Sơn La: Đẩy mạnh thanh tra lĩnh vực môi trường

05/11/2015 00:00

 (TN&MT) - Những năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm, đã từng bước hoàn thiện về thể chế và tổ chức, có nhiều đóng góp xứng đáng cho thành tích chung của ngành Tài nguyên và Môi trường Sơn La. Hoạt động thanh, kiểm tra đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm, làm thay đổi nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Ông Triệu Ngọc Hoan, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La cho biết: Từ năm 2014 đến nay, Sở TN&MT Sơn La đã tổ chức triển khai 12 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với 146 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường như các dự án thủy điện, các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản, các cơ sở công nghiệp… Đồng thời, tăng cường phối hợp với Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường trong việc kiểm tra, đấu tranh phòng ngừa, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 56 tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. Thanh tra Sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với 49 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền phạt hơn 1,1 tỷ đồng. Sở TN&MT đã trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 7 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 tổ chức với tổng số tiền phạt hơn 1,4 tỷ đồng. Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy, đa phần các hành vi vi phạm chủ yếu của các tổ chức, cá nhân đó là vi phạm các quy định về báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường và vi phạm về quản lý chất thải…

Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại Nhà máy Mía đường Sơn La.
Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại Nhà máy Mía đường Sơn La.

Có thể nói, có được những kết quả trên là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng thanh tra chuyên ngành, cũng như sự quyết tâm cao độ của toàn ngành Tài nguyên và Môi trường Sơn La. Hoạt động thanh tra, kiểm tra đã xử lý dứt điểm nhiều vụ việc vi phạm phức tạp, nổi cộm, buộc các đối tượng vi phạm chấm dứt các hành vi vi phạm, khắc phục hậu quả, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đơn cử, Nhà máy Mía đường Sơn La là đơn vị đã gây ô nhiễm môi trường nhiều năm. Hiện nay, Nhà máy đã đầu tư xong công trình xử lý nước thải theo công nghệ tiên tiến, đang hoàn thiện đề án bảo vệ môi trường chi tiết, tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc gây ô nhiễm môi trường.

Song, bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân chưa được quan tâm đúng mức, việc khắc phục ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1972/QĐ-UBND ngày 09/9/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về việc phê duyệt danh mục và biện pháp xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng còn chậm. Trong khi địa bàn rộng, thời gian đi lại nhiều, một số doanh nghiệp cố tình không hợp tác, kéo dài thời gian, thì biên chế cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra còn rất thiếu hụt, hiện Thanh tra Sở chỉ có 5 thành viên.

Khó khăn nữa là, trong thời gian vừa qua, hệ thống văn bản pháp luật đặc biệt là pháp luật bảo vệ môi trường mới được sửa đổi, chưa hoàn thiện, thiếu tính đồng bộ. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân còn hạn chế, phần nào đã gây khó khăn, vướng mắc cho công tác thanh tra, kiểm tra.

Trong giai đoạn 2016-2020 tới, để thực hiện tốt công tác tham mưu về bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Sơn La sẽ đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra lĩnh vực môi trường, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, sẽ tiến hành thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm và quản lý chất thải; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Kiên quyết không để nảy sinh các điểm phức tạp về ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, sẽ tăng cường xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020. Triển khai thực hiện tốt các chương trình, đề án bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, trình UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường Chương trình mục tiêu khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai tốt Luật bảo vệ môi trường năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tham gia hoạt động bảo vệ môi trường; kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đẩy mạnh thanh tra lĩnh vực môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO