Sơn La: Hàng loạt cột điện gãy đổ, dân mất điện, thiệt hại 20 tỉ đồng

04/08/2017 00:00

Mưa lớn cục bộ kéo dài kéo theo lũ quét, sạt lở trên địa bàn huyện Mường La (Sơn La) làm ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện, ước thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng.

Theo Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La), có 6 xã thuộc huyện Mường La gồm Ngọc Chiến, Nậm Păm, Chiềng Lao, Hua Trai, Mường Trai, Pi Toong và 1 phần Thị trấn Ít Ong bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Theo thống kê có 3 cột điện trung thế bị gẫy, đổ, nghiêng; 5 km đường dây bị đứt, trôi mất và 33 bộ xà, sứ các loại bị hỏng.

Mưa lũ đã gây gẫy, đổ nhiều cột điện hạ thế tại huyện Mường La (Sơn La) - Ảnh Ngọc Diệp
Mưa lũ đã gây gẫy, đổ nhiều cột điện hạ thế tại huyện Mường La (Sơn La) - Ảnh Ngọc Diệp

Đối với đường dây hạ thế có 50 cột bị gãy, đổ, nghiêng, sạt lở; gần 1 km đường dây bị đứt, trôi mất; 50 bộ xà các loại bị hỏng. Số khách hàng bị mất điện là 7.788 khách hàng, trong đó có 767 khách hàng thuộc trung tâm huyện.

Ngay khi nhận được tin báo, Công ty Điện lực Sơn La đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Điện lực Mường La kiểm tra, thống kê, tổng hợp thiệt hại và lập phương án khắc phục sự cố.

Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, của Công ty đã có mặt tại hiện trường để chỉ huy và khắc phục hậu quả nhưng do nhiều khu vực còn đang bị chia cắt, chưa tiếp cận được.

Trước đó, lũ quét xảy ra rạng sáng ngày 3.8 đã cuốn trôi 27 cột điện hạ thế và 60 công tơ của khách hàng tại huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái).

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh Yên Bái - Ảnh Xuân Tuấn
Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh Yên Bái - Ảnh Xuân Tuấn

Ông Bùi Thanh Tùng - Phó Giám đốc Điện lực Nghĩa Lộ, phụ trách tại huyện Mù Cang Chải cho biết, đây là trận lũ ống, lũ quét rất lớn với tốc độ khủng khiếp, gần như cuốn phăng mọi thứ trên đường đi của lũ.

Các công trình công cộng như trường học, sân vận động... bị thiệt hại nặng nề, các cột điện hạ thế bị lũ cuốn phăng toàn bộ. Trong đó bị thiệt hại lớn tại xã Chế Cu Nha, Kim Nọi, Dế Xu Phình, Lao Chải và 1 phần thị trấn Mù Cang Chải.

Điện lực Nghĩa Lộ đã phải huy động lực cùng với đơn vị xây lắp trên địa bàn đang khẩn trương khắc phục sự cố và phấn đấu hoàn thành vào chiều nay 4.8.

Tại tỉnh Sơn La, theo Công ty Điện lực Sơn La mưa lớn kéo dài tại huyện Mường La đã gây lũ quét, ngập úng nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn đến tính mạng tài sản của người dân.

Hiện nay, trên địa bàn này mưa rất to, nước suối đang dâng cao nhanh, giao thông bị chia cắt nghiêm trọng, hiện ngành Điện chưa thống kê được thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Các hồ thủy điện sẵn sàng thực hiện xả lũ khi có yêu cầu

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai về việc đảm bảo an toàn hồ chứa.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ nay đến 6.8, ở Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa phổ biển cả đợt ở các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn từ 200-300 mm, một số nơi trên 350 mm; các nơi khác từ 150-250 mm, có nơi trên 300 mm, thời gian mưa lớn xảy ra tập trung về đêm và sáng.

Lưu lượng nước đến hồ Lai Châu tăng nhanh ở mức 8.140 m3/s lúc 12h00 ngày 2/8. Dự báo 24h tới, lưu lượng đến hồ Lai Châu giảm chậm và ở mức 4.200 m3/s, lưu lượng đến hồ Sơn La ở mức 7.500 m3/s.

Để đảm bảo an toàn các hồ chứa, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; tổ chức kiểm tra, rà soát, đảm bảo an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn, nhất là các đập xung yếu, các hồ đã đầy hoặc gần đầy nước, các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý.

Chủ động việc xả nước đón lũ theo đúng quy trình; không tích nước đối với các hồ có nguy cơ mất ổn định để đảm bảo an toàn cho đập và khu vực hạ du; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân khu vực bị ảnh hưởng do xả lũ hồ chứa để chủ động ứng phó, nhất là các hộ dân nuôi thủy sản trên sông.

Các công ty thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang phát điện tối đa qua các tổ máy; kiểm tra đảm bảo an toàn công trình, sẵn sàng thực hiện xả lũ khi có yêu cầu.

Theo Dân Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Hàng loạt cột điện gãy đổ, dân mất điện, thiệt hại 20 tỉ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO