công bố (theo Quyết định 1340/QĐ-TTg), Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực sự vào cuộc để cùng chung tay thực hiện giải pháp dinh dưỡng học đường.
 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tiếp nhận ủng hộ cho tài khoản Sữa học đường Vì tầm vóc Việt do Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tiếp nhận ủng hộ cho tài khoản Sữa học đường Vì tầm vóc Việt do Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao.
 
“Rào cản” lớn nhất của chính sách này chính là khả năng đáp ứng sữa học đường cho học sinh nghèo- một trong những mục tiêu chính đưa ra trong Quyết định 1340/QĐ-TTg. Đó chính là điểm “tắc” bao năm khiến cho Chương trình quốc gia Sữa học đường chưa được thông qua.
 
Vì thế, khi bà Thái Hương – Chủ tịch tập đoàn TH nói về sáng kiến: “Để chương trình thành công, không còn con đường nào khác là phải có sự tham gia của bà mẹ xã hội” thì đã nhận được sự đồng thuận mạnh mẽ.
 
Bà Thái Hương nói: “Chúng ta phải coi sữa học đường là cuộc cách mạng nguồn lực cho đất nước thì mới thành công. Trong 12 triệu trẻ em có 1 triệu trẻ em thuộc hộ nghèo; 400 nghìn trẻ thuộc gia đình cận nghèo. Việc hỗ trợ các em uống sữa thì số tiền không quá lớn. Khi đã thuận lòng dân, ý Đảng, nước Việt Nam ta đã làm được những kỳ tích long trời lở đất thì không có do gì 1 triệu trẻ em không có tiền mua sữa chúng ta không hỗ trợ được”.
 
Chính từ mục tiêu đó, ý tưởng “bà mẹ xã hội” đã được nhen nhóm và được hiện thực hóa nhanh chóng thông qua sáng kiến Tài khoản Sữa học đường- Vì tầm vóc Việt.
 
Tại Cầu truyền hình, Tài khoản đã được khởi động với sự tham gia của 4 bên: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình VN, Đài Tiếng nói VN và Quỹ Vì tầm vóc Việt. Các đơn vị tham gia vận động cho tài khoản đều thống nhất đây là tài khoản từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm kêu gọi, khuyến khích, thúc đẩy sự đóng góp của các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước (cha mẹ học sinh, ngân sách địa phương, cá nhân, tổ chức....) hỗ trợ cho những trẻ em mẫu giáo và tiểu học thuộc diện nghèo, cận nghèo được uống sữa tươi học đường. Để đảm bảo sự minh bạch, toàn bộ các khoản vận động quyên góp, tài trợ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước sẽ được vận hành với sự đồng thuận của 4 bên.
 
Ngay tại Cầu truyền hình, Tài khoản đã nhận được khoản ủng hộ lớn từ tập đoàn TH; đơn vị quản lý sân golf Long Thành; Đại sứ quán Israel với tổng kinh phí hỗ trợ sản phẩm lên tới 225 tỷ đồng (thực hiện trong 5 năm) và 10.000 USD.
 
Cứu cánh cho con trẻ
 
Tại Cầu truyền hình, mô hình sữa học đường do Tập đoàn TH triển khai cũng nhận được sự ủng hộ vì cách làm hiệu quả. Tham gia chương trình sữa học đường từ rất sớm,  tập đoàn TH đã có các sáng kiến vận động các nguồn lực xã hội (trong đó có sự tham gia của ngân sách địa phương) hỗ trợ các bà mẹ cho con uống sữa học đường theo cơ chế miễn phí 100% chi phí sản phẩm cho học sinh nghèo; hỗ trợ 50% cho học sinh cận nghèo và 30% cho các học sinh còn lại.
 
Trẻ em Nghệ An uống sữa học đường trong Chương trình sữa học đường cấp tỉnh triern khai năm học 2015-2016
Trẻ em Nghệ An uống sữa học đường trong Chương trình sữa học đường cấp tỉnh triern khai năm học 2015-2016
 
Mô hình điểm được thực hiện tại Nghệ An trong năm học 2015 – 2016 đã thu hút 215.851 học sinh tại các trường mầm non, tiểu học đăng ký tham gia, đạt 50% số học sinh toàn tỉnh. Mỗi cháu được sử dụng 1 hộp (180ml) sữa tươi mỗi ngày, 5 ngày/tuần. Nguồn sữa được sử dụng đạt tiêu chuẩn tươi sạch và cung cấp được hàm lượng vi chất dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi học sinh. 
 
Bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn trăn trở: “Trong cái thời điểm mà những sự vô cảm và lòng tham của con người đã khiến vấn đề an toàn thực phẩm phải hiện diện thường trực tại mọi ngóc ngách của từng gia đình, các trường học cũng không phải ngoại lệ thì sự ra đời của quyết định này là cứu cánh cho con trẻ. Có đi thì mới thành đường, sữa học đường thế giới đã có từ lâu nhưng Việt Nam thì bây giờ mới chạm tới cửa ngõ của hạnh phúc đó. Tôi nghĩ đó không phải  là hạnh phúc của cá nhân mà là hạnh phúc của đất nước, quan tâm đến trẻ em hiện nay thì chính là quan tâm đến tương lai đất nước trong 20 – 30 năm nữa”.
 
Cùng con trai đến tham dự chương trình Sữa học đường- Vì Tầm Vóc Việt, chị Nguyễn Thị Lan Hương (Nghĩa Tân – Cầu Giấy – Hà Nội) thực sự xúc động khi được xem những thước phim về ước mơ giản dị, được uống sữa, được cao lớn của trẻ em vùng sâu, vùng xa.  Chị Hương chia sẻ: “Dù trong giai đoạn kinh tế gia đình khó khăn nhất, vợ chồng mình cũng cố gắng tiết kiệm để duy trì cho các con được uống sữa hàng ngày. Hôm nay, cho con đi, cho con nhìn thấy sự khó khăn của học sinh vùng khó như thế nào? Các em thèm muốn được uống sữa nhưng không có điều kiện ra sao đề từ đó con học được cách trân quý, biết chia sẻ, biết yêu thương hơn”. Chị Hương cũng kỳ vọng với chương trình ý nghĩa này, thế hệ con, cháu chị sau này sẽ không phải…“kiễng chân, ngước nhìn” mỗi khi nói chuyện với bạn bè quốc tế.
 
Đó cũng là tấm lòng của nhiều bà mẹ. Ban Tổ chức khẳng định, Chương trình này thành công sẽ mang lại lợi ích dinh dưỡng cho hơn 12 triệu học sinh mẫu giáo, tiểu học. Và đó chính là những đóng góp thực sự hữu ích cho nguồn nhân lực Việt Nam trong tương lai.
 
Ngày 08/7/2016 Thủ tướng Chính Phủ đã ban hành Quyết định số 1340/QĐ – TTg phê duyệt Chương trình Quốc gia Sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực học sinh mẫu giáo, tiểu học trên cả nước. Quyết định này tập trung vào 3 vấn đề chính: Ban hành quy định tiêu chuẩn sản phẩm sữa tươi học đường; Tới năm 2020 triển khai 100% ở các huyện nghèo và 70% ở các địa phương khác; Có các giải pháp huy động tài chính cho trẻ em uống sữa, huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp.
Thiên Hà
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt: Ngọt ngào tấm lòng "người mẹ xã hội"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO