Sơn La: Phấn đấu 95% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh tới năm 2020

08/04/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 8/4, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và PTNT) tổ chức họp bàn triển khai thực hiện Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” với nguồn vốn vay từ Ngân hàng thế giới.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo hiện trạng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh Sơn La cho biết: Tính tới hết năm 2015, tỷ lệ dân số nông thôn Sơn La được cấp nước hợp vệ sinh đạt 82%, trong đó số hộ dân được cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn QCVN-02:2011/BYT chỉ khoảng 29%. Số chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh đạt khoảng 34%; số trạm y tế có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 26,5%; 38/55 xã đã hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Ông Lò Minh Hùng, PCT UBND tỉnh Sơn La cho biết: Hiệu quả cấp nước và vệ sinh môi trường những năm qua đã tăng lên rõ rệt. Tình trạng hư hỏng, xuống cấp ở các công trình cấp nước tập trung quy mô trên 500 hộ đã được khắc phục; hiệu quả đầu tư đảm bảo theo hướng bền vững; thị trường nước sạch và vệ sinh nông thôn đã bước đầu hình thành trên một số địa bàn.   

Trên cơ sở đó, tỉnh Sơn La đã đề xuất kế hoạch chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả trong năm 2016 và giai đoạn 2016-2020. Chương trình được chia thành 3 hợp phần: Vệ sinh nông thôn; Cấp nước nông thôn và Nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát, theo dõi và đánh giá chương trình. Kinh phí thực hiện chương trình toàn giai đoạn 2016-2020 là hơn 301 tỷ đồng, trong đó kinh phí phân bổ cho năm 2016 dự kiến hơn 27 tỷ đồng; dựa trên nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB), vốn đối ứng của tỉnh và sự đóng góp của nhân dân.

Theo đó, tỉnh Sơn La phấn đấu tới hết năm 2020, 95% dân số nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh, trong đó 65% đạt QC-02/BYT. 90% hộ gia đình có sử dụng hố tiêu HVS và sử dụng xà phòng để rửa tay. 100% nhà trẻ, mẫu giáo, trường học phổ thông, trạm y tế được cấp nước và nhà tiêu đạt tiêu chuẩn hợp vệ sinh. 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 85 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường.

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng cục Thủy lợi đã triển khai tới các cơ quan, ban ngành tỉnh Sơn La nội dung các quyết định của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT và hiệp định tín dụng số 5739-VN ký ngày 10/03/2016 về Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả.

Đồng thời, Sở Nông nghiệp và PTNT Sơn La đã thông qua dự thảo quyết định thành lập và quy chế hoạt động của Ban Điều hành thực hiện Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn WB; Công bố quyết định phê duyệt dự án rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh giai đoạn 2015-2020 và định hướng năm 2025.

Trong thời gian tới, để triển khai chương trình đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị, Bộ Nông nghiệp và PTNT cần sớm có hướng dẫn phối hợp giữa Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả đầu ra và các chương trình dự án khác để tạo sự đồng bộ thống nhất để hoàn thành và phát huy hiệu quả bền vững các mục tiêu chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Xây dựng cơ chế chính sách và hướng dẫn quản lý khai thác công trình và cung cấp nước sạch bền vững cho các vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Tin & ảnh: Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Phấn đấu 95% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh tới năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO