Sơn La kêu gọi hỗ trợ người dân vùng thiên tai Mường La

04/08/2017 00:00

(TN&MT) – Tính đến thời điểm hiện tại, mưa lũ tại huyện Mường La đã làm 10 người chết, 6 người mất tích, 4 người bị thương. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 461 tỷ đồng. Ngày 4/8, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì đoàn công tác của Bộ NN&PTNT cùng Bộ Tư lệnh Quân khu II; lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Bắc làm việc với tỉnh Sơn La và huyện Mường La về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đã đi thị sát tình hình thiệt hại tại bản Hua Nặm, xã Nặm Păm
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đã đi thị sát tình hình thiệt hại tại bản Hua Nặm, xã Nặm Păm

Ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Tính đến thời điểm 14h chiều 04/8, mưa lũ tại Mường La đã làm chết 10 người, 6 người mất tích, 4 người bị thương. Tổng số nhà bị thiệt hại là 258 nhà, trong đó có 179 nhà bị cuốn trôi, sập hoàn toàn. Số còn lại bị nghiêng, di chuyển khẩn cấp.

Tại thị trấn Ít Ong, mưa lũ cuốn trôi hai đường dẫn đến cầu cứng Nặm Păm khiến Quốc lộ 279 D tắc đường hoàn toàn, làm cô lập 5 xã. Mưa lũ còn cuốn trôi khoảng 3km đường tỉnh lộ 109 làm cho xã Ngọc Chiến và thủy điện Nậm Chiến bị cô lập. Hệ thống điện 35KV đi 5 xã của huyện bị cuốn trôi gây mất điện cho 7.600 hộ dân.

Mường La tan hoang sau lũ
Mường La tan hoang sau lũ

Thiệt hại lúa và hoa mầu 290ha, trong đó lúa 169ha; ngô 121ha; thiệt hại ao cá 20ha; thiệt hại về gia súc, gia cầm gồm 105 con trâu, 250 con lợn, 200 con dê, 1.800 con gia cầm, 8 lồng cá; 4 thuyền máy bị chìm; 3 cầu treo; 3 công trình thủy lợi bị hỏng; thiệt hại về đường xá 30km; thiệt hại về bờ kè suối khoảng 2km.

Ngay trong sáng ngày 3/8, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ huyện 350 cán bộ chiến sỹ, cảnh sát cơ động, lực lượng quân đội vào giúp dân di dời, vận chuyển lương thực thực phẩm cho người dân. Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có mặt tại huyện Mường La thành lập sở chỉ huy để chỉ đạo khắc phục hậu quả. Quân khu 2, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh và chính quyền địa phương đã huy động trên 2.500 người và huy động máy móc thiết bị tìm kiếm cứu trợ, cứu nạn.

Người dân bị lũ cuốn hết tài sản
Người dân bị lũ cuốn hết tài sản

Hiện nay, huyện đang tiếp tục tập trung huy động lực lượng tìm kiếm 7  người mất tích còn trôi dọc suối Nậm Păm và trên Sông Đà. Đồng thời bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân bị lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa và các hộ phải di dời khẩn cấp.

Đồng thời, sáng 4/8, huyện đã tiến hành hàn cầu nối lên cầu Nặm Păm để di chuyển sang xã Nặm Păm, vận chuyển ngay 30 tấn gạo, 420 thùng mỳ tôm, 420 thùng nước đến xã Nặm Păm và các hộ gia đình bị mất nhà. Trong đó, hỗ trợ cho nhà bị cuốn trôi, nhà phải di dời mỗi khẩu 15kg gạo; mỗi hộ 2 thùng mì tôm, 2 bình nước uống.

Với tình hình thực tế hiện nay, tỉnh Sơn La kiến nghị với Trung ương hỗ trợ kinh phí 330 tỷ đồng để xây dựng lại hai mố cầu qua suối Nậm Păm trên quốc lộ 279D và hệ thống kè suối Nậm Păm để bảo vệ thị trấn Ít Ong; sửa chữa khôi phục tuyến đường 279D và đường tỉnh lộ 109, tỉnh lộ 111 đi qua 5 xã của huyện Mường La và  đầu tư kết cấu hạ tầng, sản xuất cho 5 bản bị thiệt hại hoàn toàn là bản Piệng, Huổi Hốc, bản Hốc, Huổi Liếng và Hua Nặm.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao tinh thần chủ động, nỗ lực trong công tác chỉ đạo, khắc phục hậu quả mưa lũ của tỉnh, huyện, các cấp, ngành và người dân huyện Mường La. Đồng thời, đề nghị các cấp, ngành của tỉnh, huyện tiếp tục rà soát lại những vùng có nguy cơ cao để di chuyển dân đến nơi an toàn; tăng cường công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ, cần chủ động phòng trừ, xử lý môi trường, đảm bảo không để phát sinh dịch, bệnh. Cử người ứng trực tại những điểm nguy hiểm như hai bên đầu cầu Nặm Păm để đảm bảo an toàn cho người qua lại.

Nơi nào còn nguy hiểm kiên quyết di dời dân; chăm lo đời sống nhân dân không chỉ trước mắt mà còn lâu dài, không để hộ dân nào bị đứt bữa. Huyện phải thành lập bộ phận tiếp nhận dân chủ, công khai để mọi hỗ trợ đến được với đồng bào vùng lũ công bằng, hữu ích.

Thời gian tới để ứng phó hiệu quả với thiên tai, Sơn La cần thực hiện tốt việc tái cơ cấu kinh tế , trong đó rừng là mũi kinh tế mũi nhọn. Đối với các kiến nghị của tỉnh Sơn La, Bộ trưởng nhất trí về chủ trương, song địa phương cần phải cụ thể hóa sát với thực tế, nhất là việc xử lý hai mố cầu, phải có trách nhiệm và tính đến phần kinh phí của phần địa phương.        

Bên cạnh đó, với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La đang kêu gọi toàn thể các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - xã hội nghề nghiệp, lực lượng vũ trang; nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh bằng cả tấm lòng nhân ái, tùy theo khả năng của mình, chung tay quyên góp, ủng hộ về tinh thần, vật chất để giúp đỡ nhân dân vùng lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tiếp tục phát huy truyền thống quý báu “tương thân, tương ái” ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La chân thành cảm ơn và ghi nhận những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sỹ các lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc trong và ngoài tỉnh.

Địa chỉ tiếp nhận ủng hộ: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La, số 46, đường Lò Văn Giá, thành phố Sơn La. Điện thoại liên hệ 0212.3751.460. Tài khoản 3751.0.1045632 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Sơn La.

Nguyễn Nga

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La kêu gọi hỗ trợ người dân vùng thiên tai Mường La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO