Sơn La: Lập đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh do virus Corona

Nguyễn Nga| 01/02/2020 20:39

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa thành lập Tổ công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra. Đường dây nóng phòng chống dịch bệnh tỉnh Sơn La là 0212 3 666 115 và địa chỉ trang thông tin điện tử Sở Y tế cập nhật tình hình dịch bệnh của tỉnh Sơn La, Việt Nam và thế giới (soytesonla.gov.vn).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

Tổ công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra do ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Tổ trưởng; bà Nguyễn Thị Kim An – Giám đốc Sở Y tế là Tổ phó. Tổ công tác có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ để kịp thời phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona trên toàn tỉnh.

Tỉnh Sơn La cũng đã khẩn trương ban hành kế hoạch số 24/KH-UBND đáp ứng với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, trong đó, đã xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch.

 

Sở Y tế Sơn La đã thành lập đoàn công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại Bệnh viện đa khoa, Trung tâm y tế các huyện.

Đồng thời, yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) phối hợp, chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai quyết liệt các hoạt động giám sát tại cộng đồng, nhằm phát hiện sớm người có nguy cơ để cách ly, không để dịch xâm nhập, lây lan ra diện rộng, giám sát chặt chẽ các trường hợp có tiền sử đi đến từ vùng có dịch về, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, thông báo cho các cơ quan thông tấn báo chí, cộng đồng. Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông về diễn biến tình hình dịch bệnh trên toàn tỉnh, không gây hoang mang trong nhân dân.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chỉ đạo các trạm y tế xã, phường, thị trấn giao nhiệm vụ cho nhân viên y tế thôn bản báo cáo hàng ngày về Trung tâm y tế tình hình dịch bệnh tại các thôn, bản.

Giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của người dân trong thôn bản, đặc biệt là các trường hợp có sốt, ho, các trường hợp có tiền sử đi đến từ vùng có dịch về, đặc biệt là các trường hợp đi, đến từ Trung Quốc, khi phát hiện các trường hợp nêu trên phải thông báo ngay cho Trung tâm y tế để thực hiện ngay các biện pháp cách ly, khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và quản lý với các trường hợp nghi ngờ theo quy định để hạn chế lây lan.

Tăng cường truyền thông về phòng chống dịch bệnh tới người dân để biết cách phòng, chống, tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết.

Công an thành phố Sơn La tiến hành rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế trên địa bàn

Xử lý nghiêm việc tăng giá bán khẩu trang

Cùng với đó, Đội cảnh sát kinh tế, ma túy Công an thành phố Sơn La đã tiến hành rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế trên địa bàn. Qua kiểm tra, đã nhắc nhở và cho các cơ sở kinh doanh ký cam kết chấp hành việc niêm yết giá đối với các mặt hàng thuốc, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng... Bán đúng giá đã niêm yết, không được lợi dụng tình hình dịch virus Corona để gom hàng, tích trữ, đẩy giá cao thu lợi bất chính.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La cũng yêu cầu các Đội quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh tăng cường quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh của virus Corona.

Phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của virus Corona để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh. Trường hợp nếu phát hiện các hành vi nói trên có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

Tạm ngừng tổ chức các lễ hội để phòng, chống dịch bệnh

Tại Chỉ thị số 29-CT/TU về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Tỉnh ủy Sơn La yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch, thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, hội nghị, hội thảo để tập trung (ưu tiên cao nhất) phòng, chống dịch.

Hiện nay, tỉnh Sơn La đã tạm ngừng tổ chức các Lễ hội như: Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2020 (dự kiến diễn ra từ 1/2-5/2/2020); Chương trình nghệ thuật “Tuổi xuân dâng Đảng” tại Quảng trường Tây Bắc, TP Sơn La dự kiến diễn ra vào 20h tối nay 1/2/2020...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Lập đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh do virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO