Sơn La: Khó khăn bảo vệ môi trường làng nghề

17/11/2015 00:00

(TN&MT) - Sở TN&MT Sơn La cho biết: Sơn La có nhiều làng (bản) có nghề, nhưng đến nay, toàn tỉnh chưa có làng nghề nào đạt các tiêu chí đáp ứng được tiêu chuẩn...

 

(TN&MT) - Sở TN&MT Sơn La cho biết: Sơn La có nhiều làng (bản) có nghề, nhưng đến nay, toàn tỉnh chưa có làng nghề nào đạt các tiêu chí đáp ứng được tiêu chuẩn làng nghề theo quy định. Do đó, ô nhiễm môi trường tại các cơ sở ngành nghề nông thôn thường không cao, thường xuyên mà chỉ cục bộ theo mùa vụ sản xuất.

Được biết, trên toàn tỉnh Sơn La có khoảng 25 ngành nghề nông nghiệp, nông thôn chính. Tuy nhiên, do Sơn La chưa có làng nghề nào đạt các tiêu chí đáp ứng tiêu chuẩn làng nghề theo quy định, nên việc rà soát lại danh mục các làng nghề được công nhận về việc đáp ứng các điều kiện bảo vệ môi trường chưa được thực hiện. Việc đánh giá hiện trạng môi trường làng nghề cũng chưa được thực hiện do nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường còn hạn hẹp.

Làng nghề gốm Mường Chanh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. (File Ảnh
Làng nghề gốm Mường Chanh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

Sở TN&MT Sơn La đề nghị Bộ TN&MT có hướng dẫn rõ hơn về nguồn kinh phí cho việc rà soát, điều tra, đánh giá môi trường làng nghề của địa phương. Đề nghị Bộ TN&MT có cơ chế hỗ trợ công tác điều tra cơ bản để phát hiện tiềm năng phát triển ngành nghề, đánh giá hiện trạng môi trường làng nghề nhằm đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường phù hợp với từng loại hình sản xuất, từ địa phương cụ thể.

Trong thời gian tới, Sở TN&MT Sơn La sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác BVMT tại các làng nghề, cơ bản kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề, không để phát sinh làng nghề ô nhiễm môi trường. Triển khai thường xuyên, liên tục các công cụ quản lý môi trường làng nghề, đặc biệt là công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm với các cơ sở sản xuất tại các làng nghề chưa được công nhận. Tăng cường giáo dục, tuyên truyền thường xuyên, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong công tác BVMT. Tạo cơ chế khuyến khích cộng đồng làng nghề tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý và khắc phục ô nhiễm, suy thoái môi trường.

Tin & ảnh: Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Khó khăn bảo vệ môi trường làng nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO