Sự cố xả nước bãi rác: Hà Nội khẳng định nước sông Đà vẫn đảm bảo

09/12/2014 00:00

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Nam Sơn cho biết chất lượng nước mặt sông Đà đạt quy định, trừ chất lượng nước ở khu đô thị mới Tân Tây Đô không đạt yêu...

   
   
Ngày 9/12, tại cuộc họp giao ban báo chí tại Thành ủy Thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Nam Sơn cho biết chất lượng nước mặt sông Đà đạt quy định, trừ chất lượng nước ở khu đô thị mới Tân Tây Đô không đạt yêu cầu.
   
  Trước đó, khi nhận được phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng nước tại một số khu dân cư, khu đô thị, khu chung cư không đảm bảo, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan đã kiểm tra đột xuất, lấy khoảng 100 mẫu nước tại các khu đô thị mới Linh Đàm, Pháp Vân - Tứ Hiệp, Định Công, Việt Hưng, Tân Tây Đô, Xa La, CT2 Ngô Thì Nhậm - Hà Đông... để xét nghiệm. 
   


  Liên quan đến việc bãi rác Dốc Búng phường Tân Hòa (tỉnh Hòa Bình) xả nước rỉ rác ra sông Đà gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước làm xôn xao dư luận, ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex, cũng cho biết, theo tính toán của công ty, lượng nước từ bãi rác Dốc Búng xả xuống sông Đà khoảng 6000 – 10.000 m3/ngày đêm, vị trí bãi rác Dốc Búng cách khoảng 15 km và nằm phía bên kia sông Đà so với cửa kênh dẫn nước của Nhà máy nước sạch Vinaconex.
   
  Nếu theo tính toán lưu lượng nước sông Đà vào mùa lũ là 368 triệu m3/ngày đêm và mùa cạn là 38 triệu m3/ngày đêm, trung bình khoảng 200 triệu m3/ngày đêm, thì số lượng nước thải từ bãi rác xuống sông Đà từ 6 – 10 m3/ngày đêm hòa vào nước sông Đà phía bên kia sông cách điểm lấy nước 15 km cùng với quá trình tự làm sạch và thời gian khoảng 1 tháng để trong bể lắng thì lượng nước thải này không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nước đầu vào khi sản xuất nước sạch. 

  Cùng với đó, chất lượng nước sạch đầu vào được kiểm soát ngặt nghèo, Trung tâm Y tế Dự phòng lấy mẫu giám sát chất lượng thường xuyên. Với những kết quả giám sát với những mẫu nước xét nghiệm đạt chất lượng, ông Tốn khẳng định chất lượng nước sạch sông Đà cho đến thời điểm hiện nay hoàn toàn đảm bảo chất lượng để cung cấp cho người dân. 

  Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm, về lâu dài, để đảm bảo chất lượng nguồn nước sạch, công ty tiếp tục làm việc với tỉnh Hòa Bình để di dời bãi rác, không cho đưa rác mới vào. Gần đây nhất, ngày 2/12, Phó Thủ tướng Chính Phủ Hoàng Trung Hải cũng đã có ý kiến chỉ đạo tỉnh Hòa Bình kiểm tra, xử lý triệt để tình hình nước thải từ bãi rác Dốc Búng xuống sông Đà, báo cáo Chính phủ trước ngày 30/12/2014.
   
  Liên quan đến sự tồn tại của bãi rác Dốc Búng có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước của Nhà máy nước sạch Vinaconex, ông Tốn cho biết, công ty đã nhiều lần phối hợp với tỉnh Hòa Bình để đóng cửa bãi rác và tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường. 

  Về lâu dài bãi rác sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng nước đầu vào. Công ty thường xuyên kiểm tra nguồn nước thô đầu vào, các công đoạn xử lý và kiểm soát chất lượng nước đến đồng hồ tổng cấp cho khách hàng, kết quả phân tích cho thấy chất lượng nước thô và nước sạch theo QCVN 01: 2009/BYT của Bô Y Tế về chất lượng nước ăn uống và sinh hoạt, người dân có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng nguồn nước sông Đà. 

  Công ty cũng cho biết thêm để cấp nước ổn định và lâu dài, hiện nay, công ty đang gấp rút hoàn tất các thủ tục đầu tư để triển khai sớm tuyến ống giai đoạn 2 tăng cường cấp nước cũng như đảm bảo an toàn cấp nước cho người dân thành phố trong năm tới. 

  Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Nước sạch Hà Nội Nguyễn Trí Khoa cho biết, năm 2015 nguồn nước sạch cấp cho nhân dân thành phố vẫn chủ yếu dựa vào nguồn nước ngầm và nước mặt sông Đà./.
   
TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố xả nước bãi rác: Hà Nội khẳng định nước sông Đà vẫn đảm bảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO