Sơn La tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại Mường La

05/08/2017 00:00

(TN&MT) – Sau trận lũ quét kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề, tỉnh Sơn La đang tập trung huy động nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả tại rốn lũ Mường La. Trong đó, tiếp tục tìm kiếm người bị mất tích; thăm hỏi, hỗ trợ động viên các hộ dân bị thiệt hại nặng; làm nhà ở tạm cho các hộ gia đình bị cuốn trôi nhà ở; di dời những hộ gia đình ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Xã Nặm Păm là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong cơn lũ lịch sử này. Nhiều nơi bị xóa sổ hoàn toàn, chỉ còn lại những bãi đá ngổn ngang. Trên gương mặt những người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng vì trận lũ lịch sử.

Công tác khắc phục hậu quả đang được toàn tỉnh Sơn La và huyện Mường La tập trung triển khai, tuy nhiên, trước mắt mới chỉ sắp xếp chỗ ở tạm cho người dân; di dời người dân đến nơi an toàn. Trong khi đó, tình hình mưa lũ vẫn đang diễn biến rất phức tạp.

Huyện Mường La đang huy động mọi lực lượng vận chuyển lương thực, thực phẩm, nước sạch cho người dân
Huyện Mường La đang huy động mọi lực lượng vận chuyển lương thực, thực phẩm, nước sạch cho người dân

Ông Nguyễn Thành Công, Bí thư huyện ủy Mường La cho biết: Để khắc phục hậu quả mưa lũ, huyện Mường La đã nhanh chóng hàn cầu tạm nối lên cầu Nậm Păm, để vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân vùng thiệt hại. Trong đó, ngày 4/8, huyện đã huy động 700 cán bộ, chiến sỹ vận chuyển 30 tấn gạo, 420 thùng mỳ tôm, 420 thùng nước cho người dân. Mỗi hộ gia đình được 2 thùng nước, 2 thùng mỳ tôm, 15kg gạo/khẩu để bà con ổn định đời sống tạm thời. Ngày 5/8, 15 tấn gạo tiếp tục được chuyển tới với người dân.

Đồng thời, huyện đã cho cán bộ kỹ thuật vào xác định các điểm sạt lở để xin ý kiến tỉnh xây dựng những điểm dân cư mới. Thành lập các đoàn công tác gồm y tế, quân đội tiếp cận các điểm cô lập, hỗ trợ người dân sớm ổn định đời sống.

Những ngôi nhà tan hoang sau lũ
Những ngôi nhà tan hoang sau lũ

Với các gia đình có người bị thiệt mạng, huyện đã tiến hành thăm hỏi, động viên, tổ chức mai táng và làm thủ tục theo phong tục tập quán địa phương. Trước mắt, huyện đang tiếp tục ưu tiên tìm kiếm người mất tích, huy động lực lượng công an, quân đội, dân quân, thanh niên rà trên dọc suối Nậm Păm, trên sông Đà từ xã Chiềng Hoa lên thị trấn Ít Ong. Với 6 người bị thương nặng, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La. Trong đó, có trường hợp 3 em nhỏ trú tại xã Chiềng San, không có cha mẹ. Lũ cuốn khiến em nhỏ nhất bị mất tích, còn 2 em được đưa xuống chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, để đảm bảo an toàn cho các hộ dân dọc ven suối Nậm Păm, thuộc khu vực thị trấn Ít Ong, huyện Mường La đã huy động lực lượng, máy móc tiến hành thi công rọ thép, khơi nắn dòng chảy, tránh lũ quét vào khu dân cư, đề phòng trường hợp lũ tiếp tục xảy ra. Đồng thời, thành lập bộ phận tiếp nhận hàng hỗ trợ khẩn cấp. Tới chiều 4/8, đã tiếp nhận gần 4 tỷ đồng, cùng lương thực, thực phẩm, nước uống để hỗ trợ đồng bào vùng lũ.

 

Đường vào nhiều bản của xã Nặm Păm vẫn chỉ có thể đi bộ
Đường vào nhiều bản của xã Nặm Păm vẫn chỉ có thể đi bộ

Bên cạnh đó, mưa lũ cũng khiến hệ thống điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gần 7.400 hộ thuộc 6 xã và 1 phần thị trấn Ít Ong bị mất điện. Để nhanh chóng cấp điện trở lại, giúp huyện Mường La sớm ổn định đời sống người dân, Điện lực Mường La đang khảo sát để lấy nguồn lộ từ đường dây lộ 379 cấp lại cho các đoạn đường dây không bị sự cố. Trước mắt, sẽ cấp điện tạm thời cho 4 xã là Pi Toong, Hua Trai, Mường Trai, Chiềng  Lao và 4 trạm biến áp thuộc thị trấn Ít Ong. Còn lại 2 xã Nặm Păm và Ngọc Chiến không thể cấp điện tạm được do bị hư hỏng nặng nề.

Nguyễn Nga

 

 

                         

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại Mường La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO