Sơn La: Đã tiêu hủy hơn 5.200 con lợn mắc dịch tả châu Phi

03/06/2019 08:11

(TN&MT) -  Tính đến ngày 29/5/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 110 thôn, bản, tiểu khu, 46 xã, thị trấn, phường thuộc 12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La. Tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là 5.242 con, chiếm tỷ lệ gần 1% so với tổng đàn.

a1 6
Tỉnh Sơn La tổ chức họp đánh giá tình hình thực hiện công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn

Trong đó, có 3 huyện gồm Yên Châu, Quỳnh Nhai, Vân Hồ đã công bố hết dịch. Huyện Thuận Châu công bố hết dịch trên địa bàn 05 xã. Huyện Mường La công bố hết dịch trên địa bàn 02 xã. Huyện Mộc Châu công bố hết dịch trên địa bàn 01 xã.

Trên toàn tỉnh còn 29 xã thuộc 9 huyện bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa qua 30 ngày. Có 02 xã, thị trấn thuộc huyện Sông Mã, Bắc Yên đã công bố hết dịch trên địa bàn nhưng sau đó lại phát sinh lợn bệnh.

Công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Sơn La đang được các cấp, ngành triển khai thực hiện nghiêm túc. Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch cấp tỉnh, Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cùng đoàn công tác đã đến địa bàn các huyện có dịch, đề nghị UBND các huyện có dịch thực hiện công bố dịch theo quy định, thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện, xã; xây dựng kế hoạch chống dịch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Giao UBND các xã có dịch thực hiện thống kê số lợn trong diện tiêu hủy, khảo sát, tìm địa điểm tiêu hủy thích hợp gần với nơi xảy ra dịch. Tổ chức tiêu huỷ toàn bộ số lợn trong trong diện tiêu hủy theo quy định.

Tới hết ngày 29/5, tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy trên toàn tỉnh là 5.242 con, chiếm tỷ lệ gần 1% so với tổng đàn.
Tới hết ngày 29/5, tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy trên toàn tỉnh là 5.242 con, chiếm tỷ lệ gần 1% so với tổng đàn.

Thực hiện phun khử trùng, tiêu độc bằng hóa chất, rắc vôi tất cả chuồng trại của các bản xảy ra dịch. Đến hết ngày 29/5/2019 đã cung cấp cho các huyện, thành phố số hóa chất chống dịch gồm hơn 22.000 lít Benkocid; hơn 27.000 lít Iodine.

Thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời tại các huyện, xã để kiểm soát việc vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch. Tăng cường công tác tuyên truyền về bệnh dịch tả lợn châu Phi, đã cấp phát cho cơ sở 30.000 tờ rơi hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

UBND các huyện có dịch thành lập Hội đồng tiêu hủy và Hội đồng định giá lợn để làm căn cứ hỗ trợ (mức hỗ trợ lợn thịt, lợn con bằng 80% giá thị trường, lợn nái đang sinh sản và lợn đực giống đang khai thác hỗ trợ 1,5 lần lợn thịt).

Về nguyên nhân gây bệnh dịch trên địa bàn tỉnh, tỉnh Sơn La đánh giá: Ổ dịch đầu tiên tại tỉnh Sơn La xảy ra tại bản Huổi Ái, xã Mường É huyện Thuận Châu; nguyên nhân ban đầu được xác định do bản nằm trên trục đường có Quốc lộ 6 chạy qua, có 04 điểm rửa xe trên địa bàn bản Huổi Ái, các phương tiện như ô tô vận chuyển động vật thường dừng để rửa xe.

Tại các huyện Quỳnh Nhai, Phù Yên, do người dân mua lợn mắc bệnh từ các huyện giáp danh của tỉnh Điện Biên, Yên Bái về làm giống và mổ thịt ăn. Tại các huyện khác do người dân mua thịt lợn nhiễm bệnh từ những người bán thịt rong từ nơi khác về bán trên địa bàn; mua lợn bệnh về mổ ăn; ổ dịch gần các điểm giết mổ…

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân có lợn bị tiêu hủy để tránh tình trạng bán chạy lợn. Trong ngắn hạn khuyến cáo người dân chăn nuôi nhỏ lẻ giảm đàn lợn, chuyển đổi sang chăn nuôi gia cầm, thủy cầm, thủy sản và các loại gia súc khác. Trong dài hạn thì phải tái cơ cấu ngành chăn nuôi lợn, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ dần liên kết thành mô hình chuỗi chăn nuôi tập trung thực hiện an toàn sinh học.

a3
Sở TN&MT Sơn La đã ban hành công văn hướng dẫn các huyện, thành phố chủ động bảo vệ môi trường trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh

Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của mọi người dân về phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan; vận động để người dân tại các bản khi có các đám hiếu, hỷ, nhà mới… không đóng góp bằng lợn (không mang lợn từ hộ này sang hộ khác, từ địa phương này qua địa phương khác) để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chỉ đạo tiêu hủy hết số lợn trong diện tiêu hủy tại các bản, xã, huyện có dịch. Chỉ đạo xử lý nghiêm đối với các trường hợp vứt xác lợn ra ngoài môi trường, buôn bán, vận chuyển, kinh doanh, giết mổ lợn, sản phẩm của lợn không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp các huyện điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn các huyện; kiểm tra, thẩm định điều kiện công bố hết dịch trên địa bàn các xã, huyện khi đủ điều kiện. Tiếp tục hỗ trợ hóa chất, vật tư, bảo hộ trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, để chủ động bảo vệ môi trường trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở TN&MT Sơn La đã ban hành công văn hướng dẫn các huyện, thành phố tiếp tục triển khai công tác tiêu độc, khử trùng tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn, công tác bảo vệ môi trường trong tiêu hủy lợn tại các nơi có dịch. Có giải pháp khác phục khi phát hiện có hiện tượng vứt xác lợn bừa bãi, tiêu hủy sai quy định; các hố chôn lấp không đảm bảo vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, theo hướng dẫn tại Công văn số 1025/BTNMT-TCMT ngày 11/03/2019 của Bộ TN&MT.

Đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo phòng chuyên môn báo cáo công tác bảo vệ môi trường, các khó khăn, vướng mắc, đề nghị trong tiêu hủy lợn mắc bệnh về Sở TN&MT trước ngày 05/06/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đã tiêu hủy hơn 5.200 con lợn mắc dịch tả châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO