Sóng lớn tiếp tục uy hiếp biển Cửa Đại

03/11/2017 00:00

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của gió mùa cùng sóng lớn trong những ngày qua khiến nhiều đoạn kè dọc bờ biển Cửa Đại (TP Hội An) bị đánh xé tan hoang, gây xói lở và cuốn trôi nhiều diện tích rừng phòng hộ ven biển. 

Mấy ngày qua, hàng chục mét bờ biển Cửa Đại lại bị sóng biển đánh tan hoang. Hàng ngàn bao cát của người dân gia cố trước đó đã bị sóng biển cuốn trôi. Một số diện tích rừng dương liễu phòng hộ phía nam bãi biển Cửa Đại, đoạn từ cửa biển đến khu du lịch Vinpearl Hội An Resort & Villas đã bị sóng đánh trơ gốc, nằm nghiêng ngả. Theo thống kê ban đầu, tình trạng sạt lợ trong thời gian qua đã cuốn trôi, làm bật gốc khoảng 3hecta/ 4,35 hecta rừng phi lao phòng hộ phòng hộ khu vực ven biển Cửa Đại.

Sóng lớn khiến nhiều diện tích rừng dương liễu phòng hộ bị gãy đổ
Sóng lớn khiến nhiều diện tích rừng dương liễu phòng hộ bị gãy đổ

Ngoài ra, sóng lớn đã xé toạc một đoạn kè mềm của công viên biển Cửa Đại, nằm giữa khu Palm Garden và Agribank Hội An Resort đe dọa đến móng kè chống sóng của khu du lịch này. Riêng đoạn bãi biển từ khu Agribank Hội An Resort kéo về hướng bắc, sóng biển đánh đổ ngã hàng dừa, khoét sâu vào đất liền.

Ba năm trở lại đây biển Hội An liên tục đặt trong tình trạng khẩn cấp dù kinh phí đầu tư để chống sạt lở đã đổ ra rất nhiều nhưng vẫn không hiệu quả. Nhiều đoạn ăn sâu vào đất liền. Các biện pháp làm đê chắn sóng, tạo bãi, kè bờ đã triển khai. Vừa rồi cát có dấu hiệu bồi trở lại nhưng chỉ sau vài đợt gió mùa bờ biển đang bị tàn phá trở lại.

Anh Nguyễn Tùng, hộ dân bán nước giải khát tại biển Cửa Đại cho biết: Từ sau Tết Nguyên đán, biển có dấu hiệu bồi tụ cát trở lại, tuy lượng cát bồi mới chỉ khoảng 30% so với hồi trước nhưng người dân rất phấn khởi.  Bây giờ thấy sạt lở trở lại, người dân rất lo lắng.

“Nếu như bờ biển này tiếp tục bị sạt lở thì sẽ mất du khách, các hộ kinh doanh ở đây lâm vào cảnh khốn cùng. “- anh Tùng buồn rầu.

Khoảng 3 hecta rừng phòng hộ bị sóng đánh trơ gốc
Khoảng 3 hecta rừng phòng hộ bị sóng đánh trơ gốc

Vẫn chưa có phương án hiệu quả

Trong những năm qua, cứ mỗi năm sóng biển lại “gặm” vào bờ, gây sạt lở ở khu vực biển cửa Đại tỉnh Quảng Nam. Theo các nhà khoa học, qua quá trình nghiên cứu tổng quan về tình hình sạt lở và bồi lấp các cửa sông ven biển miền Trung cho thấy các diễn biến, biến động cửa sông ven biển rất phức tạp, ảnh hưởng rất lớn tới đời sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Các nhà khoa học chỉ ra rằng bên cạnh các nguyên nhân do thiên tai, việc sạt lở cửa sông, bờ biển còn do các nguyên nhân chủ quan như nạn khai thác cát quá mức, tình trạng chặt phá rừng đầu nguồn... Ngoài ra, việc xây dựng các công trình bảo vệ một cách cục bộ của các chủ resost cũng làm gia tăng hiện tượng xói lở ra phía bắc bãi biển.

Tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều hội thảo tìm một phương án chống sạt lở bờ biển cửa Đại. Tuy nhiên rất khó cho việc đưa ra một giải pháp vì tình trạng xói lở bờ biển Cửa Đại diễn tiến không theo quy luật. Mới đây, tỉnh Quảng Nam đã cùng với Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam thống nhất phương án cứu biển Cửa Đại bằng giải pháp nuôi bãi, kè rộng 60 m, dài 900 m về phía Bắc, nhưng cần phải xin ý kiến chuyên môn rồi mới thực hiện giải pháp này.

Tình trạng sạt lở ở Cửa Đại ngày càng nghiêm trọng
Tình trạng sạt lở ở Cửa Đại ngày càng nghiêm trọng

Ông Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trước mắt, tỉnh sẽ tiến hành liên kết hệ thống bao cát kè mềm dọc biển Cửa Đại thành khối lớn, không để các bao cát riêng lẻ để tránh tình trạng bị cuốn trôi ra biển. Đồng thời, các ngành chức năng liên quan cũng liên tục theo dõi tình trạng sạt lở, xâm thực tại đây để có phương án khắc phục trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóng lớn tiếp tục uy hiếp biển Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO