“Sốt” phòng trọ mùa thi

02/07/2014 00:00

(TN&NT) - Đến hẹn lại lên, đến sát những ngày chuẩn bị kỳ thi ĐH – CĐ thì giá của những phòng trọ ăn theo mùa vụ lại được thổi lên với mức “trên trời”.

(TN&MT) - Đến hẹn lại lên, đến sát những ngày chuẩn bị kỳ thi ĐH – CĐ thì giá của những phòng trọ ăn theo mùa vụ lại được thổi lên với mức “trên trời”. Đặc biệt, nhiều thí sinh phải ở trong nhà cấp 4 với mức giá của khách sạn 2 sao.
    
Nhà trọ giá cao – chất lượng tồi
    
Chỉ còn vài ngày nữa là kỳ thi ĐH – CĐ chính thức bắt đầu. Cùng với đó, giá phòng trọ phục vụ thí sinh cũng tăng dần theo từng ngày. Những ngày này giá nhà trọ được đẩy lên với giá cao ngất ngưởng, có những khu trọ mức giá đã lên tới 400.000 đồng/ngày.
Không khó để bắt gặp những biển quảng cáo phòng thi đại học như thế này ở gần các điểm thi
    
Vào thời điểm này, những khu vực có nhiều điểm thi ĐH – CĐ như: Xuân Thủy – Cầu Giấy, đường Láng, Cổ Nhuế, Tạ Quang Bửu... hoạt động cho thuê phòng trọ cũng trở nên hết sức nhộn nhịp. Theo khảo sát, các phòng trọ phục vụ cho thí sinh thi ĐH – CĐ được chia làm 3 loại dựa vào thời gian: thuê cả tháng (giá từ 1,8 đến 2,5 triệu đồng/tháng), thuê theo đợt thi khoảng 4 ngày (giá từ 1,2 triệu – 1,6 triệu/phòng/đợt) và thuê theo ngày (khoảng 200 – 400/phòng/ngày tùy thuộc vào địa điểm).
    
Trong vai một người nhà đi tìm phòng cho em trai đi thi đại học, chúng tôi có mặt tại khu vực Phùng Khoang – một trong những địa điểm có khá nhiều phòng trọ. Theo một chủ phòng trọ tại đây, giá cho phòng rộng khoảng 12 – 15m2 không có điều hòa được “hét” với giá 300.000 đồng/ ngày, như vậy là với 4 ngày ở trọ số tiền là 1,2 triệu. Trong khi, với một dãy trọ như thế này chỉ cho sinh viên thuê với giá khoảng 2 triệu/tháng/phòng.
    
Dịch vụ cho thuê phòng trọ, tìm phòng trọ qua mạng trong những ngày này cũng đặc biệt nóng bỏng, tuy nhiên “mục sở thị” mới thấy, những phòng trọ này thua xa những “lời quảng cáo”. Liên hệ với một phòng trọ tại khu vực Cổ Nhuế 2, gần Học viện Cảnh sát được quảng cáo là sạch sẽ, yên tĩnh, điện nước đầy đủ mà mức giá chỉ khoảng 150.000 đồng/ngày. Thực tế, phòng trọ này là căn hộ cấp 4 với diện tích 15 m2, trong phòng ngoài giường (được ghép từ miếng giát giường và 2 chân kê ở hai đầu) còn có thêm một quạt cây. Thêm nữa, giá phòng trọ này là 150.000 đồng/người/ngày chứ không phải 150.000 ngày như “quảng cáo”.
    
Những dãy nhà trọ như thế này vẫn được quảng cáo là sạch sẽ, thoáng mát với mức giá cũng không hề thấp
    
Những tấm lòng vàng hỗ trợ sĩ tử mùa thi
    
Thời điểm các thí sinh đang hết sức căng thẳng và nỗ lực để “vượt vũ môn” trong kỳ thi sắp tới cũng là dịp mà các cò nhà, chủ phòng trọ tranh thủ kiếm thêm thu nhập. Còn các bậc phụ huynh mặc dù biết tốn kém, biết bị “chặt chém” nhưng vẫn cố gắng lo chu đáo cho con trong những ngày thi.
    
Bác Lộc (Thanh Hóa) có con thi vào trường ĐH Mỏ - Địa chất cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi của con bác đã phải đưa cháu ra Hà Nội từ cách đây một tuần để tìm phòng trọ. Ban đầu bác được dẫn đi một vài phòng trọ có giá rẻ nhưng phòng xập xệ, lại ồn ào nên thôi. Tìm qua mấy lượt, bác quyết định thuê luôn trọn gói một phòng tại một nhà nghỉ ngay gần địa điểm thi với giá 400.000 đồng/ ngày.
    
May mắn hơn bác Lộc, bác Tuyển (Bắc Giang) đưa con đi thi vào Học viện y dược học cổ truyền Việt Nam đã tìm được phòng trọ hợp lý cho con do có sự giúp đỡ của sinh viên tình nguyện.
    
Qua tìm hiểu được biết, hiện có hơn 9.500 địa chỉ nhà trọ miễn phí, giá rẻ chỉ từ 30.000 đồng/người/ngày đã được thanh niên tình nguyện Hà Nội cung cấp cho thí sinh dự thi ĐH-CĐ năm 2014 trên website: tiepsucmuathi.edu.vn. Hầu hết các địa chỉ nhà trọ miễn phí đều có giá khoảng từ 30.000 đồng tới 150.000 đồng/người/ngày, rẻ hơn gấp nhiều lần so với giá thị trường.
    
Vẫn còn những tấm lòng hảo tâm hỗ trợ sĩ tử vượt vũ môn
    
Căn nhà tại số nhà 61, tập thể Cầu 1 Thăng Long, thôn Đống 1, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm của bà Đào Thị Thanh Lâm là một trong những địa điểm tin tưởng mỗi mùa thi của các sĩ tử. Bà Lâm đã cho các bạn học sinh ôn thi miễn phí từ năm 2008 đến nay. Bà Lâm cho biết: Năm đầu tiên cho các cháu ở miễn phí còn không có ai biết để vào, bà phải bắt xe buýt ra điểm thi ở gần trường ĐH Giao thông vận tải để nhờ sinh viên tình nguyện chỉ dẫn các cháu.
    
Hy vọng rằng, với những “tấm lòng vàng” như trên, các sĩ tử sẽ có điều kiện thuận lợi nhất và an tâm hơn để có thể vượt vũ môn thành công.
Dương Minh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sốt” phòng trọ mùa thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO