Sơn La: Khôi phục cấp điện trở lại cho gần 19.000 khách hàng

Nguyễn Nga| 28/04/2020 10:57

(TN&MT) - Đến ngày 27/4, các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Sơn La đã khắc phục xong sự cố và cấp điện trở lại cho gần 19.000 khách hàng, 203 trạm biến áp thuộc 32 xã của các huyện bị ảnh hưởng do dông lốc, mưa đá xảy ra từ ngày 22-24/4.

Công nhân Điện lực Phù Yên khôi phục sự cố tại vị trí 263, đường dây 35kV, lộ 371-E17.5, bản Bông Lau, xã Đá Đỏ, huyện Phù Yên

Trước đó, mưa đá kèm dông lốc trong đêm ngày 22 đến ngày 24/4, đã gây thiệt hại nhiều cột điện trung thế, hạ thế bị gãy đổ, nhiều cột điện bị nghiêng, nứt, hơn 1.000m dây trung thế bị đứt, trùng… Ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.

Ngay trong đêm bị sự cố, dù một số vị trí khó có thể tiếp cận do sạt lở đất, đá, nước sông chảy xiết, Công ty Điện lực Sơn La đã khẩn trương huy động lực lượng thực hiện kiểm đếm, đánh giá, xác định định tình hình thiệt hại, vượt qua khó khăn để tiếp cận hiện trường và khắc phục sự cố.

Ông Trần Duy Trinh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cho biết: Công ty và các Điện lực đã chuẩn bị tốt công tác "4 tại chỗ", sẵn sàng, có nơi cán bộ công nhân viên đã thức xuyên đêm đi kiểm đếm và tìm vị trí bị sự cố. Chúng tôi đã huy động toàn bộ nhân lực, vật tư, thiết bị, phương tiện, cùng phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị thi công, đến nay đã khôi phục lưới điện và cấp điện trở lại cho khách hàng.

Công nhân Điện lực Thuận Châu gấp rút thi công dưới trời mưa

Trong quá trình khắc phục, ngành điện Sơn La đã gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Khu vực trạm biến áp cấp điện cho 43 khách hàng ở bản Huổi Ít, xã Phỏng Lập, huyện Thuận Châu bị hỏng do sét đánh, trong tình hình giao thông đang chia cắt, từ chỗ ô tô chở vật tư có thể đến được còn phải di chuyển thêm 5-6km đi bộ, mưa dài ngày nên đường trơn, có điểm sạt lấp lối, không thể vận chuyển máy biến áp vào thay thế. Trước tình hình đó, Điện lực Thuận Châu đã rất nỗ lực, khẩn trương thi công khắc phục, đến nay đã cấp điện trở lại cho khách hàng ở bản này.

Anh Hoàng Văn Đậu, Công nhân Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp trung tâm huyện Quỳnh Nhai, Điện lực Thuận Châu chia sẻ: Thời tiết năm nay rất khắc nghiệt, nắng nóng và đột ngột mưa, lạnh. Mấy ngày qua, có lúc mưa lạnh thấu xương nhưng chúng tôi vẫn dốc sức khắc phục sự cố. Vị trí bị sự cố ở trên đồi cao, đất sạt lở gây tắc đường, chúng tôi phải đi bộ vài cây số, trên vai là vật tư, thiết bị vào thay thế, tập trung mọi nguồn lực để cấp điện trở lại cho bà con.

Công nhân Điện lực Phù Yên thay sứ đỡ lèo bị sét đánh vỡ tại bản Nhèm xã Phiêng Côn, huyện Bắc Yên.

Là địa phương chịu ảnh hưởng sự cố mất điện do mưa dông, ông Hoàng An Toàn, Phó Giám đốc Điện lực Phù Yên cho biết: Do nước sông Đà chảy xiết nên Đội Quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp khu vực huyện Bắc Yên phải đi vòng qua huyện Phù Yên để đến xã Phiêng Côn, huyện Bắc Yên để xử lý sự cố. Đảm bảo hết ngày 27/4, đã khắc phục xong và cấp điện trở lại cho những khách hàng bị ảnh hưởng.

Chứng kiến sự vất vả, nỗ lực của anh em ngành điện, ông Đinh Văn Dưỡng, xã Đá Đỏ, huyện Phù Yên chia sẻ: Nhà tôi cũng bị mưa đá, gió lốc, làm bay mái tôn của gia đình nhưng vẫn kiếm được ít củi khô để đốt sưởi ấm cho các chú. Hôm nay có điện trở lại để sửa chữa được nhà, chúng tôi vui lắm.

Trước mùa mưa bão 2020 sắp tới tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, Công ty Điện lực Sơn La đã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức về an toàn điện cho người dân. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các phương án sẵn sàng, duy trì truyên truyền công tác an toàn hành lang lưới điện, sử dụng điện cũng như hỗ trợ khách hàng nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Khôi phục cấp điện trở lại cho gần 19.000 khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO