Sông Pô Kô ô nhiễm nặng vì nước thải hai nhà máy chế biến tinh bột sắn

12/02/2015 00:00

(TN&MT) - Dòng Pô Kô chảy qua địa phận huyện Ngọc Hồi và Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) bị ô nhiễm nặng bởi hoạt động của hai nhà máy chế biến tinh bột sắn Fococev và...

   
   
(TN&MT) - Gần hai năm qua, dòng Pô Kô chảy qua địa phận huyện Ngọc Hồi và Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) bị ô nhiễm nặng bởi hoạt động của hai nhà máy chế biến tinh bột sắn Fococev và Phương Hoa. Mặc dù bà con nhân dân sống ở các xã dọc hai bên dòng sông này đã rất nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng vấn đề ô nhiễm tại đây vẫn không được khắc phục.
   
Hai bên bờ sông bị ô nhiễm nặng
   
  Anh Lê Đức Hòa, một người dân sống ở thôn 2, xã Tân Cảnh (huyện Đăk Tô) bức xúc: “Kể từ khi hai nhà máy chế biến tinh bột sắn đi vào hoạt động, tình trạng ô nhiễm bắt đầu xảy ra. Gần hai năm trở lại đây, nước sông Pô Cô ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng. Đặc biệt, gần nửa tháng nay, hễ đi gần bờ sông Pô Kô thì không ai có thể chịu nổi mùi hôi thối. Trên mặt sông, nước luôn có bọt lều phều và màu đục khác thường. Khi đặt máy bơm xuống dòng sông hút nước tưới cây, chỉ vài ba giờ đồng hồ là ống hút bị tắc do xác vỏ sắn”. Một người dân sống cùng xóm với anh Hòa khẳng định, mỗi lần có việc phải lội xuống sông, về đến nhà sẽ bị mẩn ngứa, lở loét chân tay.
   
  Theo quan sát của chúng tôi, hai bên bờ sông Pô Kô, nơi đã rút nước là những lớp bùn ô nhiễm đã đóng váng, xác bã sắn bốc mùi nồng nặc. Nhiều nơi bã sắn đọng thành từng lớp dày sủi bọt như những hố ga.
   
Mặt sông, nước sủi bọt thành những mảng lớn
    
   
  Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm này là do phía thượng nguồn sông Pô Kô có hai nhà máy chế biến tinh bột sắn Phương Hoa (ở thôn Nông Nhầy 2, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi) và Fococev (xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei), với công suất hàng nghìn tấn sắn nguyên liệu/ngày. Đây là hai nhà máy được tỉnh Kon Tum cấp phép hoạt động sát bờ sông.
   
  Đây cũng là hai nhà máy đã nhiều lần bị Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường (Công an tỉnh Kon Tum) xử phạt vì có hành vi lắp đường ống xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Mới đây (27/11/2014), nhà máy chế biến tinh bột sắn Fococev bị bắt quả tang đang xả nước thải có màu đen đặc quánh xuống sông Pô Kô bằng hai đường ống đường kính 300cm (Báo Tài nguyên & Môi trường online đã đưa tin).
   
  Vấn đề ô nhiễm sông Pô Kô đang gây nhiều bức xúc cho người dân hai huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi. Đề nghị các cơ quan ngành chức năng tỉnh Kon Tum kiểm tra và có biện pháp giải quyết tình trạng trên.
   
Bài  & ảnh: Quế Mai
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sông Pô Kô ô nhiễm nặng vì nước thải hai nhà máy chế biến tinh bột sắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO