Sơn La: Mưa lũ gây ách tắc quốc lộ 6

26/07/2018 15:47

(TN&MT) – Khoảng 9h sáng 26/7, mưa lớn kéo dài từ đêm 25/7 đã gây sạt lở đất đá từ taluy dương xuống lòng đường quốc lộ 6, đoạn Km90 thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, làm gián đoạn và ách tắc giao thông nhiều giờ đồng hồ.

Sạt lở đất đá từ taluy dương xuống lòng đường quốc lộ 6, đoạn Km90
Sạt lở đất đá từ taluy dương xuống lòng đường quốc lộ 6, đoạn Km90 thuộc huyện Mộc Châu

Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng trên, cơ quan chức năng đã huy động lực lượng cảnh sát giao thông, máy móc đến hiện trường dọn dẹp đất đá và phân luồng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Chủ động phòng tránh đợt mưa lũ mới

Do ảnh hưởng cơn bão số 3, từ ngày 18-21/7, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Sơn La đã làm 6 người chết, 1 người bị thương, nguyên nhân chính là do sự chủ quan, lơ là bất cẩn của người dân khi có lũ, như vớt củi, rác trên suối, chằng chống nhà cửa trong lúc mưa lũ…

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc, từ chiều 25/7, trên địa bàn tỉnh Sơn La sẽ xảy ra mưa lớn, tập trung ở khu vực phía Bắc gồm các huyện Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mường La và các vùng lân cận. Sau đó, từ ngày 27/7 sẽ xảy ra mưa lớn trên diện rộng.

Sạt lở đất đá từ taluy dương xuống lòng đường quốc lộ 6, đoạn Km90

Để giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và chủ động ứng phó với các tình huống, sự cố thiên tai như lũ quét, sạt lở đất, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã có công văn yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ. Kiểm tra, rà soát những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực ven sông, suối, khe suối, taluy, sườn đồi, vùng trũng thấp, vùng ảnh hưởng bị lũ chia cắt… thông tin cảnh báo đến người dân biết chủ động phòng tránh.

Các cấp chính quyền tăng cường thông tin, cảnh báo đến người dân, các đối tượng bị ảnh hưởng nhất là vùng sâu, vùng xa để chủ động các biện pháp phòng tránh. Chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Tuyên truyền, vận động nhân dân chuẩn bị các biện pháp đảm bảo an toàn khi có lũ và sạt lở đất, hạn chế những tai nạn do nguyên nhân chủ quan.

Đặc biệt, những vị trí, địa điểm sung yếu do ảnh hưởng lũ quét, sạt lở đất năm 2017 trên địa bàn huyện Mường La, Phù Yên, Vân Hồ; những vùng đã chịu ảnh hưởng mưa lớn những ngày qua trên địa bàn huyện Bắc Yên, Phù Yên, Mộc Châu, Vân Hồ, Yên Châu, nước đã bão hòa, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.

Quốc lộ 37 vị trí km406+680 (bản Mòn, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên) bị sạt lở trong đợt mưa lũ từ 18-21/7
Quốc lộ 37 vị trí km406+680 (bản Mòn, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên) bị sạt lở trong đợt mưa lũ từ 18-21/7

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện, sẵn sàng ứng phó những tình huống xấu có thể xảy ra, tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực bị ngập, nước chảy xiết, đường ngầm, tràn để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn. Tăng cường vận động nhân dân cư trú tại khu vực ven sông, suối, khe dừng các hoạt động đánh bắt thủy sản, vớt củi, vượt lũ qua sông, suối, khe, cầu tạm, cảnh giác phòng tránh lũ quét, sạt lở đất.

Chủ động thu hoạch, có biện pháp bảo vệ, phòng tránh lũ lụt, ngập úng những diện tích sản xuất cây trồng, các lồng bè nuôi thủy sản. Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc tăng cường dự báo, cảnh báo diễn biến mưa lũ thông tin, cảnh báo kịp thời tới Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, các ngành, các huyện, thành phố. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thông tin tuyên truyền, cảnh báo diễn biến mưa lũ đến các cấp chính quyền, cộng đồng và người dân.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, tránh lũ quét, sạt lở đất và các tác động do mưa, lũ. Nắm bắt thông tin, cập nhật báo cáo tình hình mưa lũ, thiệt hại trên địa bàn về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Mưa lũ gây ách tắc quốc lộ 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO