Sơn La: Nhiều thiệt hại do rét hại, băng giá

27/01/2016 00:00

(TN&MT) - Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La, tính từ ngày 22/1 đến sáng 27/1/2016, trên địa bàn tỉnh đã có gần 700 con gia súc bị chết, chủ yếu là trâu,...

 

(TN&MT)- Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La, tính từ ngày 22/1 đến sáng 27/1/2016, trên địa bàn tỉnh đã có gần 700 con gia súc bị chết, chủ yếu là trâu, bò. Thiệt hại nặng nhất tại các huyện Thuận Châu, Mộc Châu, Mai Sơn và Phù Yên.

Ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La cho biết: Rét đậm, rét hại, băng giá kéo dài và diễn ra trên diện rộng những ngày qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất vụ Đông Xuân năm 2015-2016 trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo nhanh của UBND các huyện, thành phố, tới nay, toàn tỉnh có 686 con gia súc chết, trong đó 220 con trâu, 232 con bò… Hiện chưa có thống kê cụ thể diện tích cây trồng, hoa màu bị thiệt hại.

Trâu bò bị chết vì giá rét
Trâu bò bị chết vì giá rét

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Tây Bắc, trong thời gian tới, tình hình rét đậm, rét hại, băng giá còn diễn biến phức tạp. Để chủ động ứng phó và có các phương án khôi phục sản xuất, Sở NN&PTNT Sơn La đề nghị UBND các huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn sớm rà soát, thống kê những diện tích cây trồng bị thiệt hại; chủ động xây dựng phương án phòng, chống rét đậm, rét hại, băng giá, hướng dẫn người dân các biện pháp khắc phục diện tích thiệt hại. Đồng thời, chủ động tu sửa, che chắn chuồng trại; với các hộ chăn nuôi tại các xã vùng sâu, vùng núi cao chưa có chuồng trại kiên cố thì vận động ngân dân làm chuồng để di chuyển đàn gia súc ra khỏi khu vực núi cao, gia súc thả rông về nuôi nhốt.

Hoa màu bị thiệt hại do băng tuyết bao phủ
Hoa màu bị thiệt hại do băng tuyết bao phủ

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Công ty Điện lực Sơn La, ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, băng giá, tuyết rơi đã gây sự cố mất điện tại các huyện Phù Yên, Thuận Châu, Bắc Yên, Mộc Châu. Tới sáng 27/1, nhiều nơi hệ thống nguồn và lưới điện vẫn đang bị ảnh hưởng không thể vận hành, hơn 3.500 khách hàng bị mất điện do sự cố, nhiều đoạn đường dây 35kV; 0,4kV bị đứt, cột điện bị gãy, đổ, nghiêng, sứ vỡ, xà bị vặn… Thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng. Hiện Công ty Điện lực Sơn La đang huy động cán bộ, công nhân sớm khắc phục sự cố đối với các trạm biến áp, để khôi phục cấp điện cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Tin &  ảnh: Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Nhiều thiệt hại do rét hại, băng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO