Sơn La: Chú trọng tăng trưởng kinh tế gắn với BVMT

24/08/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 24/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường. Tại điểm cầu Sơn La, ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Sơn La

 

Tỉnh Sơn La có một vị trí môi trường đặc biệt, do nằm trên đầu nguồn thuộc 2 lưu vực sông lớn là Sông Đà và Sông Mã. Hiện nay, vấn đề lớn nhất đặt ra cho tỉnh Sơn La là cân đối được mục tiêu tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, cụ thể là: cân bằng việc khai thác tiềm năng thủy điện với quy hoạch, sử dụng hợp lý tài nguyên nước, tài nguyên đất; cân bằng giữa việc khai thác tiềm năng nông, lâm nghiệp, thủy sản lòng hồ, chế biến nông lâm sản với bảo vệ rừng, bảo vệ chất lượng nước vùng đầu nguồn Sông Đà, Sông Mã; cân bằng giữa mục tiêu phát triển đô thị, phát triển công nghiệp (đặc biệt là các nhà máy chế biến nông, lâm sản) với bảo vệ môi trường.

Ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nhấn mạnh: Bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột phát triển: kinh tế, xã hội và môi trường là chủ trương lớn, rất đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đối với tỉnh Sơn La, bên cạnh công tác lãnh đạo và chỉ đạo để giảm tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên toàn tỉnh, chăm lo công tác ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân vùng tái định cư thuỷ điện Hoà Bình và thủy điện Sơn La, giữ vững an ninh chính trị vùng biên giới Việt - Lào. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La luôn xác định công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ nguồn nước trên lưu vực Sông Đà, Sông Mã là trọng tâm. Trong bối cảnh đó, môi trường Sơn La đang đối diện một số vấn đề như việc sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là thuốc diệt cỏ và chất thải trong chế biến các sản phẩm nông nghiệp như cà phê, sắn, mía đường...

Để giải quyết được nội dung trên, tỉnh Sơn La đang rất quan tâm thu hút đầu tư và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, cơ quan nghiên cứu Trung ương trong việc tiếp cận các nguồn vốn đầu tư, tiếp cận các công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, ít gây ô nhiễm môi trường trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản; trồng rừng, bảo vệ rừng và chế biến lâm sản; canh tác trên đất dốc và chế biến, tiêu thụ nông sản, đặc sản; khai thác tiềm năng thủy điện và thủy sản vùng lòng hồ các công trình thủy điện; bồi dưỡng và đào tạo đội ngũ cán bộ về môi trường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cũng cần có sự phối hợp trong xử lý các vấn đề về môi trường của các tỉnh bạn trên cùng lưu vực sông.

Tin & ảnh: Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Chú trọng tăng trưởng kinh tế gắn với BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO