Sơn La: Tăng cường xử lý vi phạm quản lý, sử dụng đất đai

21/03/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 20/3, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị triển khai thực hện Đề án Tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Sơn La và tập huấn nội dung thanh tra năm 2016-2017.

Ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát và quản lý, sử dụng đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai
Ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát và quản lý, sử dụng đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Liên quan tới vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Sơn La, các hình thức vi phạm chủ yếu là chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, san lấp mặt bằng trái phép, đặc biệt là các khu vực dọc các tuyến quốc lộ, các khu vực có lợi thế kinh doanh hoặc phục vụ cho nhu cầu để ở của nhân dân; việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có các giấy tờ theo quy định của Luật Đất đai; quá trình cổ phần hoá của các doanh nghiệp, công ty; việc thanh lý tài sản của các doanh nghiệp, công ty gắn với quyền sử dụng đất… Để giải quyết những vụ việc tồn tại do buông lỏng quản lý về đất đai, Sơn La đã bỏ ra rất nhiều công sức, tiền của, có vụ việc kéo dài hơn 10 năm nay vẫn chưa giải quyết triệt để.

Do đó, tại hội nghị lần này, các đại biểu sẽ được nghe các báo cáo viên, trình bày quán triệt các văn bản chỉ đạo thực hiện Đề án, trao đổi về một số vấn đề nhằm giúp đại biểu hiểu rõ hơn, sâu hơn về những vấn đề trọng tâm trong công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các nội dung quản lý đất đai của UBND cấp huyện, cấp xã và các vấn đề trọng tâm trong thanh tra, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai ở các cấp trong năm 2017.

Tại hội nghị, ông Phan Tiến Diện, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La đã quán triệt Quyết định số 1675/QĐ-TTg ngày 29/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến 2020, Kế hoạch 07/KH-BTNMT ngày 07/11/2016 của Bộ TN&MT, Kế hoạch số 153/KH-UBND ngày 29/12/2016 của UBND tỉnh Sơn La tới toàn thể các đại biểu.

Tại hội nghị, đại diện Phòng TN&MT Mai Sơn đã gửi các nội dung vướng mắc trong thực hiện chính sách về đất đai đề nghị được tháo gỡ
Tại hội nghị, đại diện Phòng TN&MT Mai Sơn đã gửi một số nội dung vướng mắc trong thực hiện chính sách về đất đai đề nghị được tháo gỡ, trong đó có việc quản lý với đất nông trường Tô Hiệu

Về kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến 2020, tỉnh Sơn La sẽ tập trung kiện toàn năng lực cho Thanh tra Sở TN&MT, đảm bảo tối thiểu 5 biên chế. Phòng Thanh tra trực thuộc UBND cấp huyện đảm bảo tối thiểu 5 biên chế. Công bố rộng rãi và thông báo thường xuyên về đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

Việc thanh tra sẽ được thực hiện theo từng chuyên đề hàng năm, cụ thể, năm 2016-2017, lồng ghép nội dung thanh tra chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai của UBND các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh năm 2016 với nội dung thanh tra năm 2017 thanh tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai ở các cấp. Việc kiểm tra được thực hiện tối thiểu với 1 đơn vị sử dụng đất cấp tỉnh; 5 đơn vị sử dụng đất cấp huyện và 2 đơn vị cấp xã của mỗi huyện. UBND cấp huyện thanh tra tối thiểu 5 đơn vị cấp xã thuộc mỗi huyện.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Năm 2018, thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Năm 2019, thanh tra việc quản lý, sử dụng đất với khoảng 20 cơ sở sản xuất kinh doanh trên toàn tỉnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai, trọng tâm là việc giao đất, cho thuê đất, nhận chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất; việc thực hiện nghĩa vụ của người sử dụng đất. Năm 2020, tập trung thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai trong quản lý, sử dụng đất trồng lúa trên toàn tỉnh với các cơ quan nhà nước có liên quan ở cấp tỉnh và 5 huyện.

Tiếp đó, ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát và quản lý, sử dụng đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai đã quán triệt những điểm mới của Nghị định 01/NĐ-CP ngày 06/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Đồng thời, thảo luận, tiếp nhận, giải đáp các ý kiến của các đại biểu về vướng mắc trong thực hiện chính sách về đất đai, các nội dung thanh tra, kiểm tra năm 2016-2017.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tăng cường xử lý vi phạm quản lý, sử dụng đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO