Sử dụng nhiên liệu sinh học giảm thiểu ô nhiễm nước vịnh Hạ Long

04/12/2015 00:00

(TN&MT) – Trưởng BQL Vịnh Hạ Long Phạm Thùy Dương đã cho biết về các giải pháp xử lý nước thải khả thi để giảm thiểu ô nhiễm nước do hoạt động của các tàu...

 

(TN&MT) – Trưởng BQL Vịnh Hạ Long Phạm Thùy Dương đã cho biết về các giải pháp xử lý nước thải khả thi để giảm thiểu ô nhiễm nước do hoạt động của các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long gây ra trong Cuộc họp cấp lãnh đạo lần thứ hai của dự án Liên minh vịnh Hạ Long – Cát Bà. Trong đó, đáng chú ý là việc sử dụng nhiên liệu sinh học cho các tàu du lịch.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, bà Phạm Thùy Dương cho biết: Từ lâu, các hoạt động kinh tế ven bờ trên khu vực di sản và giáp ranh với di sản đều có những tác động bất lợi với môi trường nước. Do vậy, việc có các giải pháp xử lý nước thải trên khu vực này là vô cùng cấp thiết.

Thời gian qua, chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã rất quan tâm đến việc xây dựng các quy hoạch, đề án về bảo vệ môi trường nước. Nhưng vấn đề ở đây là triển khai thực hiện các đề án, quy hoạch đó như thế nào thì cần có dự án cụ thể và phải xác định được mục tiêu đến năm bao nhiêu thì toàn bộ nước thải ven bờ và trên khu vực di sản được giải quyết triệt để.

Bà Phạm Thùy Dương - Trưởng BQL Vịnh Hạ Long
Bà Phạm Thùy Dương - Trưởng BQL Vịnh Hạ Long

Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ là còn rất nhiều lĩnh vực mà các địa phương có di sản phải quan tâm, trong đó phải đầu tư đồng bộ chung cho các hoạt động kinh tế xã hội. Việc dành nguồn lực lớn chỉ riêng cho công tác môi trường nói chung, xử lý nước thải nói riêng rất khó. Vì vậy, vấn đề cần thiết phải xây dựng một lộ trình chi tiết, có nguồn kinh phí cụ thể từ Nhà nước cũng như kêu gọi từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước cho công tác xử lý nước thải và BVMT.

PV: Được biết UBND tỉnh Quảng Ninh cũng như BQL vịnh Hạ Long có rất nhiều các giải pháp để xử lý vấn đề nước nhiễm dầu trên vịnh Hạ Long. Trong đó, đâu là giải pháp trọng điểm thưa bà?

Bà Phạm Thùy Dương: Hiện nay vùng di sản Hạ Long được công nhận có hơn 400 km2 nhưng có đến gần 500 tàu du lịch đang hoạt động trên Vịnh theo thống kê gần đây nhất của tỉnh Quảng Ninh. Thêm vào đó, thống kê của BQL Vịnh Hạ Long cho thấy năm 2015 có khoảng 2,6 triệu lượt khách xuống vịnh.

Nước thải của các tàu du lịch khi chở khách đến các điểm tham quan hầu hết thải ra ngoài Vịnh. Nếu không có thiết bị xử lý nước thải trước khi thải ra Vịnh Hạ Long thì nước thải tích tụ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước của Vịnh. Ngoài ra, Vịnh Hạ Long được công nhận là giá trị địa chất và giá trị thẩm mỹ. Nếu môi trường nước bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá trị cảnh quan của Vịnh.

Để giảm thiểu ô nhiễm và cải tạo nguồn nước trên vịnh Hạ Long ngày 25/11 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo cương quyết yêu cầu các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long phải lắp thiết bị phân ly dầu nước, hiện tại đã hoàn thành.

Về phía BQL vịnh Hạ Long, đơn vị hợp tác với một số cơ quan quốc tế, đặc biệt là tổ chức JiCa (Nhật Bản) và thực hiện lắp các thiết bị xử lý nước thải tại các điểm tham quan. Ở các nhà vệ sinh trên Vịnh đều có thiết bị lọc để lọc các chất gây ảnh hưởng đến môi trường nước. Đồng thời, lắp đặt các nhà vệ sinh sinh học, không dùng nước nữa để không còn nước thải ra Vịnh.

Đặc biệt, BQL định hướng sử dụng nhiên liệu sinh học cho các tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long. Để thực hiện, đơn vị đã nghiên cứu trồng loại cây có thể chiết xuất tinh dầu sản xuất nhiên liệu sinh học. Trong tương lai nếu trồng thành công loại cây này sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học trên khu vực tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, khi triển khai thì thực tế đánh giá khi trồng có những cây không phù hợp với khu vực bãi thải của Quảng Ninh nên không thể trở thành nguồn nguyên liệu bền vững cho sản xuất nhiên liệu sinh học được.

Định hướng mới đó là biến vỏ tôm, vỏ cá thành nhiên liệu sinh học xử lý nước thải theo công nghệ Nhật Bản. Hiện tại, Quảng Ninh đang nghiên cứu các điều kiện cụ thể để có thể áp dụng đưa công nghệ này vào sản xuất nhiên liệu sinh học cho các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

PV: Xin bà cho biết tới đây tỉnh Quảng Ninh có việc làm cụ thể nào triển khai các giải pháp xử lý nước thải trên vịnh Hạ Long?

Bà Phạm Thùy Dương: Đối với khu vực ven bờ thì tỉnh Quảng Ninh đã có quy hoạch về bảo vệ môi trường. Hiện nay, tỉnh cũng đang kêu gọi các tổ chức, cá nhân dành nguồn lực để có thêm nguồn kinh phí cho xây dựng các khu xử lý nước thải. Làm sao để với số lượng nhà máy xử lý nước thải xây dựng thì 100% lượng nước thải được giải quyết.  Quy hoạch trên theo một lộ trình cụ thể đến năm 2020, 2025 và 2030.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Tuyết Chinh (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng nhiên liệu sinh học giảm thiểu ô nhiễm nước vịnh Hạ Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO