SP-RCC: Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về biến đổi khí hậu

06/11/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 6/11/2014, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có cuộc họp với các Bộ và các đối tác phát triển về chương trình SP-RCC.

(TN&MT) - Ngày 6/11/2014, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có cuộc họp với các Bộ và các đối tác phát triển về chương trình SP-RCC (Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu).
   
  SP-RCC được thành lập từ năm 2009 nhằm hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), Chương trình nhận được sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành và địa phương cũng như sự tài trợ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA).
   
  Tại cuộc họp, đại diện các Bộ cũng như các nhà tài trợ đã đánh giá, kể từ khi đi vào hoạt động, chương trình SP-RCC đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội về biến đổi khí hậu. Thông qua chương trình, nhận thức, năng lực chủ động ứng phó với BĐKH, phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra của các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam đã được nâng cao đáng kể.
   
  Các thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng, cấp địa phương đã được xây dựng, rà  soát, điều chỉnh có tính đến các kịch bản của BĐKH. Nhiều cơ chế, chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ ứng phó với BĐKH đã được triển khai rộng khắp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
   
  Bên cạnh đó, việc hình thành một diễn đàn, chính sách quy tụ 10 Bộ, ngành liên quan, 06 đối tác phát triển chính cùng nhiều đối tác phát triển khác tham gia và sáng kiến hòa chung nguồn tài trợ vào ngân sách nhà nước để hỗ trợ công tác ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm tính chủ động trong quản lý, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ trong phân bố nguồn lực ứng phó với BĐKH đã làm cho Chương trình SP-RCC trở thành một hình mẫu trong quan hệ hợp tác giữa các nước phát triển với các nước đang phát triển, được quốc tế đánh giá cao.
   
Thứ Trưởng Trần Hồng Hà tại cuộc họp
   
  Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, việc triển khai thực hiện Chương trình SP-RCC vẫn còn tồn tại một số bất cập. Nhiều hành động chính sách còn thiếu tính khả thi, hiệu quả hạn chế, thiếu nguồn lực để triển khai. Một số dự án đã triển khai còn giàn trải, chưa hiệu quả, mức độ ưu tiên chưa phù hợp. Cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước còn chưa đạt yêu cầu.
   
  Theo Thứ trưởng Trần Hồng Hà, để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong thời gian qua nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình SP-RCC đến năm 2015 và sau năm 2015, các cơ quan liên quan cần thay đổi cách tiếp cận, triển khai các giải pháp phù hợp với từng vùng, từng khu vực trên cả nước để ứng phó hiệu quả với BĐKH.
   
  Ngoài ra, cần điều chỉnh phân bố nguồn vốn để đảm bảo sử dụng có hiệu quả, nâng cao chất lượng đầu tư. Đẩy mạnh công tác xã hội, thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân trong ứng phó với biến đổi khí hậu.
   
  Thứ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, Bộ TN&MT sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập tổ chuyên gia để làm việc cụ thể, thống nhất với các nhà tài trợ cho Chương trình và các đối tác phát triển về Chương trình SP-RCC sau năm 2015, trong đó lưu ý vấn đề cơ chế tài chính cho Chương trình, cơ chế điều phối, phối hợp, quản lý tài chính giữa các nhà tài trợ, sự tham gia của khu vực tư nhân...bảo đảm hoàn thành văn kiện Chương trình, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt trước tháng 7 năm 2015.
   
Phạm Thu Hà
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SP-RCC: Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO